moitruongplus Mặc dù các cơ quan chức năng TP Pleiku đã nhiều lần xử phạt, thậm chí cưỡng chế đối với các công trình xây dựng trái phép tại thôn 4, xã Gào (TP Pleiku), nhưng thay vì chấp hành xử phạt, tháo dỡ thì công trình này đến nay có dấu hiệu "phình to” hơn.

Trước đó, liên quan đến công trình khủng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn 4, xã Gào, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có đăng tải bài viết phản ánh vấn đề trên. Tuy nhiên, đến nay công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại gần 4 năm mà không bị các cơ quan chức năng TP Pleiku tháo dỡ, cưỡng chế như những gì đã nêu trước đó mà công trình có dấu hiệu ngày càng "phình to” hơn. Điều nay làm cho dư luận đặt vấn đề, liệu ai đang "bật đèn xanh" cho công trình trái phép này ngang nhiên tồn tại trong thời gian qua?


Quyết định xử phạt của UBND xã Gào.

Theo hồ sơ sự việc, năm 2020 ông Lê Sỹ Đại (Hà Tĩnh) bị UBND xã Gào lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì có hành vi xây dựng nhà trụ gỗ có đế bê tông, mái ngói với diện tích xây dựng 108 m2 trên đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm).

Đến năm 2021, UBND TP.Pleiku ban hành quyết định xử phạt ông Đại số tiền 11,5 triệu đồng, vì đã có hành vi vi phạm chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn, diện tích chuyển trái phép là 511m2.


Quyết định xử phạt của UBND TP Pleiku.

Cả 2 quyết định xử phạt của UBND xã Gào và TP Pleiku đều buộc ông Đại phải tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm đã xây trên đất nông nghiệp và khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.


Công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại gần 4 năm mà không bị các cơ quan chức năng TP Pleiku tháo dỡ, cưỡng chế mà công trình có dấu hiệu ngày càng "phình to” hơn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị trong thời gian qua, chủ công trình này thay vì tháo dỡ và khôi phục lại hiện trạng ban đầu theo như yêu cầu của các cơ quan chức năng, thì các hạng mục tại đây đã được xây dựng một cách hoàn thiện. Thậm chí, như thách thức các cơ quan chức năng, trên QL 14 (Hàm Rồng), đơn vị này đặt một tấm biển chỉ dẫn đường vào có nội dung "Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp & du lịch Hàm Rồng Ngoạ Long Sơn”.


Tấm biển trên QL 14 (Hàm Rồng) chỉ đường vào.

Làm việc với PV, ông Dương Xuân Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Gào cho biết: Hiện HTX và du lịch Ngọa Long Sơn vẫn chưa chấp hành việc tháo dỡ đầy đủ các công trình sai phạm tại đây. Ngày 31/7, Xã đã gửi thông báo đến gia đình này nhưng chưa chấp hành, theo như những gì Xã nắm được, công trình này hiện tại đang kinh doanh quán cà phê.

Trả lời về vấn đề lý do tại sao từ khi ra quyết định xử phạt đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc tháo dỡ, thì ông Hồng cho biết: Thời điểm đó xã đang trong giai đoạn thay đổi về nhận sự. Trong năm 2023 Xã đã 2 lần gửi thông báo về việc buộc phải tháo dỡ, sau đó gia đình cũng có đơn xin tự tháo dỡ công trình, nhưng khi kiểm tra lại thì gia đình này không tháo dỡ được bao nhiêu. Xã yêu cầu gia đình nếu không thực hiện tự tháo dỡ Xã sẽ thực hiện theo quy định, tiếp tục cưỡng chế.




Liệu công trình này sẽ bị các cơ quan chức năng TP Pleiku cưỡng chế, tháo dỡ hay phía chủ công trình Ngoạ Long Sơn sẽ tìm cách hợp thức hóa cho sai phạm?

Chủ công trình này có đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại đây, nhưng vì vướng nhiều hạng mục xây dựng trái phép nên hiện tại thành phố không cho phép chuyển đổi. Khu vực đất tại đó nằm trong quy hoạch đất thương mại dịch vụ khoảng 800 m2, đối với công trình trái phép của ông Đại thì chỉ một phần nhỏ nằm trong đất quy hoạch thương mại dịch vụ, còn phần lớn các công trình tại đây đều xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Ông Hồng cho biết thêm, theo quy định đối với những công trình xây dựng trái phép tại đây, chủ công trình này buộc phải tháo dỡ toàn bộ, trả nguyên hiện trạng đất ban đầu thì mới được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Liệu công trình xây dựng trái phép tại đây sẽ bị các cơ quan chức năng TP Pleiku cưỡng chế, tháo dỡ như đã nêu trước đó hay phía chủ công trình Ngoạ Long Sơn sẽ tìm cách hợp thức hóa cho sai phạm của mình?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

vfdgfd
gdf
vdgfd
tgg

Huyện Vĩnh Cửu cần xử lý dứt điểm về xây dựng trái phép tại xã Tân An (Video 3)

UBND xã Tân An ( Vĩnh Cửu) xin gia hạn thời gian lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) đối với vi phạm tại các thửa đất số 303, 320, 319, 313 tờ 60 thuộc xã Tân An sau khi báo chí phản ánh với nội dung chính là xin gia hạn thời gian lập biên bản VPHC.

Yên Bái: Chủ động ứng phó mưa lớn từ đêm 20/8

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 46/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Phú Xuyên cưỡng chế thu hồi đất của 15 hộ dân để thông tuyến đường trục phía Nam

Ngày 13/8/2024, UBND huyện Phú Xuyên đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của 15 hộ dân để triển khai xây dựng dự án đường trục phía Nam. Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế.

Đồng Nai: Vụ biệt thự, hồ bơi “mọc” trên đất nông nghiệp – sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm

Cơ quan chức năng TP Biên Hoà cho biết sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm vụ biệt thự, hồ bơi "mọc” trên đất nông nghiệp tại KP Tân Cang, P. Phước Tân. Nếu sử dụng đất sai mục đích sẽ bị xử phạt, bắt buộc tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đất nguyên hiện trạng.

Bà Rịa- Vũng Tàu: Biệt thự trái phép ngang nhiên tồn tại trước sự bất lực của chính quyền (Bài 2)

Căn biệt thự trái phép xây dựng từ năm 2018 nhưng mãi khi bị cơ quan báo chí phản ánh thì chính quyền mới vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý, thậm chí còn loay hoay tìm chủ cho căn biệt thự trên!

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép trong cụm công nghiệp (Bài 2)

Đã 1 tháng trôi qua, vụ việc bãi chứa cát trái phép trong cụm CN vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.