moitruongplus Hiện nay dư luận đang mong chờ chính quyền TP Hạ Long sớm thông tin kết quả điều tra vụ hàng vạn m3 đất rừng bị khai thác trái phép, gây ô nhiễm môi trường ở phường Việt Hưng, và việc xử lý lãnh đạo, cán bộ có trách nhiệm liên quan.

Trước đó, ngày 13/2/2023, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết "Cần làm rõ dấu hiệu khai thác trái phép đất rừng ở phường Việt Hưng?"  (https://www.moitruongvadothi.vn/ha-long-can-lam-ro-dau-hieu-khai-thac-trai-phep-dat-rung-o-phuong-viet-hung-a122499.html). Nội dung bài viết phản ánh tình trạng khai thác trái phép đất rừng tại thôn Cái Mắm, phường Việt Hưng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, diễn ra rầm rộ trong suốt thời gian dài, đã biến cả một khu rừng thành đại công trường khai thác đất, khiến nhiều héc-ta đất rừng "không cánh mà bay", gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như hoạt động quản lý, trồng rừng của người dân trong khu vực.

Tuy nhiên, sự việc không được chính quyền địa phương kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, gây bức xúc trong nhân dân.


Ai chịu trách nhiệm trước nạn "đất tặc” lộng hành trên địa bàn phường Việt Hưng, TP Hạ Long?

Để tìm hiểu thông tin về kết quả điều tra, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, chính quyền địa phương khi để xảy ra tình trạng trên từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của TP Hạ Long. Ngày 10/3/2023, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Quốc Uy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Việt Hưng. Ông Uy cho biết, thành phố đã triển khai, giao cho Ban Dân vận và Mặt trận Tổ quốc thành lập đoàn kiểm tra. Tuy nhiên nội dung này chỉ thông báo với UBND phường, chứ không thông tin tới khối Đảng ủy.

Tiếp đó, PV đã liên hệ với ông Đỗ Mạnh Chung - Chủ tịch UBND phường Việt Hưng để tìm hiểu thông tin việc xử lý tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khai thác trái phép đất rừng trên địa bàn. Tuy nhiên ông Chung báo bận, từ chối trả lời.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Vũ Văn Diện - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hạ Long, Chủ tịch HĐND TP Hạ Long để tìm hiểu thông tin liên quan đến vụ việc. Qua trao đổi, ông Diện hướng dẫn PV liên hệ với cơ quan điều tra hoặc UBND phường Việt Hưng để tìm hiểu thông tin.


Một diện tích lớn đất rừng bị khai thác trái phép, biến cả khu rừng thành "đại công trường" nham nhở, gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, ngày 20/2/2023, trao đổi qua điện thoại với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Phạm Quốc Uy - Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng, cho biết: Đảng ủy đã có nghị quyết giao trách nhiệm trực tiếp cho đồng chí Trưởng Công an phường, nếu để xảy ra tình trạng đào bới, xúc trộm đất trên địa bàn sẽ cương quyết xử lý, không dung túng, bao che. Đơn vị đang chờ kết luận của thành phố về mức độ vi phạm để đưa ra hình thức xử lý cán bộ quản lý địa bàn.

Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên đến nay, mọi thông tin về kết quả điều tra và biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của TP Hạ Long vẫn chưa được ‘hé lộ”, khiến dư luận tiếp tục phải chờ đợi.

Để sớm ổn định dư luận, đồng thời đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương, một lần nữa chúng tôi kính đề nghị chính quyền TP Hạ Long và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan cần kịp thời thông tin kết quả điều tra, xử lý vụ việc (nếu có). Đặc biệt, hiện nay người dân địa phương cũng rất quan tâm đến trách nhiệm của lãnh đạo, chính quyền phường Việt Hưng, các cá nhân, tập thể liên quan khi để "đất tặc” lộng hành trong suốt thời gian qua.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ffd
gd
fwefw
bvc

Thanh Hóa: Bãi tập kết đất, đá không phép gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Một bãi tập kết đất, đá tự phát nằm trên đất nông nghiệp, hàng lang an toàn giao thông của một doanh nghiệp trên địa bàn xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn gia thông.

Sóc Sơn (Hà Nội): Ai chịu trách nhiệm xử lý phục hồi môi trường sau việc khai thác đất trái phép?

Khai thác đất trái phép không chỉ làm thất thoát nguồn tài nguyên, ngân sách nhà nước, tác động xấu đến môi trường mà còn gây ra sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh giữa các đơn vị, doanh nghiệp có phép và không phép.

Quy Nhơn - Bình Định: Cần kiểm tra hoạt động mỏ đất tại KCN Long Mỹ gây ô nhiễm môi trường

Việc khai thác và vận chuyển khoáng sản tại mỏ đất Thành Châu trong KCN Long Mỹ đang còn nhiều bất cập bởi công tác bảo vệ môi trường chưa triệt để. Hệ lụy ô nhiễm môi trường, khói bụi, không lắp dặt trạm cân, camera đấy là những gì đang tồn tại nơi đây.

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng bắt giữ tàu cát ‘lậu’

Tối ngày 27/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bắt giữ thành công một tàu cát ‘lậu’.