moitruongplus Gần đây, nhiều hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Chư Prông diễn ra rầm rộ như "trẩy hội”. Vô số loại đất, đất sét, cát, đá bị đào phá, bơm hút đưa đi tiêu thụ nhưng không cơ quan nào kiểm tra, xử lý?

Tại khu đất rộng thuộc làng Piơr 1, cách UBND xã Ia Piơr 1,2km có điểm khai thác cát xây dựng đã hoạt động nhiều năm. Theo quan sát, vị trí đang khai thác dù cách xa lòng suối nhưng hoạt động bơm hút cát vẫn diễn ra.

Để có cát, những người tại đây đã đào đồi đất pha cát tại khu vực đất sản xuất của gia đình, sau đó tạo hố sâu chứa đầy nước rồi tiếp tục đẩy đất pha cát xuống hồ để rửa trôi tạp chất. Bằng thiết bị bơm đẩy, lượng cát sạch được đẩy lên bờ chờ đưa đi tiêu thụ.


Thiết bị bơm hút và khối cát to được ghi nhận 6/11 tại xã Ia Piơr.

Tại thời điểm ghi nhận ngày 6/11, có khoảng 80m3 được rửa, bơm tập kết chờ bán đến các công trình xây dựng trên địa bàn xã. 


Hoạt động khai thác cát với thiết bị hút và đẩy cát lên xe ô tô tải đậu trên bờ.

Di chuyển về hướng xã Ia Lâu, đến khu vực làng Đút, cách UBND xã khoảng 4km, trong phạm vi khoảng 2km có vô số các hoạt động khai thác khoáng sản như bơm cát từ lòng suối lên bờ từ thiết bị bơm đẩy lên xe tải chờ sẵn do 2 người phụ trách ở mỗi đầu; cạnh đó tại khu vực ruộng lúa đã không còn trồng cấy là hoạt động đào đất sét để làm gạch xây dựng.

Nơi này có nhiều hố to, toàn bộ khu đất ruộng rộng cả vài hecta đã bị đào xới nham nhỡ. Cũng trong phạm vi này, có nhiều các loại xe ô tô tải lớn nhỏ thường xuyên vào đồi đất cách nơi khai thác cát không xa để nhận đất và chở đến các điểm đang làm đường giao thông trên địa bàn xã để san lấp mặt bằng làm đường, làm nền nhà... 


Nhộn nhịp hoạt động khai thác đất, cát tại xã Ia Lâu.

Với vô số các hoạt động đào đất, bơm cát là vậy nhưng không thấy bóng dáng của cán bộ cán bộ địa chính của xã cũng như lãnh đạo UBND xã Ia Lâu để kiểm tra, xử lý.

Cũng trên địa bàn xã Ia Lâu, tại khu vực suối cách hội trường thôn Đồng Tiến khoảng 600m, có 1 vị trí khai thác cát lòng suối trong thời gian dài. Nơi khai thác cách mặt đường chính khoảng 500m với một số thiết bị bơm hút đang để tại lòng suối. Cũng tại khu vực này trước đó người dân đã báo UBND xã để kiểm tra, xử lý nhưng chuyện đâu lại vào đấy. 


Cát sau khai thác trái phép được tập kết ở nhiều nơi trên địa bàn xã Ia Lâu.

Theo người dân sống trong khu vực, việc khai thác cát không có quy hoạch và không được cấp phép tại lòng suối đã diễn ra trong thời gian dài, các thiết bị máy đào, máy bơm lúc nào cũng thường trực tại bờ suối.

Việc bơm hút cát lậu được thông tin đến Huyện nhưng không ai xử lý để hoạt động bơm, hút cát trái phép diễn ra nhiều năm gây sạt lở bờ suối, ảnh hưởng đến diện tích trồng trọt của bà con.


Nhiều khu đất sản xuất bị tàn phá bởi nạn khai thác đất sét làm gạch trong suốt thời gian dài tại xã Ia Lâu.

Theo ghi nhận của PV, những hoạt động khai thác đất sét từ nhiều khu vực ruộng lúa trên địa bàn xã Ia Lâu và Ia Piơr phần lớn được tập kết về khu phía sau nhà máy gạch tuy nen Lộc Hậu (cách UBND xã Ia Lâu khoảng 1,4km). Ngoài ra, hoạt động sản xuất của nhà máy gạch này không được chính quyền cấp phép hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. 


