moitruongplus Hơn 9000 m2 đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi để thực hiện dự án, đã và đang bị Công ty CP hợp tư khoáng sản Nhạc Long Kim Sơn ngang nhiên san lấp mặt bằng, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai và môi trường

Tìm hiểu thông tin tại xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam được biết: Công ty cổ phần hợp tư khoáng sản Nhạc Long Kim Sơn (gọi tắt là Công ty Kim Sơn) có địa chỉ tại Tổ 8, phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên , tỉnh Thái Nguyên do ông MENG, CHONGSHU là người đại diện theo pháp luật. Đầu năm 2022, Công ty Kim Sơn được UBND huyện Đại Từ đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất cho thuê đất để thực hiện dự án Khu liên hợp luyện kim Hà Thượng (đợt 1-2022) tại xóm Suối Cát, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ.

Đến nay, mặc dù hàng nghìn m2 đất này vẫn là đất nông nghiệp và chưa hề được cơ quan chức năng nào của tỉnh Thái Nguyên cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng Công ty Kim Sơn đã tự ý đổ đất san lấp mặt bằng tại khu đất nông nghiệp này. Đây là hành vi, vi phạm nghiêm trọng về Luật đất đai, môi trường và gây phá hủy kết cấu đất nông nghiệp để làm lợi cho cá nhân.




Dù chưa được giao đất nhưng Công ty cổ phần Hợp tư khoáng sản Nhạc Long Kim Sơn đã tiến hành san lấp và xây dựng trái phép.

Để làm rõ vai trò quản lý địa phương của UBND xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, ngày 31/05/2022, PV đã có buổi làm việc với ông Tạc Văn Lợi – Chủ tịch UBND xã Hà Thượng.

Ông Lợi cho biết: Khi phát hiện vi phạm, UBND xã đã nhiều lần gửi công văn đến Công ty Kim Sơn đề nghị dừng hoạt động san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép trên khu đất chưa được cấp phép và đã nghị UBND huyện Đaị Từ vào cuộc, xử phạt vi phạm hành chính của Công ty Kim Sơn với số tiền 80 triệu đồng. Gần đây nhất là ngày 13/5/2022 xã cũng đã có công văn số 106/UBND-ĐC của UBND xã Hà Thượng gửi công ty yêu cầu dừng các hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định.


Tình trạng ngang nhiên đào đường, đặt ống cống cản trở hoạt động đi lại của người dân và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV ở thời điểm hiện tại, Công ty Kim Sơn vẫn chưa hề khắc phục hậu quả cho những vi phạm trên đất nông nghiệp, mà còn ngang nhiên đào đất để lắp đặt cống thoát nước cắt ngang đường làm đảo lộn cuộc sống của người dân như thách thức pháp luật và chính quyền địa phương.

Để tạo niềm tin trong nhân dân và việc thực thi pháp luật có hiệu quả, kính đề nghị Lãnh đạo huyện Đại Từ vào cuộc chỉ đạo làm rõ, xử lý triệt để vi phạm, tránh tạo tiền lệ xấu cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp...

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
gfghf
vcxvcx
sdfd

Quảng Bình: Ngang nhiên băm nát đồi núi lấy đất đá trái phép

Một quả đồi lớn tại thôn Xuân Trường, xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch đã bị băm nát trong thời gian dài để lấy đất đá trái phép, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hay biết gì…

Khánh Hòa: Rừng bị “xẻ thịt”, trách nhiệm thuộc về ai? (Bài 3)

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt...

Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát đấu giá cao bất thường

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ TN&MT về vụ việc ba mỏ cát trúng đấu giá cao gấp hàng trăm lần so với giá khởi điểm.

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Mai Sơn, Sơn La: Ngang nhiên khoét núi khai thác tài nguyên trái phép

Mặc dù không được phép khai thác tài nguyên nhưng tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, Mai Sơn hàng ngày người dân nơi đây đưa máy móc, xe cộ vào khoét núi, khai thác tài nguyên một cách công khai…