moitruongplus Dưới sự "tiếp tay” của chính quyền, hiện nay "mặt tiền” trụ sở UBND xã Hoa Sơn (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) bỗng trở thành nơi đổ đất, bùn thải của doanh nghiệp gây ô nhiễm, tạo hình ảnh phản cảm.

Theo thông tin phản ánh đến Tòa soạn Môi trường và Đô Thị Việt Nam,  thời gian gần đây có một số đối tượng đã ngang nhiên chở đất, bùn thải với khối lượng hàng trăm m3 đến đổ ngay trước cổng trụ sở UBND xã Hoa Sơn gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến môi trường làm việc của cán bộ, công chức làm việc tại xã và đời sống nhân dân. Tuy nhiên, sự việc không được chính quyền địa phương đưa ra biện pháp ngăn chặn, xử lý mà có dấu hiệu tiếp tay cho vi phạm, gây bức xúc dư luận.

"Mặt tiền” trụ sở UBND xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hoà, Hà Nội biến thành nơi đổ thải của doanh nghiệp gây bức xúc trong nhân dân

Chiều ngày 27/12/2021, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt tại trụ sở UBND xã Hoa Sơn để ghi nhận sự việc. Chúng tôi không khỏi bất ngờ khi ngay phía bên trái cạnh lối ra/vào cổng UBND xã có  nhiều đống đất, bùn thải chạy dài hàng trăm mét bám sát mặt đường.

Trả lời về nguồn gốc chất thải được tập kết tại khu vực này, ông Nguyễn Khả Chiến - Phó Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn cho biết: Lượng đất, bùn  thải này là của dự án thi công đường liên xã Hoa Sơn - Cao Thành dư thừa hơn 100 m3 so với dự toán ban đầu nên không có chỗ đổ thải. Chính vì thế Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa không có ngân sách để chi trả cho đơn vị thi công là Công ty Hưng Thịnh.

Cũng theo ông Chiến,  lượng đất thải trên được đổ cách đây khoảng gần 1 tháng. Khi mới đổ xuống các chất thải như bùn nhão, nước thải tràn ra đường đã gây nên cảnh nhầy nhụa, làm ô nhiễm môi trường. Về  phía UBND xã cũng yêu cầu đơn vị thi công phải cho máy móc xuống để phun nước làm sạch đường. Nhiều hôm trời nắng lượng bụi phát sinh từ những đống đổ thải này cũng gây ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân.

Lý giải nguyên nhận tại sao lại cho doanh nghiệp đổ thải ngay trước trụ sở UBND xã, ông Chiến nói: Việc đổ thải này là do ông Nguyễn Duy Chuyên - Chủ tịch UBND xã đã tạo điều kiện cho đơn vị thi công đổ thải tại khu vực này,  mục đích sẽ sử dụng lượng đất thải dư thừa này để san lấp mặt bằng sân vận động của xã trong thời gian tới (dù hiện tại thì việc san lấp sân vận động của xã vẫn chưa được phê duyệt kế hoạch thực hiện). 

Ngoài ra ông Chiến tỏ ra băn khoăn khi PV đề cập đến hướng xử lý vụ việc, ông nói: Do đồng chí chủ tịch xã đã có ý kiến như thế nên cũng không biết phải làm thế nào ?!


Các loại đất, bùn và rác thải được tập kết đổ ngay sát trụ sở UBND xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hoà, Hà Nội

Ở một diễn biến khác, để khách quan sự việc, PV đã điện thoại, nhắn tin nhiều lần qua số điện thoại của ông Nguyễn Duy Chuyên nhưng không nhận được phản hồi từ người đứng đầu chính quyền xã Hoa Sơn.

Trụ sở UBND xã Hoa Sơn là "bộ mặt” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, là nơi cần phải giữ gìn được sự tôn nghiêm, sạch sẽ thì nay lại biến thành nơi đổ thải của doanh nghiệp thì đúng là điều khó hiểu. Và càng khó hiểu hơn khi mà sự việc diễn ra dưới sự "tiếp tay” của "Quan phụ mẫu” xã – ông Nguyễn Duy Chuyên.

Trước sự việc trên người dân cũng như dư luận xã hội đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của huyện Ứng Hòa sớm vào cuộc để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Hoa Sơn trong việc đổ thải trái quy định trên.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dsad
scdsfds
èd
sdff

New Zealand: Sông băng bị thu hẹp, đứng trước nguy cơ biến mất

Viện Nghiên cứu Khí quyển và Nước quốc gia New Zealand (NIWA) ngày 25/3 công bố báo cáo cho thấy các sông băng ở nước này đang "tiếp tục co lại" và đứng trước nguy cơ tan biến do mất băng kéo dài.

Động đất tại Hà Nội, nhiều khu vực cảm nhận rung lắc

Sáng 25/3, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết, vào hồi 8h5 tại vị trí khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã xảy ra một trận động đất mạnh 4 độ richter.

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.