moitruongplus Những quả đồi bị băm nát là thực trạng đang diễn ra trên địa bàn huyện Bù Đăng. "Đất tặc” ngang nhiên khai thác rầm rộ. Từng đoàn xe chở đất lưu thông trên tuyến QL 14, gây bức xúc cho người dân, cùng với đó là sự vô cảm của lực lượng chức năng.

Mặc dù, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo , xử lý nạn khai thác đá bazan nguyên khối và đất trái phép trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Bù Đăng, tình trạng "đất tặc" vẫn lộng hành như thách thức các cơ quan pháp luật.

Dù trước đó, ngày 30/3 Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài phản ánh: "Bình Phước: Khai thác đất trái phép - Chính quyền huyện Bù Đăng buông lỏng hay dung túng?" đồng thời cũng liên hệ chính quyền địa phương nhiều lần nhưng tình trạng tài nguyên chảy máu khắp địa bàn huyện Bù Đăng từ khai thác đá cây, đá nguyên khối và khai thác đất, cát vẫn diễn ra rầm rộ đến nay ngày 14/5/2022.



"Đất tặc” lộng hành hoạt động công khai

Nhận được sự phản ánh của người dân PV đã có mặt tại địa địa bàn các xã Nghĩa Trung; Đức Liễu; Phú Sơn thuộc huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước ghi nhận thông tin. Tại đây, hoạt động khai thác đất trái phép đưa đi nơi khác để san lấp mặt bằng diễn ra vô tư. Khi lưu thông trên tuyến QL14 đoạn qua xã Nghĩa Trung và Phú Sơn, xã Đăk Nhau huyện Bù Đăng rất dễ để bắt gặp những đoàn xe ben, xe tải chở đầy đất lưu thông trên đường.




"Đất tặc" khai khác tràn lan trên địa bàn huyện Bù Đăng

Điều đáng lưu ý ở đây, hầu hết những  xe chở đất phủ bạt rất sơ sài ngang nhiên chạy trên đường QL14. Các chuyến xe vận chuyển đất đi khắp nơi, đất rơi vãi, bụi bay mịt mù, bụi bẩn cũng được những chiếc xe này kéo theo bay cao đến nhiều mét, gây bức xúc cho những người tham gia giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Các mảng đất rơi vãi, nham nhở sau quá trình khai thác bị bỏ lại khiến nơi đây gần như biến dạng.




Xe chở đất không che phủ bạt, làm rơi vãi đất xuống đường, bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường

Đáng nói ở đây là việc những cá nhân, doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép trên địa bàn các xã Đức Liễu; xã Nghĩa Trung; xã Phú Sơn, xã Đăk Nhau, huyện Bù Đăng diễn ra trong thời gian dài mà không hề có lực lượng chức năng can thiệp và xử lý, làm thất thoát lượng lớn tài nguyên, ảnh hưởng nghiêm trọng cảnh quan môi trường, thất thu thuế của nhà nước và mất an toàn giao thông

Chính quyền buông lỏng dẫn đến bức xúc của người dân.

Được biết, tuyến QL14 đoạn từ địa bàn xã Nghĩa Trung đến xã Phú Sơn, xã Đăk Nhau, huyện Bù Đăng thuộc sự quản lý của Trạm CSGT QL14 thuộc phòng CSGT tỉnh Bình Phước. Chỉ trong một buổi ghi hình của phóng viên tại các điểm khai thác trên địa bàn xã Nghĩa Trung, xã Phú Sơn, Đăk Nhau ngoài ra còn có các xã Bam Bo, xã Đường 10 những chiếc xe tải chở đầy đất rơi vãi, không che phủ mui bạt ngang nhiên chạy cả quãng đường dài đến điểm san lấp, người dân sinh sống dọc tuyến đường vô cùng bất an, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn rình rập. Thế nhưng lại không hề có bóng dáng của lực lượng CSGT tuần tra làm việc.




Xe chở đất quá khổ, có dấu hiệu quá tải, lưu thông trên đường phóng nhanh, vượt ẩu

Dư luận thắc mắc, phải chăng đang có sự buông lỏng của lực lượng chức năng để mặc cho "đất tặc” lộng hành?

