moitruongplus Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Ghi nhận tại khu vực Cầu 38, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, nhiều quả đồi bị đào bới nham nhở, biến dạng, đất đai sạt lở bởi hành vi khai thác, san gạt để lấy đất đi san lấp nơi khác.


Việc san gạt và khai thác đất trái phép đã gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại xã Đức Liễu.

Riêng một quả đồi nằm gần khu vực cầu 38 sát QL 14C xuất hiện hàng loạt vị trí bị đào bới, đục khoét với mục đích lấy đất đi san lấp, nhiều con đường tự phát cũng được mọc lên, những vết đào bới này cho thấy việc khai thác diễn ra cách đây không lâu.

Được biết, việc làm biến dạng địa hình trong các trường hợp như thay đổi độ dốc bề mặt đất; hạ thấp bề mặt đất do lấy đất mặt dùng vào việc khác hoặc làm cho bề mặt đất thấp hơn so với thửa đất liền kề là một trong những hành vi " hủy hoại đây" mà pháp luật nghiêm cấm.


Quán Cà phê Võng này được xây dựng 1 phần năm trong đất ANQP theo lời Chủ tịch UBND xã Đức Liễu. Nhiều hạng mục xây dựng mọc lên trên phần đất được đổ lấn lòng hồ thủy điện Thác Mơ.

Trao đổi với ông Trần Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Đức Liễu, ông Vĩnh cho biết, việc san gạt tại khu vực gần cầu 38 địa phương có biết và đã nhiều lần lập biên bản xử lý.

Thực tế, đối với hành vi khai thác và san gạt đất trái phép, ngoài việc làm thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản của địa phương thì việc làm này đã và đang hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình, gây sạt lở đất khi mùa mưa đến. Ngoài ra, hành vi này còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các hộ dân sinh sống quanh khu vực, làm xuống cấp đường giao thông và gây nên nhiều hệ lụy khác về môi trường.

Ngoài việc vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường, một lượng đất lớn được đổ xuống lấn chiếm lòng hồ thủy điện Thác Mơ. Hiện tại, lượng đất này vẫn đang tồn tại mà chưa được xử lý.




Một lượng đất lớn được đổ lấn chiếm lòng hồ thủy điện Thác Mơ đến nay vẫn chưa được xử lý.

Trước tình trạng trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Đăng cần quyết liệt trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác và san gạt đất trái phép trên địa bàn xã Đức Liễu nói riêng và trên địa bàn huyện Bù Đăng nói chung.

Bên cạnh đó, cần có những chế tài nghiêm khắc đối với các cá nhân có hành vi san gạt tiêu thụ đất trái phép ./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdsfd
hgfh
gd
fwefw

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác khoáng sản khu vực mỏ đá vôi vì phát hiện hang động thuộc xã Hà Long

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn số 5204/UBND-CN về việc tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi phát hiện hang động thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung của Công ty TNHH Tiến Thịnh.

Thanh Hóa: Bãi tập kết đất, đá không phép gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Một bãi tập kết đất, đá tự phát nằm trên đất nông nghiệp, hàng lang an toàn giao thông của một doanh nghiệp trên địa bàn xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn gia thông.

Sóc Sơn (Hà Nội): Ai chịu trách nhiệm xử lý phục hồi môi trường sau việc khai thác đất trái phép?

Khai thác đất trái phép không chỉ làm thất thoát nguồn tài nguyên, ngân sách nhà nước, tác động xấu đến môi trường mà còn gây ra sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh giữa các đơn vị, doanh nghiệp có phép và không phép.

Quy Nhơn - Bình Định: Cần kiểm tra hoạt động mỏ đất tại KCN Long Mỹ gây ô nhiễm môi trường

Việc khai thác và vận chuyển khoáng sản tại mỏ đất Thành Châu trong KCN Long Mỹ đang còn nhiều bất cập bởi công tác bảo vệ môi trường chưa triệt để. Hệ lụy ô nhiễm môi trường, khói bụi, không lắp dặt trạm cân, camera đấy là những gì đang tồn tại nơi đây.

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).