moitruongplus Rừng Khánh Vĩnh nhiều năm qua bị "xẻ thịt” bởi các đối tượng lâm tặc. Việc hô hào tăng cường quản lý và bảo vệ rừng cũng vẫn chỉ là khẩu hiệu trên giấy.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh nhận định: "Công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng trên địa bàn đã được triển khai quyết liệt. Nhờ đó, năm 2023, tuy mùa khô diễn ra gay gắt nhưng trên địa bàn chỉ xảy ra 4 vụ cháy rừng keo trồng ngoài quy hoạch lâm nghiệp, gây thiệt hại 3,4ha. Việc tuần tra, kiểm soát, truy quét để bảo vệ rừng từ gốc đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trên địa bàn chỉ phát hiện 37 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm 46 vụ so với năm 2022”. Những dòng chữ in đậm trên chỉ là khẩu hiệu của Hạt trưởng hạt Kiểm Lâm, là báo cáo, là đưa ra các thành tích cho báo chí, truyền thông, những câu từ trên được lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt quá trình.

Cũng như vụ phá rừng ngày 4/1/2024 mà phóng viên phát hiện, các đối tượng vận chuyển gỗ, phá rừng tại xã Sơn Thái khi thông báo cho cơ quan quản lý rừng đến để kiểm đếm thì lại nhận đ điệp khúc như: Do khó khăn về con người, kinh phí, diện tích rừng rộng, rồi mấy cây gỗ tạp... của


Trạm Kiểm Lâm và các tổ chốt chặn giữ rừng cách vị trí phá rừng không  xa

Chúng ta nghe viện đủ lý do để biện minh mỗi khi rừng bị tàn phá, nhưng viện lý do khó khăn về con người, về kinh phí, về rừng rộng để thanh minh cho việc rừng bị phá là không đúng. Giữ rừng phải là mục tiêu hàng đầu, không thể lấy lý do này, lý do khác để biện minh cho việc rừng bị tàn sát với diện tích lớn như vậy được.

Ngày 6/3/2024, phóng viên có liên hệ đến Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, trao đổi với ông Đỗ Anh Thy, Phó Giám đốc phụ trách lâm nghiệp, ông thông tin từ khi nắm bắt được vụ việc mà báo chí phản ánh, Sở đã báo cáo cho UBND tỉnh, chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý, quan điểm là cương quyết xử lý chứ không bao che vì tôi cũng tâm huyết với nghề lắm. Từ khi vụ việc xảy ra tôi bức xúc ghê gớm, đã trực tiếp lên mấy lần rồi để nắm bắt "mà anh em cứ nói cà trớt cà Trớt".

Ông Thy trao đổi thêm, không biết sao năm nào cũng bị phá rừng vận chuyển gỗ, tập kết gỗ trái phép tại huyện Khánh Vĩnh, mà cũng không hiểu có chính quyền địa phương xã, có Công an xã chính quy đưa về nhiều mà không làm gì được, không biết, là vô lý.


Hình ảnh các cây hộp gỗ đã rời xa gốc cây rất đau xót

Thiên tai, biến đổi khí hậu,... những hệ lụy, tác hại của việc tàn phá rừng đã được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài,... và ắt hẳn ai trong chúng ta cũng nhận thức được những hệ quả nghiêm trọng từ việc phá rừng tác động tới như thế nào. Chính tính mạng, cuộc sống, vật chất của cải,... của con người đã bao gồm trong hệ quả đó.

Những điệp khúc báo cáo, kỷ luật vì buông lỏng mãi cứ kéo dài và tình trạng "chảy máu tài nguyên rừng” vẫn chưa chấm dứt, liệu những hình thức xử lý này có còn ý nghĩa, đủ tính răn đe, thể hiện kỷ cương luật pháp hay không?.

Để khép lại bài toán nan giải "chảy máu tài nguyên rừng”, rất mong lãnh đạo và các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cần sớm vào cuộc điều tra, xử lý dứt điểm và xử lý nghiêm các cán bộ để mất rừng trong công tác bảo vệ, quản lý, giám sát rừng của địa phương, để làm sao sự kết hợp đồng bộ này sẽ đem đến hiệu quả bền vững cũng như mang lại sự bình yên cho núi rừng, mẹ thiên nhiên và con người./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

hgfh
ffd
gd
fwefw

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác khoáng sản khu vực mỏ đá vôi vì phát hiện hang động thuộc xã Hà Long

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn số 5204/UBND-CN về việc tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi phát hiện hang động thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung của Công ty TNHH Tiến Thịnh.

Thanh Hóa: Bãi tập kết đất, đá không phép gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Một bãi tập kết đất, đá tự phát nằm trên đất nông nghiệp, hàng lang an toàn giao thông của một doanh nghiệp trên địa bàn xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn gia thông.

Sóc Sơn (Hà Nội): Ai chịu trách nhiệm xử lý phục hồi môi trường sau việc khai thác đất trái phép?

Khai thác đất trái phép không chỉ làm thất thoát nguồn tài nguyên, ngân sách nhà nước, tác động xấu đến môi trường mà còn gây ra sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh giữa các đơn vị, doanh nghiệp có phép và không phép.

Quy Nhơn - Bình Định: Cần kiểm tra hoạt động mỏ đất tại KCN Long Mỹ gây ô nhiễm môi trường

Việc khai thác và vận chuyển khoáng sản tại mỏ đất Thành Châu trong KCN Long Mỹ đang còn nhiều bất cập bởi công tác bảo vệ môi trường chưa triệt để. Hệ lụy ô nhiễm môi trường, khói bụi, không lắp dặt trạm cân, camera đấy là những gì đang tồn tại nơi đây.

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).