moitruongplus Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài: " Krông Bông - Đắk Lắk: Băm nát qủa đồi trên đất lâm nghiệp để khai thác đất trái phép"

https://www.moitruongvadothi.vn/krong-bong-dak-lak-bam-nat-qua-doi-tren-dat-lam-nghiep-de-khai-thac-dat-trai-phep-a132109.html

Bài viết phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép đưa đi nơi khác để san lấp diễn ra một cách rầm rộ. Cụ thể, ngày 05/5/2023, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 305 đã hoạt động khai thác đất trái phép trên diện tích lớn đất rừng lâm nghiệp tại khu vực dự án đường Trường Sơn Đông đi qua địa bàn xã Cư Drăm. Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường một quả đồi đang bị đào khoét nham nhở, băm nát phục vụ cho việc trục lợi tài nguyên khoáng sản.

Điều đáng lưu ý, hầu hết những xe chở đất không được che phủ bạt cẩn thận, gây rơi vãi, bụi bẩn, bức xúc cho những người tham gia giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đặc biệt, các xe tải chở đất lưu thông trên đường đã hết đăng kiểm.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh của cơ quan chức năng, UBND huyện Krông Bông thông tin, phản hồi một số nội dung liên quan như sau:

Trên địa bàn xã Cư Drăm có xảy ra tình trạng khai thác đất tại khu vực bên cạnh tuyến đường Trường sơn Đông thuộc thôn Cư Dhiăt, xã Cư Drăm diện tích đất này nằm trong phần diện tích đất của công ty TNHH MTV LN Krông Bông được UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi, bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng; việc khai thác đất diễn ra trong thời gian dài, là do công ty cổ phần tư vấn xây dựng 305 thực hiện, với mục đích lấy đất để đắp nền đường phục vụ Dự án đường Trường sơn Đông đoạn qua địa bàn huyện.

Còn về việc các xe vận chuyển đất đã hết đăng kiểm nhưng vẫn lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Qua kiểm tra, xác minh của Công an huyện thì có 01 xe ô tô mang biển số 23C- 015.71 đã có hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, Công an huyện đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm theo quy định. Các xe còn lại Công an huyện đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND xã Cư Drăm; lãnh đạo UBND huyện Krông Bông đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND xã Cư Drăm chấn chỉnh, rút kinh nghiệm; chú trọng, tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trên địa bàn; Trong thời gian tới, tập trung chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi để xử lý hoặc báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp, vụ việc vi phạm theo quy định.




Văn bản trả lời thông tin báo chí phản ánh của UBND huyện Krông Bông.                                        Hình ảnh:  Huy Vũ

Từ thực trạng nêu trên, minh chứng từ văn bản trả lời thông tin báo chí phản ánh của lãnh đạo UBND huyện Krông Bông về việc công ty cổ phần tư vấn xây dựng 305 lấy đất đắp nền đường (trên diện tích đất Lâm Nghiệp khi chưa được cấp phép) để phục vụ công trình dự án đường Trường Sơn Đông. Việc khai thác đất trái phép khi đưa vào công trình Quốc gia thì đơn vị thi công sẽ lấy hóa đơn ở đâu để hợp thức hóa việc quyết toán thi công hay sẽ mua hóa đơn ngoài. Chủ đầu tư có giám sát chất lượng đất và việc hợp thức hóa thi công của đơn vị và chất lượng công trình ra sao.

Đất sử dụng để đắp nền đường khi chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định và cấp phép, liệu chất lượng công trình có đảm bảo…? 

Từ những vấn đề nêu trên chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND huyện Krông Bông, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền rà soát, kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

Một số hình ảnh được ghi nhận tại điểm khai thác đất trái phép nằm trên địa bàn xã Cư Drăm.









Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
gfghf
vcxvcx
sdfd

Quảng Bình: Ngang nhiên băm nát đồi núi lấy đất đá trái phép

Một quả đồi lớn tại thôn Xuân Trường, xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch đã bị băm nát trong thời gian dài để lấy đất đá trái phép, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hay biết gì…

Khánh Hòa: Rừng bị “xẻ thịt”, trách nhiệm thuộc về ai? (Bài 3)

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt...

Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát đấu giá cao bất thường

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ TN&MT về vụ việc ba mỏ cát trúng đấu giá cao gấp hàng trăm lần so với giá khởi điểm.

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Mai Sơn, Sơn La: Ngang nhiên khoét núi khai thác tài nguyên trái phép

Mặc dù không được phép khai thác tài nguyên nhưng tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, Mai Sơn hàng ngày người dân nơi đây đưa máy móc, xe cộ vào khoét núi, khai thác tài nguyên một cách công khai…