moitruongplus Hoạt động nổ mìn khai thác đá tại xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên đã khiến bụi bẩn bay mù mịt, đất đá bay khắp nơi, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống, an toàn của người dân

Thông tin từ người dân ở xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng cho biết, họ vô cùng bức xúc trước việc nhiều năm nay, Công ty TNHH Hương Hải Group ngang nhiên nổ mìn để khai thác đá khi chưa hoàn thành việc bồi thường GPMB. Đặc biệt là hoạt động nổ mìn khai thác làm đất đá bay khắp nơi, trực tiếp đe dọa cuộc sống, an toàn của người dân, vùi lấp cây cối hoa màu gây thiệt hại tài sản của họ. Mỗi khi nổ mìn khiến cả một khu vực bụi bay trắng xoá, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Nổ mìn khai thác đã khiến một tảng đá ‘khổng lồ’ rơi xuống làm biến dạng một diện tích lớn đất trồng lúa của người dân

Được biết, khu vực khai thác đá thuộc Dự án khai thác lộ thiên mỏ đá vôi núi Đồng Giá (gọi tắt là Mỏ đá) tại xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên do Công ty TNHH Hương Hải Group (nay đổi tên là Công ty Minh Hưng) làm chủ đầu tư.

Ông T.V.H – người dân xã Minh Tân bức xúc nói, gần 2 năm nay, những nhà dân ở gần mỏ đá luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm trầm trọng, bụi từ núi đá bay mù mịt. Mỗi lần công ty cho nổ mìn khai thác là nhà tôi rung lên bần bật giống như có trận động đất. Họat động nổ mìn thường diễn ra từ 10h – 12h và chiều từ 16h30 – 17h30 mỗi ngày.


Vườn chuối, cây cối hoa màu bị khối lượng rất lớn đất, đá đè phủ gây thiệt hại kinh tế của người dân

Một người dân khác cho biết, Công ty Minh Hưng cho nổ mìn khai thác khiến đá bắn, rơi hết xuống ruộng, về lâu dài người dân chúng tôi không thể canh tác được. Đáng nói, nhiều gia đình vẫn chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ từ phía công ty nhưng doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên cho nổ mìn khai thác như thể là đất của họ đã sở hữu. Nguy hiểm hơn cả là mới đây, khi người dân tập trung dưới chân núi để phản đối việc Công ty Minh Hưng nổ mìn khai thác đá, thế nhưng ngay tại thời điểm đó, bất chấp tính mạng của nhiều người có mặt tại đây, công ty này vẫn cố tình cho nổ mìn như thể thách thức, đe doạ tính mạng chúng tôi, khiến người dân rất phẫn nộ.


Người dân bức xúc phản ánh sự việc với PV

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực khai thác đá của Công ty Minh Hưng. Tại hiện trường những đống đá lớn cao chênh vênh vẫn nằm ngổn ngang dưới chân núi, có những tảng đá lớn rơi xuống lấp kín cả một diện tích lớn đất ruộng, làm biến dạng diện tích đất trồng lúa, đè phủ lên cây cối, hoa màu của người dân.


Công ty Minh Hưng nổ mìn khai thác đá đã trực tiếp đe dọa cuộc sống, an toàn của người dân sống quanh khu vực

Liên quan đến hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty Minh Hưng, chiều ngày 16/3/2023, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Vũ Đình Đại – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Minh Tân. Ông Đại cho bết, sau khi sự việc xảy ra, chiều 15/3 người dân đã kéo lên trụ sở UBND xã để gửi đơn kiến nghị chính quyền xem xét giải quyết sự việc.


Chiều ngày 16/3/2023, một số người dân vẫn tập trung dưới chân núi để phản đối hoạt động khai thác đá của Công ty Minh Tân

Cũng theo ông Đại, không hiểu tại sao khi cấp phép khai thác mỏ đá này cơ quan chức năng không tiến hành thu hồi khu đất ruộng của người dân nằm giáp chân núi của mỏ đá. Trong khi đó, quy định về khoảng cách an toàn nổ mìn khai thác đá phải tối thiểu từ 200m trở lên.

Thêm một vấn đề mà vị Bí thư xã Minh Tân lo lắng, đó là tại khu vực ngay cạnh mỏ đá còn có một nghĩa trang nhân dân của xã, nếu chẳng may tảng đá to thế kia mà rơi vào khu vực này rồi đè lên các ngôi mộ thì không biết sự việc sẽ thế nào?


Bất chấp nguy hiểm đến tính mạng người dân, Công ty Minh Hưng cho nổ ngay cả khi có nhiều người đứng ngay dưới chân núi.

Rõ ràng, việc Công ty Minh Hưng hoạt động khai thác đá tại xã Minh Tân đã và đang khiến người dân địa phương hằng ngày  luôn phải sống trong nỗi thấp thỏm lo sợ do tác động từ việc nổ mìn gây ra, môi trường sống bị ô nhiễm, ruộng vườn hoa màu bị hư hại, gây thiệt hại lớn đến kinh tế gia đình, gây mất ổn định an ninh trật tự địa phương. Để giải quyết dứt điểm thực trạng này, chúng tôi kính đề nghị UBND TP Hải Phòng, các cấp chính quyền huyện Thủy Nguyên cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

bvc
fsdf
hkh
dsfdf

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng bắt giữ tàu cát ‘lậu’

Tối ngày 27/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bắt giữ thành công một tàu cát ‘lậu’.

Bình Thuận: Công ty Hoàng Long khai thác cát trái phép ở huyện Hàm Tân?

Cần xử lý mạnh tay với việc khai thác cát ngoài mốc giới tại mỏ cát của Công ty Hoàng Long và chấm dứt tình trạng xe quá tải gây bụi bặm quanh khu vực mỏ cát Tân Đức

Hải Phòng: Công ty Kiên Ngọc tạm dừng hoạt động khai thác đá để xác định bán kính an toàn

Công ty TNHH Kiên Ngọc đã tạm dừng hoạt động nổ mìn khai thác tại mỏ đá vôi phía Tây nam, khu B- Trại Sơn, xã An Sơn để xác định bán kính an toàn khi nổ mìn khai thác đá theo văn bản yêu cầu của UBND huyện Thuỷ Nguyên

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã Đức Chánh (Bài 2)

UBND xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi vừa tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử lý DN chứa cát trái phép.