moitruongplus Mặc dù chính quyền địa phương đã lập biên bản và yêu cầu Công ty An Trường Đạt dừng mọi hoạt động khai thác đất trái phép tại bãi rác xã Thăng Hưng (huyện Chư Prông). Nhưng, Công ty này vẫn tiếp tục khai thác.

Ngang nhiên khai thác

Nhiều người dân tại xã Thăng Hưng phản ánh đến PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tình trạng khai thác đất trái phép tại bãi rác xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông.

Để làm rõ sự việc, sáng 30/12 PV có mặt tại khu vực khai thác đất mà người dân phản ánh. Theo ghi nhận của PV, tại khu vực bãi rác xã Thăng Hưng (thuộc thôn 5) có 1 chiếc máy múc đang hoạt động liên tục để đưa đất lên các xe ô tô tải đang chờ sẵn. Chiếc máy múc này hoạt động không ngừng nghỉ bởi lượng xe tải vào ra liên tục. Việc khai thác đất tại thời điểm ghi nhận của PV diễn ra một cách rầm rộ và ngang nhiên.

Người dân tại xã Thăng Hưng phản ánh đến PV tình trạng khai thác đất trái phép tại bãi rác xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông.

Ngoài ra, từ QL 19 đi vào bên trong bãi khai thác đất trái phép dài khoảng 2km, được san gạt đường rộng, những xe chở đất đi trên đoạn đường này gây khói, bụi bay mù mịt.

Tiếp đó, PV bám theo 1 chiếc xe tải BKS: 81H-007.61 chở đầy đất từ bên trong bãi chạy ra ngoài, chiếc xe tải chạy theo hướng QL 19 đi đến dốc Hàm Rồng, sau đó rẽ vào hướng ngã ba La Sơn rồi chạy theo tuyến tránh Đak Đoa. Sau đó, chiếc xe tải chở đất chạy đến cổng một dự án tại Đak Đoa thì được nhân viên bảo vệ mở Barie chắn cho vào bên trong.

Ngoài ra, trong quá trình ghi nhận của PV có khoảng 5 xe tải chở đất ra vào liên tục tại bãi khai thác đất trái phép như: Xe tải BKS: 81C-133.44, phía trước xe có dòng chữ "Cty An Trường Đạt”; xe tải BKS: 81H-000.53…


Bụi bay mù mịt khi các xe tải chở đầy đất di chuyển ra bên ngoài.


Đã lập biên bản nhưng vẫn tiếp tục khai thác

Để tìm hiểu rõ hơn chiều 30/12, PV liên hệ làm việc với UBND xã Thăng Hưng. Tại đây, ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch UBND Xã cho biết: Sau khi nhận được thông tin, chiều ngày 29/12 chính quyền địa phương đã đến hiện trường kiểm tra. Qua kiểm tra, phía Công ty chưa có giấy phép khai thác nhưng đã tự ý khai thác đất, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu Công ty An Trường Đạt dừng mọi hoạt động khai thác đất tại đây.

Sáng 30/12 phía Công ty vẫn tiếp tục khai thác sau khi đã lập biên bản, Xã đã đi kiểm tra và yêu cầu các xe rút ra khỏi hiện trường. Sau đó, Xã đã báo cáo sự việc lên UBND huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường để chờ hướng chỉ đạo xử lý.

Tiếp đó, PV đăng ký làm việc với UBND huyện Chư Prông, tại đây ông Nguyễn Tiến Tạo – Chánh Văn phòng UBND huyện cho biết: Hiện tại lãnh đạo huyện bận họp nên đề nghị PV để lại nội dung làm việc và sẽ phản hồi lại sau.

Việc chiều 29/12, UBND xã Thăng Hưng đã kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu Công ty An Thành Đạt dừng mọi hoạt động khai thác đất trái phép tại đây. Nhưng theo ghi nhận của PV từ sáng 30/12 cho đến trưa cùng ngày hoạt động khai thác và vận chuyển đất tại đây vẫn tiếp tục diễn ra một cách rầm rộ. Vậy phải chăng chính quyền địa phương đang "bật đèn xanh”, hay cố tình "làm ngơ” cho Công ty An Thành Đạt khai thác đất? Hay vì một lý do nào khác mà để sự việc ngang nhiên xảy ra như vậy?

Câu trả lời này chúng tôi xin dành cho UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
gfghf
vcxvcx
sdfd

Quảng Bình: Ngang nhiên băm nát đồi núi lấy đất đá trái phép

Một quả đồi lớn tại thôn Xuân Trường, xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch đã bị băm nát trong thời gian dài để lấy đất đá trái phép, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hay biết gì…

Khánh Hòa: Rừng bị “xẻ thịt”, trách nhiệm thuộc về ai? (Bài 3)

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt...

Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát đấu giá cao bất thường

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ TN&MT về vụ việc ba mỏ cát trúng đấu giá cao gấp hàng trăm lần so với giá khởi điểm.

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Mai Sơn, Sơn La: Ngang nhiên khoét núi khai thác tài nguyên trái phép

Mặc dù không được phép khai thác tài nguyên nhưng tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, Mai Sơn hàng ngày người dân nơi đây đưa máy móc, xe cộ vào khoét núi, khai thác tài nguyên một cách công khai…