moitruongplus Mặc dù được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho tận thu khối lượng đất thừa trong quá trình thi công dự án, thế nhưng Dự án khu du lịch sinh thái Anh Cường của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Anh Cường lại khai thác cát trái phép trong quá trình thi công.

Dự án khu du lịch sinh thái Anh Cường có địa chỉ tại xã Định Hải, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Anh Cường.

Theo tìm hiểu của PV, các công trình kiến trúc, hạ tầng kĩ thuật của dự án trên khu đất có tổng diện tích 93.233,59m2. Trong đó được chia thành 3 khu vực gồm khu vực 1 diện tích 14.964,76m2, khu vực 2 diện tích 33.952,56m2 và khu vực 3 diện tích 44.316,27m2.

Ngày 5/7/2021 UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 9547/UBND-CN đồng ý với đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, cho phép Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Anh Cường được thu hồi, vận chuyển khối lượng đất thải (khoảng 59.478m3) trong quá trình thi công Dự án khu du lịch sinh thái Anh Cường để làm vật liệu san lấp, thời gian thực hiện đến hết ngày 12/4/2022. Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, UBND xã Định Hải và các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, hướng dẫn Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Anh Cường trong quá trình thực hiện tận thu đất thừa và Dự án khu du lịch sinh thái Anh Cường để đảm bảo vệ sinh môi trường và an ninh trật tự tại địa phương.

tm-img-alt
tm-img-alt
Giấy phép tận thu khối lượng đất thừa trong quá trình thi công Dự án khu du lịch sinh thái Anh Cường

Dù được cấp phép xây dựng khu du lịch sinh thái và được phép tận thu đất thừa, bên cạnh đó thời hạn cấp phép khai thác tận thu đất thừa cũng đã hết từ 12/4/2022. Thế nhưng đập vào mắt người dân lúc này là một bãi tập kết và khai thác cát trái phép với quy mô lớn ngay tại Dự án khu du lịch sinh thái Anh Cường.

Theo quan sát của PV,  tại hiện trường khai thác cát trái phép của khu du lịch sinh thái Anh Cường có một hồ rộng hàng trăm mét vuông, hồ này được hình thành từ việc khai thác cát trái phép. Bên dưới hồ nước là một máy bơm hút cát công suất lớn đang hút cát lên bờ.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hồ trong Dự án khu du lịch sinh thái Anh Cường được hình thành từ việc khai thác cát trái phép. Dưới hồ là máy hút cát công suất lớn đang hoạt động.

Việc khai thác cát diễn ra rầm rộ, tại đây là những bãi tập kết cát lớn, hàng trăm m3 cát ngang nhiên được những xe ben chở đi nơi khác tiêu thụ. Điều đáng nói là điểm khai thác cát trái phép này nằm ngay đường Quốc lộ, hàng ngày có hàng chục chiếc xe chở cát ra vào gây mất an toàn giao thông tại khu vực này. Đồng thời cũng nằm gần khu vực dân cư nên vào thời điểm nắng và có gió, bụi, tiếng ồn gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này.

Trả lời về hoạt động khai thác cát trái phép của khu du lịch sinh thái Anh Cường, ông Hoàng Bá Trung, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Nghi Sơn khẳng định, dự án này không được cấp phép khai thác cát, chỉ được khai thác đất, san hạ cốt của dự án khu du lịch.

tm-img-alt
Ngoài ra, khu du lịch sinh thái Anh Cường còn hút cát ngay bờ sông

Như vậy, đơn vị thi công đã khai thác, vận chuyển cát san lấp trái phép từ Dự án khu du lịch sinh thái Anh Cường. Việc khai thác, vận chuyển cát của đơn vị thi công làm trái với nội dung cho phép của UBND tỉnh Thanh Hóa tại văn bản số 9547/UBND-CN ngày 5/7/2021 về tận thu khối lượng đất thừa trong quá trình thi công dự án tại khu du lịch sinh thái Anh Cường

Việc làm này, đã gây ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn và gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Đồng thời việc nạo hút cát trái phép ngay tại tuyến đường giao thông huyết mạch còn để lại những hậu quả khôn lường, gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.

tm-img-alt
Việc khai thác cát trái phép diễn ra ngay tuyến đường huyết mạch gây ra nhiều hệ lụy 

Điều đáng nói, dù hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ ngay tại dự án khu du lịch nhưng không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Tại văn bản số 9547/UBND-CN của UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn, UBND thị xã Nghi Sơn và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát Dự án khu du lịch sinh thái Anh Cường. Vậy, việc dự án du lịch sinh thái này ngang nhiên hút cát và lập bãi tập cát quy mô lớn ngay tại đây thì trách của các cơ quan được giao trọng trách kiểm tra, giám sát ở đâu trong vấn đề này?

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của pháp luật để chấm dứt tình trạng tập kết, khai thác cát trái phép trên địa bàn.


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fgfg
bgfg
hfhgf
fsfds

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã

Hàng chục khối cát khai thác từ sông Vệ được đưa về bãi chứa trái phép gần trụ sở xã, gây ảnh hưởng môi trường và đời sống của người dân xung quanh.

Bình Dương: Chỉ đạo xử lý khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng

Bình Dương đang thực hiện kiểm tra và quyết định xử lý mạnh mẽ các hành vi vi phạm trong việc khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng.

Khánh Hòa: Vụ phá rừng ở Khánh Vĩnh trách nhiệm thuộc về ai?

Rừng Khánh Vĩnh nhiều năm qua bị "xẻ thịt” bởi các đối tượng lâm tặc. Việc hô hào tăng cường quản lý và bảo vệ rừng cũng vẫn chỉ là khẩu hiệu trên giấy.

Khánh Hòa: Vì sao “ rừng vẫn liên tục chảy máu”?

Khánh Vĩnh là huyện có tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 87% cao nhất của tỉnh. Tuy nhiên, song song với kết quả tích cực đó thì hình ảnh một số cánh rừng nhiều năm qua bị tàn phá, "xẻ thịt’ tan hoang bởi các đối tượng Lâm tặc

Hòa Bình: Để xảy ra khai thác, vận chuyển đất trái phép tại xã Bắc Phong, trách nhiệm thuộc về ai?

Việc khai thác đất trái phép làm mất cọc GPMB tại công trình xử lý nguy cơ mất ATGT đoạn dốc Cun trên QL.6, thuộc xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tình hình ATGT. Trách nhiệm thuộc về ai?

Quảng Ngãi: “Đá tặc” hoành hành khu vực mỏ đá Tịnh Hòa (Bài 2)

Theo kết quả kiểm tra của TP. Quảng Ngãi, phản ánh về tình trạng khai thác, chế biến đá trái phép tại xã Tịnh Hòa của Môi trường và Đô thị điện tử là đúng thực tế.