moitruongplus

Người dân tại nhiều địa bàn Hà Nội bức xúc khi cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bụi cát, tai nạn giao thông luôn rình rập trên các tuyến đường từ hoạt động vận tải chở đất, cát của binh đoàn xe tải về thi công một dự án lớn ở Q.Long Biên.

Thời gian qua Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân tại các địa bàn quận Long Biên, huyện Gia Lâm và huyện Đông Anh về việc hoạt động ồ ạt, nghi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của đoàn xe vận tải chở đất,  cát phục vụ thi công Dự án xây dựng vườn hoa tại ô quy hoạch C.9/CX2 (sau đây viết tắt là dự án) phường Việt Hưng, quận Long Biên.

Để làm rõ phản ánh, trong nhiều ngày có mặt tại địa bàn các quận, huyện trên và theo ghi nhận di biến động của "binh đoàn hổ vồ” này thì việc người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Bất chấp tín hiệu giao thông đèn đỏ tại ngã tư Ngô Gia Tự - Nguyễn Cao Luyện, "chiến binh sắt” này ngang nhiên vượt qua gây nguy hiểm cho hàng trăm người và phương tiện đang lưu thông tại đây

Theo đó, vào lúc 14h30 ngày 12/11/2021, từ bãi tập kết cát ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, chiếc xe tải mang BKS 14C – 14.286 sau khi cát được chất đầy cao quá thành thùng đến cả nửa mét, được che chắn sơ sài đã ì ạch bò ra con đường đất đỏ vượt cửa khẩu tuyến đê sông Đuống, rồi men theo tuyến đường Quốc lộ 3 xuôi về thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm.

Sau khi băng qua cầu Đuống, chiếc xe tiếp tục tiến chạy về trung tâm quận Long Biên, di chuyển đến đường Ngô Gia Tự lái xe tiếp tục rẽ ngược về đường Nguyễn Cao Luyện rồi cắt mặt ngã tư giao lộ Đoàn Khuê chạy thẳng vào "nhả cát” tại dự án ở phố Kim Quan Thượng, phường Việt Hưng.

Đoàn xe tải loại 7 tấn có dấu hiệu cơi nới thành thùng đang xếp hàng chờ "ăn cát” tại bãi tập kết xã Mai Lâm – huyện Đông Anh để chở về san lấp dự án

Trên suốt quãng đường di chuyển, phương tiện này liên tục nhấn còi inh ỏi để vượt mặt các phương tiện khác. Dù tại thời điểm này tuyến đường Nguyễn Cao Luyện rất đông đúc, chỉ có hai làn xe và nhiều khu chung cư trong khu vực nhưng chiếc xe vẫn lao vun vút với tốc độ cao khiến đất, cát từ thùng xe rơi vãi tung tóe khắp mặt đường. Táo tợn hơn, khi đến ngã tư Ngô Gia Tự - Nguyễn Cao Luyện chiếc xe này còn cố tình vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho hàng trăm phương tiện đang lưu thông phía trước.

Với hành trình tương tự, là hàng loạt các phương tiện khác cũng ồ ạt nối đuôi nhau chở cát từ mỏ cát Mai Lâm hướng về trung tâm quận Long Biên. Nhẩm tính chỉ trong khoảng 2 giờ đồng hồ, có đến gần 30 lượt xe tải như thế tung hoành trên tuyến đường này.

Ngã tư này chỉ cách trụ sở Đội TTGT quận Long Biên vài trăm mét, nhưng đoàn xe có dấu hiệu quá khổ, chở cát quá tải ngang nhiên chạy qua như chỗ không người

Trong nhiều ngày có mặt tại các "điểm nóng” giao thông trên, PV đã  ghi nhận thực tế và dễ dàng nhận thấy đoàn xe tải này có chung các dấu hiệu như: cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải và được che chắn rất sơ sài... Đáng nói, trong suốt hành trình hơn 10km từ điểm mỏ về đến điểm đổ cát là dự án trên, đoàn xe tải này không gặp phải bất cứ "chướng ngại vật” nào từ lực lượng thanh kiểm tra giao thông, dù vẫn có bóng dáng của lực lượng CSGT, TTGT tuần tra trên đường ?!

Chị Phạm Quỳnh T, một bà mẹ đang nuôi con nhỏ tại địa bàn quận Long Biên than thở: Suốt nhiều ngày qua, người dân sống dọc tuyến đường Nguyễn Cao Luyện luôn phải hứng chịu nhiều trận "bão cát” mỗi khi các xe tải chở cát chạy qua. Nhiều gia đình sống ngoài mặt đường luôn trong tình trạng "cửa đóng then cái”, môi trường trong khu vực ô nhiễm nghiêm trọng bởi bụi bẩn khiến người già và trẻ nhỏ đau ốm thường xuyên.

