moitruongplus Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam vào lúc 5h45 sáng ngày 27/7/2023 dưới dòng sông Lô tại địa phận xã An Khang, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đang diễn ra hoạt động khai thác cát, sỏi rầm rộ ngoài giờ quy định.

Phát hiện hoạt động khai thác cát, sỏi ngoài giờ tại xã An Khang, TP Tuyên Quang

Theo Nghị định số 23/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 24/2/2020 quy định cụ thể về thời gian được phép hoạt động đối với khai thác cát sỏi, lòng sông là từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, không được khai thác ban đêm.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại xã An Khang, thành phố Tuyên Quang, các phương tiện khai thác cát, sỏi dưới lòng sông Lô ở khu vực này có dấu hiệu hoạt động ngoài khung giờ theo quy định.


Hoạt động khai thác cát, sỏi tại khu vực xã An Khang, thành phố Tuyên Quang ngoài khung giờ quy định.

Cụ thể, theo ghi nhận thực tế của PV vào 5h45’ sáng 27/8/2023 tại bờ sông Lô thuộc địa phận xã An Khang, thành phố Tuyên Quang có 01 tàu hút cát, sỏi đang thực hiện hoạt động khai thác dưới lòng sông Lô. Tại thời điểm này, đã có một lượng cát, sỏi nhất định được khai thác lên đưa vào khoang chứa của tàu chở.




Tại thời điểm vào 5h45’ sáng 27/8/2023 hoạt động khai thác cát, sỏi đã diễn ra và có một lượng cát, sỏi nhất định vào khoang của tàu chở.

Trước thực trạng này, PV đã liên hệ phản ánh nhanh đến ông Lê Xuân Hương – Chủ tịch UBND xã An Khang về thực trạng hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, ông Hương cho biết UBND xã sẽ trả lời thông tin bằng văn bản.

Người dân lo lắng về tình trạng sạt lở bờ sông Lô đoạn qua xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Tiếp giáp với xã An Khang, Tp Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang - nơi có hoạt động khai thác cát ngoài giờ như PV đã ghi nhận là địa phận xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Ghi nhận tại đây, chia sẻ với PV, người dân phản ánh về tình trạng sạt lở bờ sông khiến người dân lo lắng sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Đặc biệt là sự an toàn của đền Thọ Vạc (ngôi đền nằm giáp bờ sông).




Hoạt động khai thác cát, sỏi đang diễn ra tại bờ sông khu vực đền Thọ Vạc, xã Thái Bình, huyện Yên Sơn.

Thực trạng bờ sông và người dân lo lắng là như vậy còn dưới sông hoạt động khai thác cát sỏi đang diễn ra. Theo đó, ghi nhận thực tế tại bờ sông khu vực đền Thọ Vạc, xã Thái Bình, huyện Yên Sơn là hoạt động của 01 con tàu đang khai thác cát, sỏi.




Người dân lo lắng về tình trạng sạt lở bờ sông

Để khách quan thông tin, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Dũng – Chủ tịch UBND xã Thái Bình, ông Dũng tiếp nhận thông tin phản ánh và sẽ làm việc với Công ty khai thác rồi liên lạc lại với PV sau.

Theo tìm hiểu của PV, theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 40/GP-UBND ngày 15/10/2019 của UBND tỉnh Tuyên Quang cho phép Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Lục Phát được khai thác cát, sỏi bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát, sỏi lòng sông Lô thuộc địa phận xã An Khang, thành phố Tuyên Quang và xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Thời hạn khai thác 4 năm.

Diện tích khai thác 7ha bao gồm 02 khu: Khu S1 diện tích khoảng 5ha trên địa phận xã An Khang, thành phố Tuyên Quang; khu S2 diện tích khoảng 2ha trên địa phận xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
gfghf
vcxvcx
sdfd

Quảng Bình: Ngang nhiên băm nát đồi núi lấy đất đá trái phép

Một quả đồi lớn tại thôn Xuân Trường, xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch đã bị băm nát trong thời gian dài để lấy đất đá trái phép, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hay biết gì…

Khánh Hòa: Rừng bị “xẻ thịt”, trách nhiệm thuộc về ai? (Bài 3)

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt...

Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát đấu giá cao bất thường

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ TN&MT về vụ việc ba mỏ cát trúng đấu giá cao gấp hàng trăm lần so với giá khởi điểm.

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Mai Sơn, Sơn La: Ngang nhiên khoét núi khai thác tài nguyên trái phép

Mặc dù không được phép khai thác tài nguyên nhưng tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, Mai Sơn hàng ngày người dân nơi đây đưa máy móc, xe cộ vào khoét núi, khai thác tài nguyên một cách công khai…