moitruongplus Liên quan với việc phá hơn 4.000m2 rừng tại khu vực núi đá vôi Thung Moong thuộc Điền Giang, xã Điền Lư tại khoảnh 1, tiểu khu 298b,. UBND huyện Bá Thước đã giao cho Công an huyện, các ban ngành liên quan, UBND xã Điền Lư vào cuộc điều tra.

Trao đổi với ông Ngọ Đình Hải, Chủ tịch huyện Bá Thước(Thanh Hóa) cho biết: sau khi nhận được thông tin về việc phá rừng tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư, ngày 21/8 UBND huyện đã có Công văn số 2700/UBND-VP về việc giao điều tra, xác minh, làm rõ về việc khai thác gỗ trái pháp luật xảy ra tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư.

Công văn nêu: Ngày 10 tháng 8 năm 2024, UBND huyện nhận được tin báo về việc xảy ra khai thác gỗ trái pháp luật tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư trên diện tích rừng do UBND xã Điền Lư đang quản lý. Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo trực tiếp UBND xã Điền Lư kiểm tra, xác minh và báo cáo kết quả thực hiện; tuy nhiên đến nay, UBND xã Điền Lư chưa có báo cáo gửi Chủ tịch UBND huyện. Đồng chí Ngọ Đình Hải - Chủ tịch UBND huyện có ý kiến chỉ đạo.


Công văn của UBND huyện Bá Thước về việc giao điều tra, xác minh, làm rõ về việc khai thác gỗ trái pháp luật xảy ra tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư, huyện Bá Thước (Thanh Hóa).

Giao Công an huyện Bá Thước chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị có liên quan, UBND xã Điền Lư khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ động cơ, mục đích khai thác gỗ trái pháp luật xảy ra tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư và đề xuất biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật; báo cáo Chủ tịch UBND huyện kết quả thực hiện trước ngày 30/8/2024.

Giao UBND xã Điền Lư khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện việc kiểm tra, xác minh, xử lý khai thác gỗ trái pháp luật thuộc trách nhiệm quản lý; báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 23/8/2024.

Sáng ngày 26/8, trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo công an huyện Bá Thước cho biết đang giao cho cán bộ điều tra vụ việc, có gì sẽ thông tin tới anh sau.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài phản ánh "Hơn 4 nghìn mét vuông diện tích rừng bị chặt phá, đốn hạ”.

Với 4.490 mét vuông, 108 cây bị đốn hạn, chạt phá, khối lượng gỗ là 5,75m3 trái phép xảy ra tại khu vực núi đá vôi Thung Moong thuộc địa phận thôn Điền Giang, xã Điền Lư tại khoảnh 1, tiểu khu 298b, huyện Bá Thước khiến người dân bức xúc.

Nhận được thông tin của người dân, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam đã vào cuộc để tìm hiểu thực hư sự việc. Vượt 100km từ TP Thanh Hóa lên tới xã Điền Lư, huyện Bá Thước (Thanh Hóa), theo chỉ dẫn của người dân địa phương phóng viên đã có mặt tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư để kiểm tra thực địa hiện trạng phá rừng tại đây.

Dẫn Phóng viên lên khu vực khai thác vừa đi anh L.Đ.N bức xúc : Các anh thấy đó một diện tích rừng tự nhiên bị khai thác khá nhiều, các đối tượng lên chặt phá, họ không lấy gỗ mà chỉ dùng dao, rìu, máy cưa chặt ngang thân cây rồi để cho cây tự chết dần. Rừng tự nhiên sống trên núi đá rất lâu lớn, đây là những cây rừng tái sinh hàng chục năm nay, dân chúng tôi đều trân quý, bảo vệ khu rừng này vì nó ngay sát thôn xóm, nhưng gần đây thấy rừng bị phá, chúng tôi rất bất bình, có báo lên cấp trên nhưng sự vào cuộc chưa quyết liệt.

Men theo con đường rừng đầy đá trơn trượt, mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ chúng tôi mới lên được khu vực Thung Moong (thôn Điền Giang) nơi rừng tự nhiên đang bị kẻ xấu tìm cách chặt phá rừng trái phép.

Theo quan sát của PV rừng ở đây vẫn phủ một màu xanh yên bình, nhưng có lên tận nơi mới thấy, cả một khoảnh rừng lớn có hàng chục cây gỗ rừng tự nhiên (có những cây đường kính gốc khoảng 25-35 cm) bị chặt phá quanh thân cây vào sâu tận lõi. Một số cây nhỏ đã bị gãy đổ sau vài nhát chém, còn những cây to, lớn tuy không đổ, nhưng trên thân nhựa ứa ra từ những vết chặt chém.

Theo người dẫn đường, cây gỗ rừng bị kẻ xấu chặt sâu vào thân nhưng không chặt đứt hẳn nhằm mục đích để cho cây không còn nhựa sống, còi cọc và chết dần theo thời gian. Mục đích của kẻ xấu không phải để lấy gỗ mà chúng muốn cho cây chết dần, chết mòn để rừng không còn phát triển xanh tốt, dần chuyển sang trạng thái rừng tự nhiên nghèo kiệt.

