moitruongplus Từ phản ánh của toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 5/5, UBND phường Bắc Sơn đã có báo cáo, giải trình về vụ chặt phá rừng trái phép trên địa bàn.

Liên quan đến một diện tích lớn rừng tại tổ 9, khu 1, phường Bắc Sơn, TP Uông Bí ngang nhiên bị chặt phá làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, gây bức xúc dư luận xã hội mà Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh qua bài viết "Uông Bí – Quảng Ninh: Cần sớm kết luận vụ chặt phá rừng ở phường Bắc Sơn?”.


Sau khi Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh thì UBND phường Bắc Sơn mới báo cáo, giải trình vụ chặt phá trừng trái phép trên địa bàn

Ngày 5/5/2022, UBND phường Bắc Sơn đã có báo cáo, giải trình liên quan đến nội dung phản ánh trong bài viết trên.

Theo báo cáo, Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc được UBND tỉnh Quảng Ninh giao rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tổ 9, khu 1, phường Bắc Sơn. Trong tổng diện tích được giao có quy hoạch khu xây dựng trụ sở trạm Thực hành, thực nghiệm nông lâm nghiệp – trực thuộc nhà trường để quản lý , bảo vệ phát triển diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao.

Về tình tiết vụ việc, theo báo cáo, ngày 1/4/2022, Tổ công tác Hạt Kiểm lâm TP Uông Bí kiểm tra xác minh hiện trường lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 40b trên địa bàn phường Bắc Sơn phát hiện việc phát, chặt hạ cây rừng tự nhiên.

Ngày 4/4/2022, Hạt Kiểm lâm tiến hành kiểm tra xác minh hiện trường lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 40b, diện tích 3.600m2, dùng máy định vị GPS đo tính diện tích và phương pháp kiểm đếm toàn diện các cây thân gỗ đã chặt hạ và các cây chưa bị chặt hạ.

Ngày 19/4/2022, UBND phường phối hợp với Hạt Kiểm lâm tiến hành xác minh nguồn gốc hình thành rừng tái sinh tự nhiên tại lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 40b làm cơ sở xem xét giải quyết. Kết quả xác minh diện tích trên là rừng trồng.

Từ những kết quả kiểm tra trên, Hạt Kiểm lâm TP Uông Bí đã xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ rừng là Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc 6 triệu đồng, do vi phạm quy định về hồ sơ, thủ tục khai thác lâm sản có nguồn gốc hợp pháp, không chấp hành đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục về khai thác lâm sản theo quy định của pháp luật. Đồng thời nhà trường phải trồng bổ sung loài cây Giổi vào diện tích đất trên.

Liên quan đến vụ việc trên, nhà trường nhận trách nhiệm trong khâu quản lý, giám sát đối với Công ty QX (đối tác thực hiện của nhà trường) chưa chặt chẽ; chưa thực hiện nghiêm việc quản lý diện tích rừng tự nhiên. Bên cạnh đó, Trường cũng thừa nhận khi khai thác cây rừng tự nhiên chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Ngoài ra, chủ rừng là tổ chức (nhóm II) theo quy định là tự kiểm kê rừng, chưa cập nhật diễn biến rừng kịp thời.


Chính quyền thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cần sớm kết luận vụ chặt phá khu rừng này.

Như vậy có thể khẳng định hành vi chặt phá khu rừng tự nhiên trên đã rõ, nhưng dư luận không khỏi băn khoăn đặt câu hỏi, vì sao sự việc đã diễn ra hơn 1 tháng (từ 1/4/2022) nhưng chỉ đến khi báo chí phản ánh thì UBND phường Bắc Sơn mới có "động thái” báo cáo, giải trình sự việc gửi các cơ quan chức năng TP Uông Bí !?

Mặt khác, đối với hành vi vi phạm pháp luật nêu trên nhưng Hạt Kiểm lâm TP Uông Bí lại chỉ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, liệu có phù hợp với quy định pháp luật và đủng tính răn đe (nội dung này sẽ được chúng tôi phân tích trong bài báo sau).

Và, để xảy ra vi phạm trên, thiết nghĩ, không chỉ riêng lỗi của Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc, mà còn cán bộ, công chức địa chính, lãnh đạo phường Bắc Sơn và Hạt Kiểm lâm TP Uông Bí cũng phải trách nhiệm. Thế nhưng trong nội dung báo cáo, giải trình của chính quyền phường Bắc Sơn thì tuyệt nhiên không nhắc đến nội dung này, phải chăng họ vô can?

Trong một diễn biến khác, ngày 18/5/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

Chỉ thị nêu rõ: Trong thời gian qua các bộ, ngành đã tích cực chỉ đạo triển khai, hỗ trợ các địa phương tăng cường công tác bảo vệ và phát triển rừng, ổn định đời sống nhân dân. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định về bảo vệ rừng trên địa bàn một số tỉnh có diễn biến phức tạp, nhiều vụ vi phạm phá rừng trái pháp luật với quy mô lớn đã xảy ra, gây thiệt hại đến tài nguyên rừng, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, gây bức xúc trong xã hội

Liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật về chặt phá rừng trái phép, theo nội dung Chỉ thị số 05/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ án phá rừng, lấn chiếm đất rừng trong thời gian qua nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung; xử lý trách nhiệm của chủ rừng và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn quản lý nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
gfghf
vcxvcx
sdfd

Quảng Bình: Ngang nhiên băm nát đồi núi lấy đất đá trái phép

Một quả đồi lớn tại thôn Xuân Trường, xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch đã bị băm nát trong thời gian dài để lấy đất đá trái phép, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hay biết gì…

Khánh Hòa: Rừng bị “xẻ thịt”, trách nhiệm thuộc về ai? (Bài 3)

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt...

Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát đấu giá cao bất thường

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ TN&MT về vụ việc ba mỏ cát trúng đấu giá cao gấp hàng trăm lần so với giá khởi điểm.

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Mai Sơn, Sơn La: Ngang nhiên khoét núi khai thác tài nguyên trái phép

Mặc dù không được phép khai thác tài nguyên nhưng tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, Mai Sơn hàng ngày người dân nơi đây đưa máy móc, xe cộ vào khoét núi, khai thác tài nguyên một cách công khai…