moitruongplus Lợi dụng việc sạt lở trên tuyến đường dân sinh tại xã Đông Xuân, một nhóm đất tặc đã tự ý khai thác tài nguyên để đem đi tiêu thụ. Đặc biệt, nhóm này đang lộng hành cả ngày lẫn đêm, vận chuyển hàng trăm khối đất đi tiêu thụ.

Những ngày gần đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam trực tiếp có mặt tại khu vực thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai để ghi nhận tình trạng đất tặc tung hoành theo phản ánh của người dân.

Vào đêm 25/6, có mặt tại một khu đồi tại xóm 2, thôn Đồng Chằm (gần hồ Đồng Chằm), PV phát hiện một nhóm đất tặc đang tự ý múc đất, đem đi đổ tại một thửa đất cách đó chừng 300 mét, cạnh khu vực hồ Đồng Chằm.


Ngang nhiên múc đất đi tiêu thụ nhưng cơ quan chức năng không thấy đâu. 

Cụ thể, khoảng 19h00’ cùng ngày, PV ghi nhận khoản 5-6 ô tô trong đó có các phương tiện mang BKS 29C-004.71, 29C-336.67, 29C-285.49, cùng một số phương tiện khác và 1 máy múc đang tiến hành khai thác tài nguyên đất. Đến khoảng 21h cùng ngày, khi PV trở lại khu vực này, nhóm này vẫn tiếp tục hoạt động.

Tiếp tục vào khoảng 5h sáng 27/6, vẫn tại địa điểm trên, PV phát hiện các xe BKS 29H-620.99 cùng 2 xe khác không rõ BKS được một máy múc chia đất, cõng đi về phía xóm 3 thuộc thôn Đồng Chằm.


Không chỉ ban ngày mà nhóm này còn lợi dụng ban đêm để múc đất đưa đi đỗ cho các nhà dân. 

Trở lại khu đất được đổ tại khu vực hồ Đồng Chằm, PV có cuộc trò chuyện với một người đàn ông sống quanh khu vực. Người này cho biết, thửa đất mới đổ của một người phụ nữ tên là Lan Anh, ở xóm 3, thôn Đồng Chằm, thửa đất được đổ cách đây vài hôm trước. Nhóm người này hoạt động từ chiều tới khuya, sáng nay lại làm sớm.

Cũng theo người đàn ông này, nhóm đất tặc trên vào xã "xin” chở. Còn về khu vực khai thác trái phép, một người phụ nữ sống cạnh đó cho biết, sáng nay (27/6) không thấy chạy nhiều. Đoạn trên từng xảy ra sạt lở, nhóm này chở trộm ra ngoài.


Sau khi múc đất những chiếc xe này di chuyển đến điểm tập kết cho 1 hộ dân cách điểm múc khoảng 300m. 

Đáng chú ý, cũng tại địa phương này, vào khoảng 9h00’ ngày 17/3/2018, tại một mỏ đất không phép đã xảy ra một sự cố gây chết người.

Cụ thể, vào thời điểm trên, người dân sống gần đồi đất thuộc địa bàn thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai (Hà Nội) nghe thấy tiếng động lớn. Khi đến nơi, người dân phát hiện nhiều khối đất lớn đổ sập, đè lấp một xe ben và tài xế trong xe đã tử vong.


Điểm đỗ được PV ghi nhận đoàn xe đổ về đây vào ban ngày. 

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ông Bùi Tiến Linh, Chủ tịch xã Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội cho hay: "Vấn đề này chúng tôi cũng chưa nắm được. Để tôi cho anh em kiểm tra rồi thông tin lại….”.

Bài học "nhãn tiền” là vậy, ấy thế nhưng trên địa bàn xã Đông Xuân vẫn thường xuyên xuất hiện những nhóm "đất tặc” lớn như thế này mà cơ quan chức năng xã Đông Xuân phải đến khi báo chí phản ánh tới mới cho đi kiểm tra.

Bài 2: Ai chịu trách nhiệm cho việc khai thác tài nguyên trái phép này?

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

bvc
fsdf
hkh
dsfdf

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng bắt giữ tàu cát ‘lậu’

Tối ngày 27/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bắt giữ thành công một tàu cát ‘lậu’.

Bình Thuận: Công ty Hoàng Long khai thác cát trái phép ở huyện Hàm Tân?

Cần xử lý mạnh tay với việc khai thác cát ngoài mốc giới tại mỏ cát của Công ty Hoàng Long và chấm dứt tình trạng xe quá tải gây bụi bặm quanh khu vực mỏ cát Tân Đức

Hải Phòng: Công ty Kiên Ngọc tạm dừng hoạt động khai thác đá để xác định bán kính an toàn

Công ty TNHH Kiên Ngọc đã tạm dừng hoạt động nổ mìn khai thác tại mỏ đá vôi phía Tây nam, khu B- Trại Sơn, xã An Sơn để xác định bán kính an toàn khi nổ mìn khai thác đá theo văn bản yêu cầu của UBND huyện Thuỷ Nguyên

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã Đức Chánh (Bài 2)

UBND xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi vừa tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử lý DN chứa cát trái phép.