moitruongplus Theo thông tin mới từ UBND xã Phú Sơn, địa phương đã cho tạm ngưng việc tận thu đất ở khu vực xây dựng trung tâm văn hóa xã để kiểm tra sau khi có thông tin phản ánh của báo chí.

Trước đó, người dân xã Phú Sơn (huyện Tân Phú) phản ánh việc đơn vị nhà thầu thi công dự án xây dựng trung tâm văn hóa xã này lợi dụng tận thu đất phục vụ san lấp các công trình kênh mương giao thông nội đồng để mang ra ngoài bán cho các cá nhân san lấp nền nhà, làm nông nghiệp…


Khu vực công trình trung tâm văn hóa xã Phú Sơn nhìn từ trên cao

Theo đó, sau nhiều ngày tiếp cận hiện trường, phóng viên đã ghi nhận được hành trình xe chở đất tận thu của công trình xây dựng trung tâm văn hóa xã đem đổ ở một vườn cây giống sầu riêng và khu vực đất ruộng của một cá nhân tên T. Vị trí đổ đất nằm ngay con đường đối diện với công trình xây dựng trung tâm văn hóa xã Phú Sơn.

Ngoài việc lợi dụng tận thu đất phục vụ san lấp các công trình kênh mương giao thông nội đồng mang bán ra ngoài để hưởng lợi, phóng viên còn phát hiện con đường bê tông rộng hơn 2m bị hư hại in dấu bánh xe ben chở đất vương vãi.


Nhiều xe vẫn còn nằm ở công trình mặc dù lãnh đạo xã xác nhận là đã ngừng thi công

Cụ thể, con đường bê tông này dẫn đến một khu đất. Một người dân tại đây cho hay, khu đất này là đất ruộng của ông T., ông này mua đất từ nhiều nơi khác để lấp ruộng, trồng cây sầu riêng.

Theo quan sát của phóng viên, khu đất trên được kéo điện, máy móc thiết bị, và san lấp rất chuyên nghiệp. Đó chính là lý do khiến dư luận đặt câu hỏi về nguồn gốc đất lấp đất ruộng, để trồng cây lâu năm của ông T.?


Khu đất ruộng được kéo điện lòng thòng

Đáng chú ý, trước những hình ảnh mà phóng viên ghi nhận được trong quá trình tìm hiểu vụ việc, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Nguyễn Hữu Ký đã nhanh chóng chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra.


Khu vực đất ruộng trồng cây ăn trái được lấp đầy đất tận thu từ công trình

Còn ông Nguyễn Văn Hướng, Chủ tịch xã Phú Sơn cho biết, khu vực xây dựng trung tâm văn hóa xã có nhiều điểm cao, qua khảo sát ban đầu của đơn vị thi công thì nếu muốn làm cần phải san gạt để lấy mặt bằng và phải thuê một đơn vị múc đất. Việc này sẽ gây tốn kém cho ngân sách. Vì vậy, xã đã đề xuất huyện cho san gạt tận thu đất để làm các công trình kênh mương, giao thông nội đồng của xã, vừa đỡ tốn kém ngân sách mà cũng có nguồn đất phục vụ cho các công trình ích lợi của xã thay vì thuê đơn vị múc đất. Trong quá trình này, thì một số cá nhân có đất trũng gần đó xin một vài xe đất để lấp đầy và trồng cây. Xã cũng đã nắm thông tin. Qua kiểm tra, đến nay huyện đã chỉ đạo ngưng việc lấy đất toàn khu vực nói trên. Sau khi xác minh sự việc thì tiếp tục để công trình được thực hiện đúng tiến độ.


Con đường bê tông bị xe ben cày nát

Tuy nhiên sau chỉ đạo của UBND huyện Tân Phú, đầu tháng 4, phóng viên tiếp tục ghi nhận còn một nhóm người cùng vài chiếc xe ben và xe múc vẫn hoạt động. Tuy nhiên, khi thấy phóng viên, nhóm người trên liền cho xe ben kéo xe múc đi nơi khác và dừng các hoạt động.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
gfghf
vcxvcx
sdfd

Quảng Bình: Ngang nhiên băm nát đồi núi lấy đất đá trái phép

Một quả đồi lớn tại thôn Xuân Trường, xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch đã bị băm nát trong thời gian dài để lấy đất đá trái phép, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hay biết gì…

Khánh Hòa: Rừng bị “xẻ thịt”, trách nhiệm thuộc về ai? (Bài 3)

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt...

Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát đấu giá cao bất thường

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ TN&MT về vụ việc ba mỏ cát trúng đấu giá cao gấp hàng trăm lần so với giá khởi điểm.

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Mai Sơn, Sơn La: Ngang nhiên khoét núi khai thác tài nguyên trái phép

Mặc dù không được phép khai thác tài nguyên nhưng tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, Mai Sơn hàng ngày người dân nơi đây đưa máy móc, xe cộ vào khoét núi, khai thác tài nguyên một cách công khai…