moitruongplus Biết doanh nghiệp khai thác đất vượt công suất so với đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được duyệt hơn 200.000m³ nhưng phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Quảng Ninh vẫn làm tờ trình 'xin' tỉnh không xử phạt doanh nghiệp này.


Đại công trường khai thác đất của Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ tại Hạ Long. Công ty này được xác định khai thác vượt công suất nhưng Sở TN-MT Quảng Ninh vẫn làm tờ trình xin cho doanh nghiệp không phải nộp phạt - Ảnh: TIẾN THẮNG

Cụ thể, trong tờ trình số 99 ngày 22-7-2021 của Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Quảng Ninh do ông Phạm Văn Cường - phó giám đốc sở - ký về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án khai thác đất phục vụ thi công san nền dự án tổ hợp công nghiệp hỗ trợ Thành Công Hạ Long tại khu Trới 2, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long, xác định kết quả kiểm tra thực địa, ghi nhận hiện trạng khai thác của Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ đến thời điểm 8-6-2021 đã khai thác khối lượng đạt 1.408.507m³.

Với khối lượng này, công ty đã khai thác vượt công suất so với ĐTM được duyệt là 219.233m³ (theo quyết định 4854 ngày 15-11-2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh, công suất được phê duyệt trong báo cáo ĐTM chỉ là 1.117.274m³/năm).

Đáng nói, thay vì kiến nghị xử lý liên quan sai phạm này của doanh nghiệp thì Sở Tài nguyên - môi trường Quảng Ninh lại đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét không xử lý vi phạm của công ty.

Lý do được sở đưa ra là ngoài khai thác đất phục vụ san lấp mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Việt Hưng, TP Hạ Long đảm bảo tiến độ đề ra, doanh nghiệp còn phải cung cấp đất cho các dự án trọng điểm khác của UBND tỉnh nên mới phải tăng công suất khai thác và vượt công suất thiết kế so với báo cáo đánh giá ĐTM đã được duyệt.

"Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh COVID-19, Sở Tài nguyên - môi trường kiến nghị UBND tỉnh xem xét không xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với hành vi thi công trong khi chưa có báo cáo đánh giá ĐTM được UBND tỉnh phê duyệt" - nội dung tờ trình của Sở Tài nguyên - môi trường Quảng Ninh đề xuất.


Trước đó, vào năm 2020, doanh nghiệp này từng bị TP Hạ Long xử phạt liên quan hành vi hủy hoại đất - Ảnh: TIẾN THẮNG

Theo phía chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ, do phải cung cấp đất cho một số dự án lân cận như cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3, dự án đường nối Khu công nghiệp Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn… theo chỉ đạo của UBND tỉnh nên chủ dự án phải đẩy nhanh tiến độ và công suất khai thác.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, trước đó vào năm 2020, cũng chính tại dự án này, Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ đã bị TP Hạ Long xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng, sau khi nộp phạt thì doanh nghiệp này tiếp tục tái diễn sai phạm nên người dân cho rằng việc Sở Tài nguyên - môi trường Quảng Ninh làm tờ trình "xin" cho doanh nghiệp như trên là không đúng chức năng nhiệm vụ và đang dung túng cho sai phạm.

"Thật khó hiểu khi Sở Tài nguyên - môi trường lại làm tờ trình xin cho vi phạm của doanh nghiệp, đã là sai phạm thì đều phải xử lý theo quy định. Không thể có chuyện một người ăn cắp tài sản của người khác lại đi lấy lý do vì đói kém để không bị xử lý" - ông Nguyễn Văn Bản, 65 tuổi, trú tại TP Hạ Long, đặt vấn đề.

Theo Tuổi trẻ

Các tin khác


Ninh Bình: Cắt giảm Dự án Đại học Hoa Lư ,chuyển sang đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định 131/UBND-VP4 về phương án sử dụng đất tại khu 7,9ha từ việc rà soát, cắt giảm Dự án xây dựng Đại học Hoa Lư chuyển sang đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất.

Phú Thọ: Đoàn xe quá khổ, quá tải tại Thanh Sơn bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

Số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 xe chở quá khổ, quá tải tại huyện Thanh Sơn là 661 triệu đồng.

Hải Phòng: Người dân nộp tiền thuế đất tái định cư, nhưng chẳng thấy đất đâu

Sau khi đăng tải bài viết “Quận Lê Chân có buông lỏng quản lý TTXD trên tuyến phố Hồ Sen”, tòa soạn MT&ĐT Việt Nam tiếp tục nhận được nhiều phản ánh về đền bù cho người dân có nhà đất bị thu hồi phục vụ xây dựng tuyến đường Hồ Sen – Cầu Rào 2.

Gia Lâm – Hà Nội: Cần dừng ngay việc san lấp trái phép tại xã Đa Tốn

Một diện tích lớn đang được san lấp trái phép ngay ven đường 379 tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội gây ra bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến môi trường. UBND xã Đa Tốn cần phải ngăn chặn kip thời.

TP.Việt Trì: Người dân “tố” chính quyền xã Kim Đức buông lỏng quản lý đất đai?

Tình trạng người dân ngang nhiên xẻ đồi lấy đất đi tiêu thụ, san lấp mặt bằng đất nông nghiệp để xây dựng hàng loạt công trình nhà ở kiên cố không phép, nhưng chính quyền xã Kim Đức, TP Việt Trì không đưa ra bất cứ biện pháp ngăn chặn, xử lý

Bắc Giang : Cần “công tâm” giải quyết đất đai tại ven sông Cầu thuộc xã Yên Lư

Một số cán bộ trong thôn, xã vi phạm xây dựng nghiêm trọng như xây nhà kiên cố trên hành lang đê thoát lũ, xây nhà trên đất nông nghiệp... mà vẫn không bị xử lý, còn người dân chỉ tôn tạo đất phục vụ sản xuất thì ngay lập tức bị chính quyền xử lý.