moitruongplus Sau khi tiếp nhận phản ánh của phóng viên về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại trạm bê tông Văn Hoa của Công ty TNHH XD TM VT Văn Hoa, Ban quản lý KCN Nghi Sơn đã kịp thời kiểm tra, xử lý sai phạm.

Trước đó, theo phản ánh của người dân về việc trạm bê tông Văn Hoa có địa chỉ tại đường 513, thôn Nam Yến, xã Hải Yến, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa trong quá trình hoạt động, nước thải dư thừa của trạm bê tông này đã xả thẳng ra biển và mương, không qua hệ thống xử lý chất thải nào. Việc xả thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sản xuất của người dân sinh sống trên địa bàn.

tm-img-alt

Trạm bê tông Văn Hoa của Công ty TNHH XD TM VT Văn Hoa

Từ phản ánh của người dân Phóng viên Tòa soạn Môi trường và Đô thị đã có mặt tại trạm bê tông Văn Hoa của Công ty TNHH XD TM VT Văn Hoa để ghi nhận thực tế.

Tại đây là những đống cát chất cao vút, không hề được che chắn, đây chính là nguyên nhân dẫn đến mỗi khi có gió là bụi cát bay mù mịt ra khu vực xung quanh. Tại khu sản xuất, nước thải không hề có bể lắng lọc rồi xả thẳng ra biển, mương. Chất thải, bã bê tông thừa cũng được trạm bê tông đổ thẳng ra mương.

Trong quá trình hoạt động, nước thải của trạm bê tông Văn Hoa không được xử lý triệt để, xả tràn lan ra biển và mương gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Do phải thường xuyên dùng nguồn nước ô nhiễm này tưới cây cho nên rau màu của người dân cho năng suất kém. Vì vậy, việc trạm bê tông Văn Hoa hoạt động gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

tm-img-alt
tm-img-alt

Chất thải không qua xử lý, xả tràn lan ra biển và mương

Bên cạnh đó, khu lưu giữ chất thải nguy hại của công ty cũng không được xây dựng, phân loại theo quy định, nhiều loại chất thải nguy hại được xả bỏ trực tiếp trên nền đất, không qua xử lý như dầu, nhớt thải, nhựa đường,... Dầu thải rơi vãi ra đất trạm bê tông Văn Hoa cũng không lau dọn, khu vực sản xuất vô cùng nhếch nhác.

Theo quan sát của phóng viên, các xe chở bê tông của trạm trộn này ngang nhiên súc rửa bồn trộn bê tông rồi xả nước thải thẳng ra môi trường không qua bất kỳ hệ thống xử lý nào. Những dòng nước trắng sền sệt, đông đặc chảy từ xe bồn ra xung quanh khu vực rồi cứ thế xả thẳng ra môi trường.

tm-img-alt

Chất thải không được phân loại theo quy định, khu vực sản xuất vô cùng nhếch nhác

Chưa dừng lại ở đó, việc xe bồn và xe tải trọng lớn chở vật liệu của trạm bê tông Văn Hoa hoạt động suốt ngày đêm để phục vụ việc sản xuất cũng như tiêu thụ bê tông đã làm cho tuyến đường tại đây ngày một xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đáng chú ý, theo chứng kiến của PV, xe bồn của trạm bê tông này còn ngang nhiên đi ngược chiều trên đường một chiều khiến người đi đường khiếp đảm.

tm-img-alt

Đường sá xuống cấp do xe bồn trọng tải lớn và xe chở vật liệu của trạm bê tông Văn Hoa

tm-img-alt

Xe bồn của trạm bê tông Văn Hoa ngang nhiên đi ngược chiều trên đường một chiều.

Từ thực trạng trên, PV đã đem những bức xúc của người dân trao đổi với Ban Quản lý Khu công nghiệp Nghi Sơn. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Phóng viên, Ban Quản lý Khu công nghiệp Nghi Sơn đã vào cuộc kiểm tra, xử lý sai phạm tại trạm bê tông Văn Hoa.

Ông Trịnh Gia Bình - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cho biết: "Anh đã kiểm tra rồi, cái chỗ thủy bộ mà ra đường 513 thì ngay hôm đó anh em đã xuống kiểm tra và đơn vị đã khắc phục rồi, họ dọn dẹp chỗ đấy rồi không thực hiện nữa. Chỗ thủy bộ đi ra 100m là họ khắc phục quét dọn đầy đủ hết rồi, không vấn đề gì cả. Còn chỗ Văn Hoa thì anh em đã xuống đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra để yêu cầu thực hiện, tới đây là đưa vào kế hoạch thanh, kiểm tra rồi, qua 30/4 – 1/5 này có cả các đơn vị vào đấy để kiểm tra, xử lý. Còn ngày hôm đó anh em đã xuống ghi nhận hiện trạng rồi, đơn vị đã hoàn thiện các hồ sơ và khắc phục”. "Chính thức là qua 30/4 – 1/5 đoàn kiểm tra đi theo lịch giám sát định kì, họ sẽ xuống lập biên bản đấy”, ông Bình cho biết thêm.

Việc các trạm bê tông hoạt động không lắp đặt hệ thống xử lý rác thải đúng quy định pháp luật, xả thải trực tiếp đang ngày đêm gây ô nhiễm môi trường cần được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi”, coi thường pháp luật gây bức xúc dư luận.


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
gfghf
vcxvcx
sdfd

Quảng Bình: Ngang nhiên băm nát đồi núi lấy đất đá trái phép

Một quả đồi lớn tại thôn Xuân Trường, xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch đã bị băm nát trong thời gian dài để lấy đất đá trái phép, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hay biết gì…

Khánh Hòa: Rừng bị “xẻ thịt”, trách nhiệm thuộc về ai? (Bài 3)

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt...

Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát đấu giá cao bất thường

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ TN&MT về vụ việc ba mỏ cát trúng đấu giá cao gấp hàng trăm lần so với giá khởi điểm.

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Mai Sơn, Sơn La: Ngang nhiên khoét núi khai thác tài nguyên trái phép

Mặc dù không được phép khai thác tài nguyên nhưng tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, Mai Sơn hàng ngày người dân nơi đây đưa máy móc, xe cộ vào khoét núi, khai thác tài nguyên một cách công khai…