Đất sét sau khi bị đào phá tại các ruộng lúa được tập kết về các lò gạch trên địa bàn xã Ia Lâu để sản xuất gạch nung.

Chưa dừng lại ở các hoạt động khai thác khoáng sản trên tại xã Ia Lâu, Ia Piơr đã và đang từng ngày phá hoại môi trường, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản của địa phương. Thì tại khu vực xã Ia Boòng thường xuyên diễn ra hoạt động khai thác đất dùng vào việc san lấp nền, móng nhà và khai thác, vận chuyển đá xây dựng có quy mô lớn.


Vị trí thường xuyên khai thác đất, đá tại xã Ia Boòng nhưng chính quyền không xử lý dứt điểm?

Toàn bộ cách hoạt động khai thác đất, đá đều diễn ra tại khu vực đường  di chuyển, có vị trí hoạt động công khai chở đất, đá trái phép ngang qua cổng trụ ở UBND xã Ia Boòng nhưng không có sự quyết liệt trong xử lý từ phía chính quyền địa phương.

Tại xã Bình Giáo huyện Chư Prông, lợi dụng việc thi công quốc lộ 19 qua xã có nhiều khối đá granit được khoan tách cho việc mở đường, có nhiều người đã tập trung dùng máy khoan, máy đào di chuyển nhiều khối đá để khoan tách làm đá xây dựng trái phép. UBND huyện và chính quyền xã Bình Giáo đã nắm thông tin, xử lý nhưng tình trạng này vẫn diễn ra tại nhiều vị trí. 


Các khối đá được khoan tách tại xã xã Bình Giáo, huyện Chư Prông.

Theo quan sát của PV, không chỉ tận dụng những khối đá từ công trình mở rộng đường quốc lộ 19, họ còn dùng máy đào khoét sâu vào đồi đất để hất tung nhiều khối đá lớn để tiếp tục khoan tách làm đá xây dựng đưa đi tiêu thụ.

Để xác nhận về tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện được kiểm tra, xử lý như thế nào trong thời gian qua, PV có liên hệ với lãnh đạo UBND huyện, Phòng Tài nguyên Môi trường, UBND xã Ia Piơr nhưng không có phản hồi. 


Hoạt động khai thác, vận chuyển đất san lấp nền trên địa bàn xã Ia Boòng huyện Chư Prông. Phương tiện chở đất BKS 77H-4387 không có tem đăng kiểm theo quy định. 

Về phía xã Ia Lâu, ông Lê Thành Công – Chủ tịch UBND xã cho biết: Trên địa bàn không có mỏ khoáng sản nào được cấp phép khai thác. Xã sẽ chỉ đạo kiểm tra và xử lý.

Để chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tràn lan, làm phá vỡ quy hoạch, hư hỏng hạ tầng giao thông, thất thoát tài sản Nhà nước… UBND tỉnh Gia Lai, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên chỉ đạo, quyết liệt xử lý… nhưng ở cơ sở thì đâu lại vào đấy.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

hgfh
ffd
gd
fwefw

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác khoáng sản khu vực mỏ đá vôi vì phát hiện hang động thuộc xã Hà Long

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn số 5204/UBND-CN về việc tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi phát hiện hang động thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung của Công ty TNHH Tiến Thịnh.

Thanh Hóa: Bãi tập kết đất, đá không phép gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Một bãi tập kết đất, đá tự phát nằm trên đất nông nghiệp, hàng lang an toàn giao thông của một doanh nghiệp trên địa bàn xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn gia thông.

Sóc Sơn (Hà Nội): Ai chịu trách nhiệm xử lý phục hồi môi trường sau việc khai thác đất trái phép?

Khai thác đất trái phép không chỉ làm thất thoát nguồn tài nguyên, ngân sách nhà nước, tác động xấu đến môi trường mà còn gây ra sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh giữa các đơn vị, doanh nghiệp có phép và không phép.

Quy Nhơn - Bình Định: Cần kiểm tra hoạt động mỏ đất tại KCN Long Mỹ gây ô nhiễm môi trường

Việc khai thác và vận chuyển khoáng sản tại mỏ đất Thành Châu trong KCN Long Mỹ đang còn nhiều bất cập bởi công tác bảo vệ môi trường chưa triệt để. Hệ lụy ô nhiễm môi trường, khói bụi, không lắp dặt trạm cân, camera đấy là những gì đang tồn tại nơi đây.

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).