Không quá để nói, hầu hết các xã ven tuyến QL14 của huyện Bù Đăng như một đại công trường khai thác "đất tặc”. Thế nhưng, chính quyền sở tại dường như vẫn "ngó lơ" cho đây là vấn đề hết sức bình thường nên có thái độ "bình chân như vại"

Với những bức xúc của người dân trong một thời gian dài, PV đã nhiều lần liên hệ với Trưởng phòng Tài Nguyên & Môi trường và Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng nhưng không nhận được phản hồi.


Tại các điểm khai thác đất, máy xúc đang hoạt động hết công suất

Tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép trên địa bàn các xã trong thời gian dài đã làm cho người dân nơi đây bức xúc. Xe tải chở đất ngày ngày chạy rầm rầm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân.

Người dân khu vực các xã Nghĩa Trung, xã Phú Sơn rất bức xúc trước việc hàng loạt xe tải ra vào như chỗ không người. "Mấy ngày nắng nóng, đường bụi bặm, đất rơi vãi khắp đường, người điều khiển phương tiện mỗi khi qua đây đều giật mình thon thót, khi vô tình "chạm mặt” những chiếc xe chở đầy đất, chỉ sơ sẩy là xảy ra tai nạn giao thông. Chưa kể xe qua lại gây hư hỏng đường xá, bụi bặm, vật liệu rơi vãi khiến cuộc sống người dân tại đây bị đảo lộn", một người dân nói.


Những quả đồi bị đào bới nham nhở, nhưng không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Mấy ngày sau khi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Bù Đăng, nhóm phóng viên quay lại các xã Nghĩa Trung, Phú Sơn, Đăk Nhau thì đại công trường vẫn đang tiếp tục múc đất, hàng chục xe tải siêu trường, siêu trọng nối đuôi nhau ra vào chở đất.

Đề nghị UBND tỉnh Bình Phước và các cơ quan chức năng thành lập Tổ công tác liên ngành thực hiện nhiệm vụ thanh, kiểm tra công tác khai thác vật liệu xây dựng, khoáng sản, để tăng cường công tác quản lý Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, kịp thời xử lý các vụ việc vi phạm khi có phản ánh của cơ quan thông tấn báo chí và của quần chúng nhân dân.

Đồng thời cũng thông báo rõ các vị trí mỏ vật liệu đất, đá được quy hoạch cấp phép để phục vụ công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án, sử dụng vật liệu đúng nguồn gốc.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fgfg
bgfg
hfhgf
fsfds

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã

Hàng chục khối cát khai thác từ sông Vệ được đưa về bãi chứa trái phép gần trụ sở xã, gây ảnh hưởng môi trường và đời sống của người dân xung quanh.

Bình Dương: Chỉ đạo xử lý khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng

Bình Dương đang thực hiện kiểm tra và quyết định xử lý mạnh mẽ các hành vi vi phạm trong việc khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng.

Khánh Hòa: Vụ phá rừng ở Khánh Vĩnh trách nhiệm thuộc về ai?

Rừng Khánh Vĩnh nhiều năm qua bị "xẻ thịt” bởi các đối tượng lâm tặc. Việc hô hào tăng cường quản lý và bảo vệ rừng cũng vẫn chỉ là khẩu hiệu trên giấy.

Khánh Hòa: Vì sao “ rừng vẫn liên tục chảy máu”?

Khánh Vĩnh là huyện có tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 87% cao nhất của tỉnh. Tuy nhiên, song song với kết quả tích cực đó thì hình ảnh một số cánh rừng nhiều năm qua bị tàn phá, "xẻ thịt’ tan hoang bởi các đối tượng Lâm tặc

Hòa Bình: Để xảy ra khai thác, vận chuyển đất trái phép tại xã Bắc Phong, trách nhiệm thuộc về ai?

Việc khai thác đất trái phép làm mất cọc GPMB tại công trình xử lý nguy cơ mất ATGT đoạn dốc Cun trên QL.6, thuộc xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tình hình ATGT. Trách nhiệm thuộc về ai?

Quảng Ngãi: “Đá tặc” hoành hành khu vực mỏ đá Tịnh Hòa (Bài 2)

Theo kết quả kiểm tra của TP. Quảng Ngãi, phản ánh về tình trạng khai thác, chế biến đá trái phép tại xã Tịnh Hòa của Môi trường và Đô thị điện tử là đúng thực tế.