moitruongplus Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt...



Tại Trạm Kiểm lâm Sơn Thái, các cán bộ Kiểm lâm được phân công phụ trách địa bàn với nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý bảo vệ rừng tại xã Sơn Thái. Tuy nhiên, rừng tại đây lại đang bị tàn phá một cách trầm trọng nhưng chủ rừng không hề hay biết. 






Rừng bị tàn phá không thương tiếc. 

Trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng đánh giá, thời gian qua, việc bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân hết sức chú trọng và thu được nhiều thành tựu, phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Nhận thức tầm quan trọng của rừng, Đảng ta luôn đề cao bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững.






Nhiều cây gỗ trong rừng bị đốn hạ.

Những mảng rừng xanh bị khoét, chọc tan tành, tất cả những hình ảnh đau xót ấy vẫn chưa được các cơ quan, cấp chính quyền kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý.Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt... 

Trao đổi với PV, ông Đỗ Anh Thy - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở luôn triển khai, chỉ đạo Chi cục Kiểm Lâm và các đơn vị chủ rừng thực hiện nhiệm vụ giữ rừng. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng phá rừng như báo chí đã đưa tin.






Số gỗ đã được xẻ chưa kịp vận chuyển ra ngoài 

Ngày 27/02/2024, sau khi nắm được thông tin phản ánh, phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa về tình hình phá rừng tại Tiểu khu 189, xã Sơn Thái cùng với sự tham gia của các đơn vị liên quan.

Tại buổi họp, Sở đã đề nghị Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa báo cáo vụ việc, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan trong vụ việc khi để xảy ra tình trạng phá rừng, đặc biệt đối với các cá nhân, tập thể khi nhận được thông tin phản ánh, nhưng không lập biên bản hay báo cáo đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, không tổ chức kiểm đếm số lượng gỗ bị cưa hạ. Sở cũng nhấn mạnh cần làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, đề nghị chấn chỉnh công tác tuần tra, tăng cường kiểm tra sâu vào rừng.

Trước đó, nhóm PV Môi trường và đô thị Việt Nam có loạt bài liên quan đến lâm tặc ngang nhiên mở đường phá rừng ở huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi phản ánh, về tình trạng lâm tặc khai thác trái phép rừng nhưng lực lượng chức năng không hay biết, sau khi kiểm đếm tại Lô 3 khoảnh 4, tiểu khu 189 xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm cũng đã có báo cáo vụ việc cho Hạt trưởng Kiểm Lâm huyện Khánh Vĩnh trước khi phát ngôn cho phóng viên.

Ông Nguyễn Văn Hào, Giám đốc và ông Nguyễn Văn Tân, Phó Giám đốc Công ty TNHH lâm sản Khánh Hòa đã trao đổi trực tiếp với PV về vụ việc. Qua thông tin phản ánh, đại diện của Công ty hứa sẽ tổ chức kiểm đếm, báo cáo vụ việc lên trên và sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho phóng viên sau.




Khánh Hòa: Rừng bị "xẻ thịt” trách nhiệm thuộc về ai?

Theo tìm hiểu được biết, khu rừng xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh trong nhiều năm qua luôn là điểm nóng của tỉnh Khánh Hòa và thường xuyên bị các đối tượng lâm tặc nhòm ngó, khai thác tàn phá nghiêm trọng. 

Nhiều vụ việc PV phát hiện rừng bị phá, lâm tặc vận chuyển gỗ ra ngoài trong thời gian dài, thế nhưng sau khi thông tin đến lực lượng chức năng có liên quan thì hầu như đều nhận được câu trả lời là do lực lượng mỏng, kinh phí chưa đáp ứng đủ, diện tích rừng rộng… nên công tác kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn.




Hiện trường còn sót lại sau khi những cây to trong rừng này bị đốn hạ và cưa gỗ lấy đi.

Khi hỏi đến thì UBND huyện, Kiểm lâm huyện Khánh Vĩnh, Công TNHH MTV Lâm nghiệp Khánh Hòa luôn khẳng định luôn có trách nhiệm đối với công tác bảo vệ rừng?!

Nhằm nhấn mạnh việc bảo vệ rừng chủ yếu là các địa phương, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát các tụ điểm phá rừng. Điều tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm theo quy định của pháp luật. Công khai kết quả xử lý để toàn xã hội tham gia, giám sát.

Kiểm điểm, xử lý nghiêm chủ rừng, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng và người đứng đầu thiếu trách nhiệm, không phát hiện ngăn chặn kịp thời để tổ chức ngăn chặn hành vi phá rừng. Kiên quyết loại phần tử thoái hóa, biến chất ra khỏi cơ quan công quyền.






Hiện trường khu hạ cây lấy gỗ giờ chỉ còn những gốc cây nằm trơ trọi.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng phá rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng không đúng quy định, nhất là đối với một số địa phương đã có kết luận thanh tra, kiểm tra trong thời gian qua. Phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp cho chính quyền cơ sở, chứ không để tình trạng "cha chung không ai khóc”.

Từ những thông tin trên, kính đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa sớm vào cuộc làm rõ, xử lý dứt điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan. Đảm bảo mọi quy định của pháp luật đều được tuân theo, tránh bức xúc trong dư luận./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

vxcvx
sfdsf
gfghf
vcxvcx

Bình Định: Chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý đã khai thác khoáng sản rầm rộ

Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất, chưa lắp đặt trạm cân camera thế nhưng mỏ đất 28D của Công ty TNHH Tân Lập nằm trên địa bàn phường Hoài Thanh Tây đã tự ý khai thác khoáng sản, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Quảng Bình: Ngang nhiên băm nát đồi núi lấy đất đá trái phép

Một quả đồi lớn tại thôn Xuân Trường, xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch đã bị băm nát trong thời gian dài để lấy đất đá trái phép, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hay biết gì…

Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát đấu giá cao bất thường

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ TN&MT về vụ việc ba mỏ cát trúng đấu giá cao gấp hàng trăm lần so với giá khởi điểm.

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Mai Sơn, Sơn La: Ngang nhiên khoét núi khai thác tài nguyên trái phép

Mặc dù không được phép khai thác tài nguyên nhưng tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, Mai Sơn hàng ngày người dân nơi đây đưa máy móc, xe cộ vào khoét núi, khai thác tài nguyên một cách công khai…