moitruongplus Việc hạ cốt nền-vận chuyển- đổ thải để thực hiện bất kỳ một dự án xây dựng nào cũng rất cần thiết để phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, UBND huyện Văn Lãng- Sở Xây dựng- Sở TNMT Lạng Sơn cần "túyt còi" đề đảm bảo thượng tôn pháp luật!

Một bãi thải khổng lồ với ước tính khoảng một triệu khối đất đá mới "mọc lên" tại thung lũng thuộc thôn Thanh Hảo, xã Bắc Hùng (Văn Lãng- Lạng Sơn). Điều đặc biệt rằng, bãi thải này không hề có bất cứ một giấy phép nào về môi trường, xây dựng, giao thông.  


Bất kỳ ai đi qua QL4A, đoạn thuộc địa phận thôn Thanh Hảo, xã Bắc Hùng, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) đều thấy choáng ngợp bởi phía tà-luy âm là một siêu bãi thải đất đá. Bãi thải này được hình thành từ nhiều tháng nay, gồm đá- đất- chất thải rắn và cả rác thải sinh hoạt. 
Ảnh do PV MTĐT chụp chiều 01/10/2022.


Bãi thải khổng lồ này có diện tích khoảng 3 héc-ta được nhà thầu "xây cao như núi". Khối lượng đất- đá ở bãi thải này ước tính cả triệu khối. Trong hình, một xe tải ben đang đổ đất đá nên "nóc" của bãi thải chiều 01/10/2022.


Các xe tải cỡ lớn hoạt động cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để nhanh chóng vận chuyển đổ xuống đây lượng đất đá dư thừa cực lớn từ một công trình trong huyện Văn Lãng. Ảnh chụp trưa 30/9/2022


Đáy vực đã bị lấp kín bởi đất, đá từ nhiều tháng nay.


Tuy nhiên, khi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện và Phòng TNMT huyện Văn Lãng, phóng viên mới giật mình vì câu trả lời hồn nhiên của ông Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng - Bế Văn Nhớ: ...Công trình hoạt động chưa có giấy phép san lấp- chưa có đánh giá tác động môi trường; khu vực này không hề có sông- suối...

Còn Chủ tịch UBND xã Bắc Hùng Đinh Thanh Tuy (trong ảnh) thì  không hề nắm được và cho biết: Ba xã mới sáp nhập thành xã Bắc Hùng, địa bàn rộng mà tôi cũng mới đảm nhận nên chưa nắm được công trình này...


Trong buổi làm việc ông Bế Văn Nhớ - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng, ông khẳng định: Đây là điểm đổ thải của hai dự án, một là dự án khu tái định cư thị trấn Na Sầm và dự án cắt cua QL4A do Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn làm chủ đầu tư. 

Thế nhưng, khi làm việc với đại diện Sở GTVT Lạng Sơn, thì được biết, dự án xử lý điểm đen TNGT gần đó còn không đủ đất đá đắp bồi vào khúc cua chứ đừng nói tới chuyện "thừa đổ đi".
Ảnh số liệu đất đá đắp bồi do Sở GTVT cung cấp.


Từ vực sâu thăm thẳm, hàng trăm nghìn khối đất đá dư thừa được đổ xuống đây qua nhiều tháng đã tạo thành một mặt bằng, để từ đó mọc lên một xưởng ván ép- bóc gỗ. Ảnh chụp tháng 8/2022.


Một nhà xưởng trái phép được mọc lên trên nền của thung lũng xưa, diện tích nhà xưởng khung thép khoảng 100m2. Ảnh chụp 30/9/2022


Toàn cảnh nhà xưởng "mọc lên" trên bãi san lấp trái phép tại Thanh Hảo- Bắc Hùng- Văn Lãng- Lạng Sơn.

Trao đổi với đại diện Sở TNMT Lạng Sơn, ông Chánh văn phòng cho biết: Công trình san lấp này không hề được cấp phép về môi trường hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất...


Ngoài việc dự án san lấp khủng chưa có đánh giá tác động môi trường hay chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì công trình "đập vào mắt" còn bị "ai đó" tự ý tháo dỡ khoảng 50m hộ lan an toàn giao thông để thuận tiện cho các xe tải vào đổ thải. Ảnh do PV MTĐT chụp tháng 4 năm 2022


Một xe "ba chân" chở đất đá từ phía thị trấn Na Sầm- Cao Bằng rẽ vào điểm đổ dễ dàng vì không có hộ lan ATGT. Cũng vì vậy mà gây giật mình- nguy hiểm cho các xe đang đổ đèo theo hướng ngược lại. (Ảnh chụp 30/9/2022)


Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cũng cho viết, Sở chưa hề thực hiện cấp phép đấu nối đối với vị trí nêu trên. Hộ lan ATGT tại những cung đường miền núi có tác dụng rất quan trọng, nhất là đoạn đường này cong cua khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. (30/9/2022)


Vì là một bãi thải "lậu", nên không hề có biển bảng ghi công trình hay có nhân viên trông coi, cứ "mạnh ai người đó vào" đổ thải. 


Ngoài ra, những ngày mưa, ẩm khi xe tải ra - vào bãi thải sẽ đem theo lượng đất đá bám đường gây ô nhiễm môi trường và gây phản cảm đối với nhiều tài xế chạy qua đoạn quốc lộ này. (01/10/2022)


Ảnh trích từ camera hành trình ghi lại từ trong bãi thải ngày 26/4/2022. Thời điểm đó, bãi đã được phủ kín bằng cốt đường QL4A.


Việc hạ cốt nền-vận chuyển- đổ thải để thực hiện bất kỳ một dự án xây dựng hạ tầng nào cũng rất cần thiết để phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước thì UBND huyện Văn Lãng- Sở Xây dựng- Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn...cần sớm vào cuộc, "tuýt còi" để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.


Ngoài việc gây ô nhiễm không khí, môi trường nước cũng bị đe dọa bởi "siêu bãi thải" này. Đó là còn chưa kể rủi ro có thiên tai, lũ quét thì những con người, phương tiện, nhà xưởng trên mặt của bãi thải này sẽ ra sao? Đất đá, rác từ bãi thải này có chảy thẳng xuống sông Kỳ Cùng gần đó? 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

bvc
fsdf
hkh
dsfdf

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng bắt giữ tàu cát ‘lậu’

Tối ngày 27/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bắt giữ thành công một tàu cát ‘lậu’.

Bình Thuận: Công ty Hoàng Long khai thác cát trái phép ở huyện Hàm Tân?

Cần xử lý mạnh tay với việc khai thác cát ngoài mốc giới tại mỏ cát của Công ty Hoàng Long và chấm dứt tình trạng xe quá tải gây bụi bặm quanh khu vực mỏ cát Tân Đức

Hải Phòng: Công ty Kiên Ngọc tạm dừng hoạt động khai thác đá để xác định bán kính an toàn

Công ty TNHH Kiên Ngọc đã tạm dừng hoạt động nổ mìn khai thác tại mỏ đá vôi phía Tây nam, khu B- Trại Sơn, xã An Sơn để xác định bán kính an toàn khi nổ mìn khai thác đá theo văn bản yêu cầu của UBND huyện Thuỷ Nguyên

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã Đức Chánh (Bài 2)

UBND xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi vừa tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử lý DN chứa cát trái phép.