moitruongplus Thời gian qua, người dân trên địa bàn 2 xã Hưng Long và xã Nga Hoàng, huyện Yên Lập (Phú Thọ) chịu ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm môi trường, hệ thống đường giao thông nông thôn bị tàn phá, xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phản ánh tới Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân thuộc 2 xã xã Hưng Long và xã Nga Hoàng, huyện Yên Lập (Phú Thọ)  cho biết, thời gian qua họ luôn phải sống trong lo âu, khổ sở vì tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy có mất an toàn giao thông do các xe tải lớn nhỏ ngày đêm nối đuôi nhau chở đất qua tuyến đường giao thông liên xã đoạn từ Hưng Long lên Thượng Long. Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là xã Nga Hoàng.

Một số xe tải chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải và không được che chắn khiến đất đai rơi vãi khắp tuyến đường liên xã Nga Hoàng và xã Thượng Long gây ô nhiễm, phá nát con đường

Theo Bà N.H.T nhà nằm trên mặt đường chạy qua xã Nga Hoàng phản ánh: Thời gian gần đây xuất nhiều xe ô tô có tải trọng lớn được chở đầy đất đi tiêu thụ, nhưng không được che chắn cẩn thận nên đất vương vãi dọc đường, ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội khiến cả tuyến đường bị trơn trượt rất nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

Gia đình tôi làm nghề buôn bán nằm ngay sát mặt đường , từ những hộp bánh đến mẹt hoa quả nhiều lúc bị bùn đất bắn đầy lên rất mất vệ sinh. Thật khổ sở khi hàng ngày chồng tôi phải chở hoa quả đi giao cho mấy xã lân cận, nhiều khi đường trơn ngã lên ngã xuống.

Ông Trần Tuấn P, người dân đứng kế bên tiếp lời: tình trạng tai nạn giao thông tại khu vực này diễn ra thường xuyên, mặc dù trời không mưa nhưng do đường được tưới rửa một cách qua loa càng khiến cho đoạn đường nhầy nhụa, trơn trượt khiến một phụ nữ đi làm về bị ngã khá đau.

Điểm khai thác đất tại xã Nga Hoàng tạo ra những taluy cao hàng chục mét đất tiềm ẩn mất an toàn cho người dân sống quanh khu vực

Kể lại sựu việc, ông P nói: Khi nghe thấy tiếng động mạnh vợ chồng tôi chạy ra thì thấy cô ấy nằm sõng soài ngoài đường, bàn chân và đầu gối chảy máu. Thấy vậy, người dân ven đường đã sơ cứu cho cô gái trong sự bất bình mà không biết kêu ai. Sau đó tôi được biết các đơn vị liên quan đã tìm đến nhà cô gái này để xin lỗi, thăm hỏi.

Quan ngại hơn cả là các gia đình có con đi học bằng xe đạp, đa phần họ đều lo sợ về sự mất an toàn giao thông luôn thường trực. Nhiều phụ huynh đã phải  chứng kiến con đi học về bị bùn đất bắn đầy người do bị xe tải chạy qua bắn lên, có học sinh không thể đến trường mà đến dọc đường phải về thay quần áo và nghỉ học cả buổi.

Trong một diễn biến khác, theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, việc hoạt động khai thác và vận chuyển đất tại khu vực trên để phục vụ san lấp xây dựng hạ tầng cho dự án khu dân cư do UBND xã Hưng Long, huyện Yên Lập làm chủ đầu tư.

Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Lập (đơn vị giám sát dự án) và đơn vị vận tải đất, đến thăm hỏi nữ nạn nhân bị tai nạn trên tuyến đường vận chuyển đất thi công dự án đi qua

Trước thực trạng trên, để làm rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền xã Hưng Long, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Dũng - Chủ  tịch UBND xã Hưng Long. Tại buổi làm việc, ông Dũng cho biết: "Trên địa bàn xã đang có Dự án xây dựng hạ tầng đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Đình Cả. Dự án do xã làm chủ đầu tư và được phê duyệt vào khoảng tháng 8/2021,  với tổng diện tích đất là 25.493m.

Cũng theo ông Dũng: Khi dự án được phê duyệt chúng tôi gặp khó khăn trong vấn đề bố trí nguồn đất san lấp dự án. Sau khi trao đổi với UBND xã Nga Hoàng và được sự đồng ý của UBND huyện Yên Lập chúng tôi đã sử dụng nguồn đất tại khu vực đối diện với Trạm y tế xã Nga Hoàng để khai thác làm nguồn đất san lấp cho dự án.

Tuyến đường liên xã Nga Hoàng bị bùn đất phủ kín do việc vận chuyển đất trong khu vực đi san lấp dự án do xã Hưng Long làm chủ đầu tư

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ pháp lý khai thác đất tại khu vực trên. Chủ tịch Nguyễn Đình Dũng khẳng định: Đây là nguồn đất được UBND huyện đồng ý để nhà thầu khai thác phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, hiện tại do cán bộ chuyên môn giữ hồ sơ không có ở trụ sở xã và một phần hồ sơ đang nằm ngoài huyện nên chưa thể cung cấp cho PV.

Để đảm bảo hoạt động khai thác, vận chuyển đất đúng quy định, đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tối đa việc gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Thiết nghĩ chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan, và đặc biệt là Đội CSGT, TTGT huyện Yên Lập cần phát huy hơn nữa vai trò tuần tra kiểm soát, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại địa bàn 2 xã trên. Qua đó vừa đảm bảo việc công trình hoàn thành đúng tiến độ, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đồng thời giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fgfg
bgfg
hfhgf
fsfds

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã

Hàng chục khối cát khai thác từ sông Vệ được đưa về bãi chứa trái phép gần trụ sở xã, gây ảnh hưởng môi trường và đời sống của người dân xung quanh.

Bình Dương: Chỉ đạo xử lý khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng

Bình Dương đang thực hiện kiểm tra và quyết định xử lý mạnh mẽ các hành vi vi phạm trong việc khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng.

Khánh Hòa: Vụ phá rừng ở Khánh Vĩnh trách nhiệm thuộc về ai?

Rừng Khánh Vĩnh nhiều năm qua bị "xẻ thịt” bởi các đối tượng lâm tặc. Việc hô hào tăng cường quản lý và bảo vệ rừng cũng vẫn chỉ là khẩu hiệu trên giấy.

Khánh Hòa: Vì sao “ rừng vẫn liên tục chảy máu”?

Khánh Vĩnh là huyện có tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 87% cao nhất của tỉnh. Tuy nhiên, song song với kết quả tích cực đó thì hình ảnh một số cánh rừng nhiều năm qua bị tàn phá, "xẻ thịt’ tan hoang bởi các đối tượng Lâm tặc

Hòa Bình: Để xảy ra khai thác, vận chuyển đất trái phép tại xã Bắc Phong, trách nhiệm thuộc về ai?

Việc khai thác đất trái phép làm mất cọc GPMB tại công trình xử lý nguy cơ mất ATGT đoạn dốc Cun trên QL.6, thuộc xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tình hình ATGT. Trách nhiệm thuộc về ai?

Quảng Ngãi: “Đá tặc” hoành hành khu vực mỏ đá Tịnh Hòa (Bài 2)

Theo kết quả kiểm tra của TP. Quảng Ngãi, phản ánh về tình trạng khai thác, chế biến đá trái phép tại xã Tịnh Hòa của Môi trường và Đô thị điện tử là đúng thực tế.