Tiếp lời, ông Trần Văn A, một người chạy xe máy dịch vụ tại phường Việt Hưng bức xúc nói: thời gian qua tôi đã chứng kiến nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra tại ngã tư Đoàn Khuê giao cắt với đường Nguyễn Cao Luyện, nguyên nhân một phần do người tham gia giao thông tránh bụi bẩn và sự "uy hiếp” từ hoạt động vận tải đất, cát của đoàn xe tải.

Để khách quan sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với một đại diện trong tổng số nhiều đơn vị có chức năng tuần tra, kiểm soát giao thông tại các địa bàn nêu trên.

Điển hình là 1 trong hàng loạt chiếc xe chở cát chỉ được che bạt sơ sài, đi đến đâu cát rơi vãi khắp mặt đường gây ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân

Qua điện thoại ông Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng đội CSGT số 5, Công an TP Hà Nội cho biết: Tuyến đường Ngô Gia Tự chạy xuyên qua Cầu Đuống (QL1A cũ) là do đơn vị tôi tuần tra, kiểm soát, việc đoàn xe chở cát "quá khổ” chạy nhiều ngày qua trên địa bàn theo phản ánh thì tôi chưa nắm rõ. Tôi sẽ cho cán bộ kiểm tra, xử lý ngay hiện tượng vi phạm pháp luật của đoàn xe này.

Việc "binh đoàn hổ vồ” vi phạm về môi trường, an toàn và trật tự giao thông xuyên các quận, huyện của Thủ đô là rất rõ ràng, nhưng ông Thiều Mạnh Ngọc nói không nắm được và thực tế   đoàn xe tải này không bị kiểm tra, xử lý thì đây đúng là điều hết sức bất thường.

Chứng kiến sự việc, nhiều ý kiến cho rằng, các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát giao thông trên các địa bàn mà đoàn xe kia hoạt động như: Đội TTGT & CSGT quận Long Biên; Đội TTGT & CSGT huyện Gia Lâm; Đội TTGT & CSGT huyện Đông Anh và Đội CSGT số 5 – Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội có thực hiện hết chức năng nhiệm vụ được giao hay lại ngó lơ cho nghiệp đoàn vận tải này hoạt động cũng là một dấu hỏi lớn.  

Ngoài ra, hiện nay dư luận cũng đặc biệt quan tâm đến việc "ông chủ” của binh đoàn xe gây ô nhiễm môi trường, tra tấn người dân Thủ đô là ai và có thế lực "ngầm” nào chống lưng để mặc sức tung hoành như vậy ?!

Điểm cuối đoàn xe dừng để đổ cát tại Dự án xây dựng vườn hoa tại ô quy hoạch C.9/CX2 phường Việt Hưng, quận Long Biên

Trong một diễn biến khác có liên quan, được biết, Dự án xây dựng vườn hoa tại ô quy hoạch C.9/CX2 phường Việt Hưng, quận Long Biên do Ban QLĐTXD quận Long Biên làm đại diện chủ đầu tư. Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kinh đoanh BĐS Thiên Trường và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại AT (Công ty AT) trúng thầu thi công phần xây lắp và lắp đặt thiệt bị. Tổng giá trị gói thầu là 14.295.521.000 đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo tìm hiểu, trong vòng 4 năm trở lại đây Công ty AT liên tiếp trúng hàng chục gói thầu do Ban QLĐTXD quận Long Biên làm chủ đầu tư và chỉ tính riêng năm 2021 công ty này trúng đến 7 gói thầu. Chính việc này khiến dư luận đặt nghi vấn, liệu  Công ty AT có đủ năng lực để thi công liền lúc nhiều gói thầu trên và chi tiết nội dung này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin trong bài báo tiếp theo.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

vxcvx
sfdsf
gfghf
vcxvcx

Bình Định: Chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý đã khai thác khoáng sản rầm rộ

Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất, chưa lắp đặt trạm cân camera thế nhưng mỏ đất 28D của Công ty TNHH Tân Lập nằm trên địa bàn phường Hoài Thanh Tây đã tự ý khai thác khoáng sản, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Quảng Bình: Ngang nhiên băm nát đồi núi lấy đất đá trái phép

Một quả đồi lớn tại thôn Xuân Trường, xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch đã bị băm nát trong thời gian dài để lấy đất đá trái phép, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hay biết gì…

Khánh Hòa: Rừng bị “xẻ thịt”, trách nhiệm thuộc về ai? (Bài 3)

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt...

Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát đấu giá cao bất thường

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ TN&MT về vụ việc ba mỏ cát trúng đấu giá cao gấp hàng trăm lần so với giá khởi điểm.

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?