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Lục, Chủ tịch UBND xã Điền Lư, cho biết: Sự việc mà người dân phản ánh tại thôn Điền Giang, có hiện tượng chặt phá rừng là có thật. Sau nghi nhận được thông tin xã đã cho cán bộ xã phối hợp với kiểm lâm, công an kiểm tra khu vực xảy ra phá rừng, truy tìm kẻ xấu để làm rõ động cơ, mục đích. Đây là rừng tự nhiên do UBND xã quản lý, trước đây chưa từng xảy ra phá rừng ở khu vực này. Đến thời điểm này, vẫn chưa tìm ra thủ phạm phá rừng, nhưng qua họp dân đề nghị tố giác tội phạm và nắm bắt từ cơ quan công an, chúng tôi được biết có mời 3 người nghi ngờ lên làm việc, hiện chưa có kết quả.


Những hình ảnh PV ghi nhận được các cây gỗ rừng bị kẻ xấu dùng dao, búa, cưa để chặt phá sâu vào thân cây để cây tự chết dần.

"Cây rừng chỉ bị đốn hạ rồi để đó, chứ không lấy gỗ, vì thế địa phương nghi ngờ việc phá rừng có mục đích khác. "Đây là hành vi phá hoại rừng, bước đầu, chúng tôi nghi ngờ có người thuê phá rừng nhằm mục đích xấu. Tuy nhiên, để làm rõ động cơ, cần phải tìm được thủ phạm” ông Lục cho biết thêm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cử, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước cho hay: "Trong các ngày 9 và 10-8, đơn vị này đã phối hợp với UBND xã Điền Lư tiến hành kiểm tra tại lô 12, khoảnh 1, tiểu khu 298B (trạng trái rừng tự nhiên núi đá) do UBND xã Điền Lư quản lý, giáp ranh khu mỏ khai thác đá của Công ty CP đầu tư xây dựng Thiên Mã. Tại khu vực này, lực lượng kiểm lâm phát hiện 40 cây gỗ tự nhiên (loài thông thường) bị khai thác trái pháp luật. Số cây rừng bị đốn hạ này có đường kính từ 8-25 cm, khối lượng khoảng 1,861 m3 (gỗ tròn), dấu vết chặn hạ là dùng dao, rìu, toàn bộ gỗ đang nằm ở hiện trường. Theo Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước, thời gian bị khai thác khoảng đầu tháng 8-2024.”

Ông Ngọ Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Huyện đã năm được sự việc trên, trong cuộc họp gần đây nhất chúng tôi đã có công văn chỉ đạo các cơ quan, ban ngành như công an huyện, kiểm lâm, chính quyền xã Điền Lư vào cuộc để tìm ra thủ phạm phá rừng trên. Mong anh em tạo điều kiện có gì sẽ thông tin với sau và hướng dẫn phóng viên trao đổi với ông Phúc Phó Chủ tịch UBND huyện để nắm rõ hơn.

Trao đổi qua điện thoại với ông Mai Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, cho biết: Anh đang bận họp, và xác nhận có sự việc phá rừng tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư, huyệ Bá Thước. Sau khi nhận được tin báo của nhân dân, huyện đã giao cho UBND xã Điền Lư phối hợp với công an điều tra, làm rõ, đến nay chưa có kết quả. "Huyện đã giao công an vào cuộc phối hợp với kiểm lâm và các lực lượng liên quan điều tra, truy tìm đối tượng để làm rõ mục đích", ông Phúc cho biết thêm….

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

vfdgfd
sfd
vdgfd
tgg

Huyện Vĩnh Cửu cần xử lý dứt điểm về xây dựng trái phép tại xã Tân An (Video 3)

UBND xã Tân An ( Vĩnh Cửu) xin gia hạn thời gian lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) đối với vi phạm tại các thửa đất số 303, 320, 319, 313 tờ 60 thuộc xã Tân An sau khi báo chí phản ánh với nội dung chính là xin gia hạn thời gian lập biên bản VPHC.

Yên Bái: Chủ động ứng phó mưa lớn từ đêm 20/8

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 46/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Phú Xuyên cưỡng chế thu hồi đất của 15 hộ dân để thông tuyến đường trục phía Nam

Ngày 13/8/2024, UBND huyện Phú Xuyên đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của 15 hộ dân để triển khai xây dựng dự án đường trục phía Nam. Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế.

Đồng Nai: Vụ biệt thự, hồ bơi “mọc” trên đất nông nghiệp – sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm

Cơ quan chức năng TP Biên Hoà cho biết sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm vụ biệt thự, hồ bơi "mọc” trên đất nông nghiệp tại KP Tân Cang, P. Phước Tân. Nếu sử dụng đất sai mục đích sẽ bị xử phạt, bắt buộc tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đất nguyên hiện trạng.

Bà Rịa- Vũng Tàu: Biệt thự trái phép ngang nhiên tồn tại trước sự bất lực của chính quyền (Bài 2)

Căn biệt thự trái phép xây dựng từ năm 2018 nhưng mãi khi bị cơ quan báo chí phản ánh thì chính quyền mới vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý, thậm chí còn loay hoay tìm chủ cho căn biệt thự trên!

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép trong cụm công nghiệp (Bài 2)

Đã 1 tháng trôi qua, vụ việc bãi chứa cát trái phép trong cụm CN vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.