moitruongplus Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: "…Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu cơ đất, sử dụng đất không đúng mục đích, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, gây khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân".

Tình trạng sử dụng đất sai mục đích, mở bán trái phép khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt gây bức xúc trong dư luận đang diễn ra tại một số địa phương. Nhiều nơi, cơ quan chức năng đã xử lý dứt điểm tình trạng này. Tuy nhiên, cũng có một số nơi còn chưa quyết liệt trong công tác xử lý, gây bức xúc cho người dân.

Đơn cử như dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy (xã La Phù, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh trong bài trước: https://www.moitruongvadothi.vn/thanh-thuy-phu-tho-nhieu-sai-pham-lien-quan-den-cong-ty-tnhh-song-thao-a102273.html.


Theo phản ánh, khu vực mà Công ty TNHH Sông Thao đang kêu gọi hợp tác đầu tư, mở bán trái phép vẫn chỉ là bãi đất trống.

Được biết, dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy, được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 2284/QĐ-UBND ngày 17/7/2002, với tổng mức đầu tư tại thời điểm chấp thuận là 180 tỷ đồng.

Sau khi được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận đầu tư, Công ty TNHH Sông Thao đã triển khai xây dựng một số hạng mục công trình theo quy mô của dự án. Thế nhưng, trong quá trình triển khai còn chậm tiến độ, một số hạng mục đầu tư dở dang, chưa hoàn thành, một số hạng mục chưa được đầu tư so với quyết định chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh Phú Thọ.

Hơn nữa, năm 2021, qua kiểm tra UBND huyện Thanh Thủy phát hiện thấy Công ty TNHH Sông Thao san lấp mặt bằng và xây dựng hạng mục nhà tôn trong phạm vi đất của dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND huyện Thanh Thủy đã yêu cầu Công ty TNHH Sông Thao dừng ngay việc thi công xây dựng.

Theo đó, trong quá trình thực hiện dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy, Công ty TNHH Sông Thao đã vướng phải không ít sai phạm, tưởng rằng sau khi được các cấp chính quyền huyện Thanh Thủy nhắc nhở, thì Công ty TNHH Sông Thao sẽ có những động thái tích cực hơn trong khâu thực hiện dự án.

Thế nhưng, theo phản ánh của người dân thì Khu Du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy (giai đoạn mở rộng, hơn 40ha), chưa được các sở ban ngành của tỉnh Phú Thọ phê duyệt, chưa có quyết định 1/500, chưa có giấy phép xây dựng, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường… Nhưng Công ty TNHH Sông Thao đã tự ý kêu gọi hợp tác đầu tư. Đồng thời, bán một số căn Shophouse có giá mỗi căn từ 3 - 8 tỷ đồng trái phép. 


Sở TNMT tỉnh Phú Thọ, có công văn gửi Sở Kế hoạch Đầu tư về một số nội dung liên quan đến Công ty TNHH Sông Thao.

Không chỉ có vậy, ông Trần Văn Hồng (từng là cán bộ của Công ty TNHH Sông Thao) còn phản ánh, ngày 15/6/2021 ông Sim (Giám đốc Công ty TNHH Sông Thao, có mời ông Hồng, cùng một số công nhân về làm việc tại dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy. Các bên đã thỏa thuận, thống nhất mức lương và ký hợp đồng lao động vào ngày 15/07/2021, với mức lương một tháng là 16.000.000đ (mười sáu triệu đồng) và các tháng tiếp theo là 22.000.000đ (hai mươi hai triệu đồng).

Nội dung này, ông Trần Văn Hồng đã có đơn gửi Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Phú Thọ. Đến ngày, 13 tháng 05 năm 2022 Công an tỉnh Phú đã có văn bản trả lời.

Cụ thể, sau khi xem xét nội dung trong đơn, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Phú Thọ thấy, việc ông Hồng và 09 cá nhân, cùng thống nhất thỏa thuận ký hợp đồng lao động với ông Nguyễn Văn Sim - Giám đốc Công ty TNHH Sông Thao và việc Công ty TNHH Sông Thao không trả lương cho người lao động và tiền chi phí phục vụ cho ban dự án theo các điều khoản nêu trong hợp đồng với số tiền 717.354.1514 là giao dịch dân sự, không có dấu hiệu tội phạm,

Đồng thời, đề nghị ông Hồng và những người có quyền lợi liên quan có thể liên hệ với Tòa án nhân dân huyện Thanh Thuỷ - tỉnh Phú Thọ, để được xem xét, giải quyết theo quy định của Pháp Luật.

Như vậy, tại dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy, còn tồn tại nhiều sai phạm gây bức xúc cho người dân. Thế nhưng, liệu Công ty TNHH Sông Thao có phải chịu trách nhiệm cho những sai phạm của mình, đúng theo sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "...Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu cơ đất, sử dụng đất không đúng mục đích, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, gây khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân", hay không? Thì vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp, và câu hỏi này cũng xin được gửi đến UBND tỉnh Phú Thọ.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

bvc
fsdf
hkh
dsfdf

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng bắt giữ tàu cát ‘lậu’

Tối ngày 27/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bắt giữ thành công một tàu cát ‘lậu’.

Bình Thuận: Công ty Hoàng Long khai thác cát trái phép ở huyện Hàm Tân?

Cần xử lý mạnh tay với việc khai thác cát ngoài mốc giới tại mỏ cát của Công ty Hoàng Long và chấm dứt tình trạng xe quá tải gây bụi bặm quanh khu vực mỏ cát Tân Đức

Hải Phòng: Công ty Kiên Ngọc tạm dừng hoạt động khai thác đá để xác định bán kính an toàn

Công ty TNHH Kiên Ngọc đã tạm dừng hoạt động nổ mìn khai thác tại mỏ đá vôi phía Tây nam, khu B- Trại Sơn, xã An Sơn để xác định bán kính an toàn khi nổ mìn khai thác đá theo văn bản yêu cầu của UBND huyện Thuỷ Nguyên

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã Đức Chánh (Bài 2)

UBND xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi vừa tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử lý DN chứa cát trái phép.