moitruongplus Ông Nguyễn Đình Cung, Chủ tịch UBND thị trấn Lâm Thao thừa nhận: "Đúng là trên địa bàn khu Tân Trung có trường hợp gia đình ông Thạch Ngọc Luyến xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp."

Tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích, gây bức xúc trong dư luận đang diễn ra tại một số địa phương. Nhiều nơi, cơ quan chức năng đã xử lý dứt điểm tình trạng này. Tuy nhiên, cũng có một số nơi chỉ ban hành quyết định xử phạt, rồi để cho những công trình vi phạm đó ngang nhiên tồn tại. 

Đơn cử như trường hợp gia đình anh Thạch Ngọc Luyến, sinh sống tại khu Tân Trung, Thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ là một ví dụ. 


Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình anh Thạch Ngọc Luyến.

Ông T (người dân ở đây) cho biết, tình trạng xây dựng trái phép, mập mờ trong việc sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn khu Tân Trung đã diễn ra nhiều năm nay. Trong số đó phải kể đến trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình anh Thạch Ngọc Luyến. 

Trường hợp này, người dân đã nhiều lần phải ánh đến UBND thị trấn Lâm Thao, nhưng không hiểu sao, công trình xây dựng không phép đó vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.


Ngôi nhà này được xây dựng kiên cố và hoàn thiện xong từ giữa năm 2021.

Không những vậy, công trình xây dựng trái phép này nằm ngay trước cửa nhà ông Thạch Tiến Thành, Bí thư chi bộ khu Tân Trung (ông Thạch Tiến Thành còn là chú ruột của anh Thạch Ngọc Luyến). Ngoài ra, công trình này còn nằm giáp nhà văn hoá khu Tân Trung và có nguy cơ "nuốt chửng” nhà văn hoá này.

Đúng ra, ông Thành phải nhắc nhở người thân trong gia đình thực hiện đúng những quy định của luật đất đai, hoặc phải có trách nhiệm báo cáo ngay với UBND thị trấn Lâm Thao để kịp thời ngăn chặn và xử lý. Thế nhưng, chẳng hiểu ông Thành có cố tình bao che cho người nhà hay không mà công trình này lại ngang nhiên mọc lên, bất chấp sự phản ứng của người dân địa phương. 


Ngôi nhà này nằm sát nhà văn hoá khu Tân Trung, TT.Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Hơn thế, tại khu Tân Trung trước đây có khoảng 2,3 mẫu đất nông nghiệp (được UBND thị trấn Lâm Thao giao cho các cụ cao tuổi và đoàn thanh niên quản lý, sản xuất). Tuy nhiên, từ khi ông Thành lên làm Bí thư chi bộ khu Tân Trung, thì toàn bộ phần diện tích đất này bị thu lại và giao cho anh, em, gia đình ông Thành sử dụng mà không hề thông qua đấu giá, hay giao khoán.

Điều đáng nói, sản lượng hàng năm của 2,3 mẫu đất nông nghiệp này không hề được ông Thành báo cáo, hay giải trình trước người dân (mặc dù nhiều lần cử tri yêu cầu ông Trưởng khu Bùi Mạnh Hùng và ông Bí Thư chi Bộ Thạch Tiến Thành báo cáo, nhưng cả ông Hùng và ông Thành đều không thể đưa ra bất kỳ câu trả lời nào trước người dân).

Ở một diễn biến khác, trao đổi trực tiếp với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Đình Cung, Chủ tịch UBND thị trấn Lâm Thao thừa nhận: "Đúng là trên địa bàn khu Tân Trung có trường hợp gia đình ông Thạch Ngọc Luyến xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, nhưng chúng tôi đã xuống kiểm tra và lập biên bản”.

 "Việc người dân phản ánh 2,3 mẫu đất nông nghiệp trên địa bàn khu Tân Trung, đang được sử dụng và giao khoán trái phép thì chúng tôi xin trả lời phóng viên vào một buổi khác”, ông Cung cho biết thêm.

Như vậy, việc xây dựng trái phép và sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn thôn Tân Trung, thị trấn Lâm Thao là có. Thế nhưng, UBND thị Trấn Lâm Thao lại không thể xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật trong suốt thời gian qua, thì đúng là khó hiểu.

Hơn thế, việc sai phạm này lại liên quan đến người nhà của cán bộ địa phương, thì thật sự là đáng trách, đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho người khác.

Qua đây, người dân khu Tân Trung cũng mong muốn các cấp Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc, xác minh, làm rõ những sai phạm này và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
gfghf
vcxvcx
sdfd

Quảng Bình: Ngang nhiên băm nát đồi núi lấy đất đá trái phép

Một quả đồi lớn tại thôn Xuân Trường, xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch đã bị băm nát trong thời gian dài để lấy đất đá trái phép, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hay biết gì…

Khánh Hòa: Rừng bị “xẻ thịt”, trách nhiệm thuộc về ai? (Bài 3)

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt...

Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát đấu giá cao bất thường

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ TN&MT về vụ việc ba mỏ cát trúng đấu giá cao gấp hàng trăm lần so với giá khởi điểm.

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Mai Sơn, Sơn La: Ngang nhiên khoét núi khai thác tài nguyên trái phép

Mặc dù không được phép khai thác tài nguyên nhưng tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, Mai Sơn hàng ngày người dân nơi đây đưa máy móc, xe cộ vào khoét núi, khai thác tài nguyên một cách công khai…