moitruongplus Ngày 13/8/2024, UBND huyện Phú Xuyên đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của 15 hộ dân để triển khai xây dựng dự án đường trục phía Nam. Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế.


Chủ tịch UBND xã Hồng Minh Đặng Quang Duy công bố các quyết định cưỡng chế.

Sáng ngày 13/8/2024, theo quyết định cưỡng chế thu hồi đất, nguồn gốc có liên quan đến cán bộ xã Hồng Minh giao bán trái quy định của pháp luật 1.930,4m2, kéo dài 150m xảy ra từ năm 2008 cho 15 hộ gia đình ở thôn Phù Bật, nằm trong phạm vi phải giải phóng mặt bằng để thu hồi giao cho nhà thầu thi công dự án xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây, UBND huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội đã áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính, thu hồi 1.930,4m2 đất nông nghiệp.

Sau khi Chủ tịch UBND xã Hồng Minh Đặng Quang Duy đọc xong các quyết định cưỡng chế, thu hồi đất để hoàn trả mặt bằng thi công dự án trọng điểm xây dựng đường trục phía Nam, lực lượng chức năng của huyện và xã tiến hành bảo vệ khu vực, thu dọn cây trồng, đồng thời san lấp mặt bằng do các hộ gia đình không chấp hành thực hiện.


Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh chỉ đạo cưỡng chế.

Quá trình lực lượng chức năng huyện Phú Xuyên và xã Hồng Minh tiến hành các bước cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định của pháp luật được tổ chức trong buổi sáng ngày 13/8/2024 đã hoàn thành và không xảy ra hành vi cản trở.

"Kết quả này có được từ sự phối hợp, chuẩn bị chu đáo của xã Hồng Minh và huyện Phú Xuyên. Thông qua các buổi tuyên truyền, vận động, phân tích… nhân dân đã hiểu và chấp hành, không gây khó khăn cho công tác cưỡng chế. Cái người dân mong muốn bây giờ là nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ thấu đáo từ các đơn vị liên quan” – Chủ tich UBND xã Hồng Minh Đặng Quang Duy chia sẻ thêm với PV.


Máy móc thực hiện các bước dọn sạch mặt bằng để tiến hành thi công sau khi cưỡng chế hoàn thành.

Theo UBND huyện Phú Xuyên, 15 thửa đất được cho là của các gia đình ở thôn Phù Bật, xã Hồng Minh nằm trong phạm vi phải giải phóng mặt bằng để thi công dự án xây dựng đường trục phía Nam, có nguồn gốc do UBND xã tự ý giao bán trái quy định từ năm 2008.

Việc giao đất này vi phạm pháp luật đất đai và đã được TAND TP Hà Nội xử lý theo bản án số 922/2016/HS-PT ngày 7.9.2016.

Tại thời điểm giao đất, UBND xã Hồng Minh không đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, và các hộ dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với số tiền 23.400.000 đồng/hộ.

Theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai và các nghị định của Chính phủ, không có quy định bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp giao đất trái thẩm quyền sau ngày 1.7.2004, do vậy, không có cơ sở để hỗ trợ các hộ dân này, dẫn đến việc họ không đồng ý phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng.

Về vấn đề này, UBND huyện Phú Xuyên đã báo cáo các sở, ngành liên quan.

Ngày 28.2.2024, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ban hành Văn bản số 1300/STNT-KTĐ, khẳng định không có quy định bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp giao trái thẩm quyền sau ngày 1.7.2004.

Ngày 24.5, UBND huyện Phú Xuyên phối hợp với chính quyền xã Hồng Minh tổ chức đối thoại nhưng các hộ vẫn không đồng ý với phương án bồi thường.

Ngày 12.7 và 22.7, các buổi chi trả kinh phí bồi thường và hỗ trợ vẫn không thành công khi các hộ không nhận kinh phí và không bàn giao mặt bằng.

Tại buổi làm việc hôm 25.7, cơ quan khối nội chính và phòng ban chuyên môn UBND huyện Phú Xuyên khẳng định, các bước giải phóng mặt bằng thi công dự án xây đường trục phía Nam qua xã Hồng Minh liên quan đến 15 hộ đã thực hiện đúng quy định.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

vfdgfd
sfd
gdf
vdgfd

Bình Dương: Cần kiểm tra cán bộ kiểm lâm “liên kết” bán gỗ trục vớt trái phép? (Bài 2)

Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị điện tử, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương đã lên tiếng về vụ việc cán bộ kiểm lâm "liên kết” bán gỗ trục vớt trái phép.

Huyện Vĩnh Cửu cần xử lý dứt điểm về xây dựng trái phép tại xã Tân An (Video 3)

UBND xã Tân An ( Vĩnh Cửu) xin gia hạn thời gian lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) đối với vi phạm tại các thửa đất số 303, 320, 319, 313 tờ 60 thuộc xã Tân An sau khi báo chí phản ánh với nội dung chính là xin gia hạn thời gian lập biên bản VPHC.

Yên Bái: Chủ động ứng phó mưa lớn từ đêm 20/8

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 46/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

Đồng Nai: Vụ biệt thự, hồ bơi “mọc” trên đất nông nghiệp – sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm

Cơ quan chức năng TP Biên Hoà cho biết sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm vụ biệt thự, hồ bơi "mọc” trên đất nông nghiệp tại KP Tân Cang, P. Phước Tân. Nếu sử dụng đất sai mục đích sẽ bị xử phạt, bắt buộc tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đất nguyên hiện trạng.

Bà Rịa- Vũng Tàu: Biệt thự trái phép ngang nhiên tồn tại trước sự bất lực của chính quyền (Bài 2)

Căn biệt thự trái phép xây dựng từ năm 2018 nhưng mãi khi bị cơ quan báo chí phản ánh thì chính quyền mới vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý, thậm chí còn loay hoay tìm chủ cho căn biệt thự trên!

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép trong cụm công nghiệp (Bài 2)

Đã 1 tháng trôi qua, vụ việc bãi chứa cát trái phép trong cụm CN vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.