moitruongplus Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có 5 bài viết phản ánh việc bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba (tại thôn Mễ Sơn 1, xã Tân Phong), hoạt động trái phép mà không bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.


Bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba (tại thôn Mễ Sơn 1, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), hoạt động trái phép trong suốt nhiều năm nhưng không hề bị xử lý.

https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-de-ben-bai-khong-phep-hoat-dong-trach-nhiem-thuoc-ve-aia103488.html

https://www.moitruongvadothi.vn/vu-thu-ben-bai-khong-phep-hoat-dong-chinh-quyen-bat-luc-bai-2-a104291.html

https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-khong-can-giay-phep-ben-bai-van-ngang-nhien-hoat-dong-bai-3-a105394.html

https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-sai-pham-ve-ben-bai-phai-chang-phep-vua-thua-le-lang-bai-4-a106445.html.

https://www.moitruongvadothi.vn/vu-thu-ben-bai-trai-phep-tinh-chi-dao-mot-dang-huyen-xu-ly-mot-neo-bai-5-a107506.html.

Mặt khác, ngày 02/8/2022 Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có công văn số 95/CV/MTĐTVPTB, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình có ý kiến trả lời về việc người dân xã Tân Phong, phản ánh bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba (tại thôn Mễ Sơn 1, xã Tân Phong), hoạt động trái phép và phá kè để làm 3 mố cẩu, xây dựng 01 ngôi nhà nằm sát bờ kè (vi phạm tới hành lang thoát lũ, vi phạm luật đê điều).

Sau đó, ngày 12/8/2022 UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn số: 470/ VP-NNTNMT gửi: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng; UBND huyện Vũ Thư.

Theo đó, UBND tỉnh Thái Bình giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND huyện Vũ Thư kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh của Tạp chí Điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba (tại thôn Mễ Sơn 1, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Đồng thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật (nếu phát hiện sai phạm), trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam theo quy định và báo cáo UBND tỉnh Thái Bình kết quả thực hiện trước ngày 30/8/2022.


Kho chứa xi măng (khu vực được phủ bạt màu xanh) đã bị tháo dỡ. Nhưng 03 mố cẩu (được xây dựng trên bờ kè, nhằm phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa của bến thủy nội địa trái phép này) thì vẫn được "tạo điều kiện" để tiếp tục hoạt động.

Tưởng rằng, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình thì bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba sẽ bị xử lý nghiêm, theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, tình trạng hoạt động trái phép của bến bãi tập kết vật liệu xây dựng này vẫn diễn ra, thậm chí còn ngang nhiên và có "thái độ” thách thức hơn trước.

Anh T, người dân xã Tân Phong cho biết: "Sau khi nhận được thông tin UBND tỉnh Thái Bình đã giao cho các cơ quan chức năng, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba. Người dân xã Tân Phong (đặc biệt là những người kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Vũ Thư) rất phấn khởi, bởi đó là sự công bằng trong kinh doanh và sự nghiêm minh của luật pháp.

Thế nhưng, UBND huyện Vũ Thư và các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình chỉ yêu cầu hộ gia đình ông Trần Đình Ba tháo dỡ 01 nhà kho để xi măng, còn lại 03 mố cẩu (được xây dựng trái phép trên bờ kè, nhằm phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa của bến thủy nội địa) thì không hề bị tháo dỡ. Trong khi đó, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của hộ gia đình ông Trần Đình Ba không được cấp phép bến thủy nội địa và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất”, anh T bày tỏ thái độ bức xúc.


Hoạt động vận chuyển cát, đá nghiền, gạch và xi măng... tại bến thủy nội địa trái phép này vẫn diễn ra liên tục trong suốt thời gian qua.

Trao đổi với ông Trần Thanh Hải – Trưởng Phòng TNMT huyện Vũ Thư về những nội dung trên, ông Hải khẳng định: "Ngay sau khi UBND tỉnh Thái Bình có công văn yêu cầu kiểm tra những phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của hộ gia đình ông Trần Đình Ba. UBND huyện Vũ Thư đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn để kiểm tra và đã xử lý đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng này”.

Ông Hải cũng cho biết, việc người dân phản ánh bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của hộ gia đình ông Trần Đình Ba, tiếp tục hoạt động bến thủy nội địa trái phép, thì chúng tôi sẽ cho người kiểm tra, nếu phát hiện ra sai phạm sẽ báo cáo với Lãnh đạo huyện Vũ Thư để có hướng xử lý”.

Như vậy, việc bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba hoạt động trái phép trong suốt nhiều năm là điều không thể phủ nhận. Thế nhưng, tại sao UBND huyện Vũ Thư lại không có biện pháp, chế tài đủ mạnh, đủ nghiêm minh để xử lý dứt điểm tình trạng này thì đó là câu hỏi khiến người dân xã Tân Phong thắc mắc.

Qua đây, người dân xã Tân Phong cũng hy vọng các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình sớm vào cuộc để xử lý nghiêm đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba, đồng thời xử lý nghiêm đối với những tập thể và cá nhân đang cố tình bao che cho những sai phạm liên quan đến bến bãi tập kết vật liệu xây dựng này.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
gfghf
vcxvcx
sdfd

Quảng Bình: Ngang nhiên băm nát đồi núi lấy đất đá trái phép

Một quả đồi lớn tại thôn Xuân Trường, xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch đã bị băm nát trong thời gian dài để lấy đất đá trái phép, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hay biết gì…

Khánh Hòa: Rừng bị “xẻ thịt”, trách nhiệm thuộc về ai? (Bài 3)

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được, tại khu vực rừng thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cây rừng bị chặt hạ ngổn ngang, khối lượng gỗ đã được mổ xẻ nằm la liệt...

Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát đấu giá cao bất thường

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ TN&MT về vụ việc ba mỏ cát trúng đấu giá cao gấp hàng trăm lần so với giá khởi điểm.

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Mai Sơn, Sơn La: Ngang nhiên khoét núi khai thác tài nguyên trái phép

Mặc dù không được phép khai thác tài nguyên nhưng tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, Mai Sơn hàng ngày người dân nơi đây đưa máy móc, xe cộ vào khoét núi, khai thác tài nguyên một cách công khai…