moitruongplus Gần chục điểm khai thác đá trái phép hoạt động rầm rộ, nhiều nhóm người tham gia điều khiển máy đào, chẻ đá và xe ben ra vào tấp nập chở đá đi tiêu thụ. Nhộn nhịp là vậy nhưng chính quyền huyện Tuy An lại không hay biết?

Hoạt động khai thác đá này đang diễn ra tại khu khu đất trồng cây lâu năm, cách đường tỉnh 650 (xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) chưa đầy 50m, cách UBND xã An Xuân khoảng 2km. Ngoài cả chục điểm chẻ đá xây dựng, thì hàng ngàn trụ đá lục giác, đá khối bazan các loại được phân chia thành từng nhóm riêng để sử dụng cho mục đích khác có giá trị kinh tế cao hơn.


Phương tiện cơ giới được đưa vào tận nơi để đào, khai thác nguyên liệu cho hoạt động chế biến đá trái phép tại xã An Xuân.

Tìm hiểu về hoạt động khai thác đá tại khu vực này, qua trao đổi, một thợ đá làm việc tại đây cho hay: Việc đào đá, chẻ đá xây dựng đã hoạt động vài năm, một số người sinh sống tại địa phương đứng ra tổ chức để thợ làm.

Theo ghi nhận, dọc theo 2 bên đường tỉnh 650 đi sâu vào bên trong thì thêm nhiều vị trí khai thác đá lộ ra, nhiều nhóm thợ cùng máy khoan, búa để thực hiện việc khoan tách từng khối đá lớn thành những viên đá xây dựng.

Sau khi lượng đá viên được chẻ đủ nhiều, sẽ có đội xe tải vào tận nơi để chở ra đường tỉnh 650 và đưa đến các đại lý vật liệu và công trình xây dựng để tiêu thụ. Ngoài ra, những khối đá to, với giá trị kinh tế cao hơn sắp xếp gọn nằm cạnh nhau và được đánh số để vận chuyển đến các khu nhà xưởng để cưa, xẻ thành những tấm đá ốp lát lớn với giá trị cao hơn.


Hàng nghìn khối đá được đưa ra khỏi đồi đất phục vụ cho hoạt động chế biến thành đá xây dựng với quy mô lớn nhưng chính quyền không hay biết?

Sau khi ghi nhận toàn bộ các hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển đá tại khu vực này, chiều 14/10 vừa qua, PV đã thông tin sự việc đến lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên để có biện pháp kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời. 

Theo khẳng định của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy An: tại địa bàn xã An Xuân không có mỏ đá nào được cấp phép, các hoạt động khai thác trái phép đã được xử lý từ lâu. Phòng sẽ phối hợp kiểm tra.


Xe tải vào tận nơi chế biến để chở đá đi tiêu thụ mà không có sự kiểm tra nào từ chính quyền địa phương.

Việc chỉ đạo, kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác nêu trên thế nào từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy An còn chưa rõ? Nhưng 3 ngày sau đó (17/10), tại khu đồi đất thuộc địa bàn xã An Xuân vẫn diễn ra hoạt động khai thác, chẻ đá và nhiều người tập trung bốc đá lên xe để chở đi. Nhiều khối đá được ghi nhận trước đó cũng không còn tại hiện trường được ghi nhận ngày 14/10.

Để tìm hiểu tiếp tục về hoạt động khai thác đá trái phép vẫn diễn ra, PV liên hệ với Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy An thì nhận được nội dung: Huyện đã chỉ đạo Xã kiểm tra. 


Những khối đá bazan được tập kết thành hàng chục điểm chế biến đá tại khu vực xã An Xuân.

Khi liên lạc đến lãnh đạo UBND xã An Xuân thì được Chủ tịch UBND xã cho biết: Đã kiểm tra, lập biên bản và báo cáo về huyện?

Hàng ngàn khối đá có đường kính lớn được tập kết và hoạt động khai thác đá trái phép diễn ra rầm rộ là vậy, nhưng chính quyền và cơ quan chức năng của huyện Tuy An không hề biết? 

Một số hình ảnh khai thác đá trái phép tại xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên:















Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdsfd
hgfh
ffd
gd

Ea Súp – Đắk Lắk: Cần xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Ia JLơi

Bè hút cát hoạt động cả ngày lẫn đêm, xe ben vô tư vào lấy cát đi tiêu thụ. Mặc dù là hành vi khai thác và tiêu thụ cát trái phép nhưng lại công khai rầm rộ một cách khó hiểu.

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác khoáng sản khu vực mỏ đá vôi vì phát hiện hang động thuộc xã Hà Long

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn số 5204/UBND-CN về việc tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi phát hiện hang động thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung của Công ty TNHH Tiến Thịnh.

Thanh Hóa: Bãi tập kết đất, đá không phép gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Một bãi tập kết đất, đá tự phát nằm trên đất nông nghiệp, hàng lang an toàn giao thông của một doanh nghiệp trên địa bàn xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn gia thông.

Sóc Sơn (Hà Nội): Ai chịu trách nhiệm xử lý phục hồi môi trường sau việc khai thác đất trái phép?

Khai thác đất trái phép không chỉ làm thất thoát nguồn tài nguyên, ngân sách nhà nước, tác động xấu đến môi trường mà còn gây ra sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh giữa các đơn vị, doanh nghiệp có phép và không phép.

Quy Nhơn - Bình Định: Cần kiểm tra hoạt động mỏ đất tại KCN Long Mỹ gây ô nhiễm môi trường

Việc khai thác và vận chuyển khoáng sản tại mỏ đất Thành Châu trong KCN Long Mỹ đang còn nhiều bất cập bởi công tác bảo vệ môi trường chưa triệt để. Hệ lụy ô nhiễm môi trường, khói bụi, không lắp dặt trạm cân, camera đấy là những gì đang tồn tại nơi đây.

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.