moitruongplus Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình số 163/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh năm 2021 để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất Thủ tướng cho phép chuyển mục đích 38,2 ha đất trồng lúa để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1) trên địa bàn huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Với 38,2ha đất trồng lúa nằm trong hơn 265ha đất làm sân bay, UBND tỉnh cho biết ngày 6-10-2021 đã trình Thủ tướng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa để xây dựng sân bay…


Phối cảnh sân bay Quảng Trị

Về tiến độ, thời gian lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý 2-2021 đến hết quý 4-2021; đấu thầu chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án từ tháng 1 đến tháng 3-2022; khởi công tháng 4-2022, hoàn thành tháng 10-2024; vận hành khai thác từ tháng 11-2024 đến tháng 3-2072 rồi chuyển giao sân bay cho nhà nước.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Quyết định số 188 ngày 26/1/2021 về việc phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.

Theo quyết định này, cảng hàng không Quảng Trị nằm tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh, là cảng hàng không nội địa dùng chung dân dụng và quân sự. Mục tiêu quy hoạch là cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), là sân bay quân sự cấp II với công suất là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm với loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương có khả năng đỗ tàu bay code E.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng là 316,572 ha, trong đó diện tích dùng chung là 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,730 ha, diện tích đất khu quân sự là 51,200 ha. Nội dung quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị tập trung vào quy hoạch khu bay, các công trình quản lý điều hành bay, khu phục vụ mặt đất, các công trình phụ trợ Cảng.

Hệ thống đường cất hạ cánh gồm một đường cất hạ cánh theo hướng 04-22; kích thước 2.400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Hệ thống đường lăn gồm một đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5m; vị trí tim đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 172,5m. Quy hoạch sân đỗ tàu bay đáp ứng 5 vị trí code C (có khă năng tiếp nhận tàu bay code E) đáp ứng công suất khai thác 1 triệu hành khách/năm…

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Ninh Bình: Cắt giảm Dự án Đại học Hoa Lư ,chuyển sang đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định 131/UBND-VP4 về phương án sử dụng đất tại khu 7,9ha từ việc rà soát, cắt giảm Dự án xây dựng Đại học Hoa Lư chuyển sang đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất.

Phú Thọ: Đoàn xe quá khổ, quá tải tại Thanh Sơn bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

Số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 xe chở quá khổ, quá tải tại huyện Thanh Sơn là 661 triệu đồng.

Hải Phòng: Người dân nộp tiền thuế đất tái định cư, nhưng chẳng thấy đất đâu

Sau khi đăng tải bài viết “Quận Lê Chân có buông lỏng quản lý TTXD trên tuyến phố Hồ Sen”, tòa soạn MT&ĐT Việt Nam tiếp tục nhận được nhiều phản ánh về đền bù cho người dân có nhà đất bị thu hồi phục vụ xây dựng tuyến đường Hồ Sen – Cầu Rào 2.

Gia Lâm – Hà Nội: Cần dừng ngay việc san lấp trái phép tại xã Đa Tốn

Một diện tích lớn đang được san lấp trái phép ngay ven đường 379 tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội gây ra bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến môi trường. UBND xã Đa Tốn cần phải ngăn chặn kip thời.

TP.Việt Trì: Người dân “tố” chính quyền xã Kim Đức buông lỏng quản lý đất đai?

Tình trạng người dân ngang nhiên xẻ đồi lấy đất đi tiêu thụ, san lấp mặt bằng đất nông nghiệp để xây dựng hàng loạt công trình nhà ở kiên cố không phép, nhưng chính quyền xã Kim Đức, TP Việt Trì không đưa ra bất cứ biện pháp ngăn chặn, xử lý

Bắc Giang : Cần “công tâm” giải quyết đất đai tại ven sông Cầu thuộc xã Yên Lư

Một số cán bộ trong thôn, xã vi phạm xây dựng nghiêm trọng như xây nhà kiên cố trên hành lang đê thoát lũ, xây nhà trên đất nông nghiệp... mà vẫn không bị xử lý, còn người dân chỉ tôn tạo đất phục vụ sản xuất thì ngay lập tức bị chính quyền xử lý.