moitruongplus Mặc dù nắm rõ hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Thanh Bình nhưng không hiểu tại sao chính quyền huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội vẫn không xử lý dứt điểm mà còn để phát sinh thêm công trình sai phạm mới, khiến dư luận bức xúc…

Trước đó, ngày 03/02/2023, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: "Xã Thanh Bình (Chương Mỹ- Hà Nội): Buông lỏng quản lý đất nông nghiệp, ai chịu trách nhiệm?”. Nội dung bài viết phản ánh hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công diễn ra một cách công khai... nhưng không được chính quyền xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội xử lý khiến dư luận vô cùng bức xúc.
















08 công trình người dân và báo chí phản ánh đến nay vẫn chưa được chính quyền tổ chức ngăn chặn, xử lý dứt điểm... dẫn tới một số công trình đã và đang đi vào hoàn thiện và sử dụng, có dấu hiệu tiếp tục vi phạm với quy mô mở rộng và nghiêm trọng hơn. 

Để có thông tin kết quả kiểm tra xử lý vi phạm về đất đai, môi trường, xây dựng và trách nhiệm quản lý địa phương tại thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ qua nội dung bài báo phản ánh, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Chương Mỹ.

Ngày 17/2/2023, ông Trịnh Bá Thường - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì buổi làm việc, cùng với sự tham gia của ông Lê Anh Dũng - Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng huyện, ông Trần Bá Xiêm – Chủ tịch UBND xã Thanh Bình và một số cán bộ liên quan để cung cấp thông tin cho báo chí.


PV Môi trường và Đô thị Việt Nam trong buổi làm việc với Trưởng phòng TNMT, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Chương Mỹ; Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Bình... ngày 17/2/2023.

Tại buổi làm việc, ông Trịnh Bá Thường cho biết, các công trình này chúng tôi đều nắm được, nằm trong báo cáo của xã báo cáo huỵên từ trong năm 2022. Huyện cũng đang đề nghị xã báo cáo quá trình chỉ đạo tiến độ giải quyết các trường hợp này.

Bên cạnh đó, vị Trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện cũng thẳng thắn thừa nhận, cái này (việc xử lý các công trình vi phạm – PV) chúng tôi còn làm chậm, cần phải có động thái quyết liệt hơn.

Về phía Đội quản lý trật tự xây dựng huyện, ông Lê Anh Dũng khẳng định: Trong đợt tới, hồ sơ chúng tôi nắm được sẽ cho kiểm tra trực tiếp, 3/6 trường hợp báo chí nêu đã có quyết định xử phạt. Chúng tôi đã xem hồ sơ, đúng như PV phản ánh, chúng tôi thấy cần xử lý nghiêm và quan trọng cần sớm tổ chức ngăn chặn.

Ông Trần Bá Xiêm – Chủ tịch UBND xã cũng thừa nhận: Sau khi lắng nghe phản ánh của người dân, báo chí nhưng sự việc đã diễn biến như vậy rồi, chúng tôi chỉ biết tiếp thu ý kiến và xử lý từng bước.

Như vậy, các cấp chính quyền từ xã đến huyện và các phòng ban chuyên môn đều nắm được các công trình xây dựng vi phạm và khẳng định báo chí phản ánh đúng thực trạng đã, đang diễn ra. Vậy tại sao lực lượng chức năng  huyện Chương Mỹ vẫn chưa chỉ đạo đưa ra các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời mà để các công trình vi phạm ngang nhiên tiếp tục hoàn thiện coi thường pháp luật ?!

Đáng nói, kết thúc buổi làm việc mà không có bất kỳ biên bản làm việc nào được thiết lập giữa các bên, và PV cũng không nhận được bất kỳ một văn bản nào liên quan tới việc chỉ đạo, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các công trình trên từ đại diện UBND huyện Chương Mỹ cũng như xã Thanh Bình. Trong khi đó, ông Trịnh Bá Thường còn cho biết, các văn bản, hồ sơ vi phạm có, nhưng chờ xin ý kiến Lãnh đạo.


Mặc người dân và báo chí phản ánh, công trình xây dựng vi phạm mới trên đất nông nghiệp vẫn đua nhau "nở mọc" (Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của hộ gia đình ông Lưu Công Bốn tại khu vực ruộng đất Quang, thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội)

Vậy đến  bao giờ những công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ mới được xử lý?

Qua đây chúng tôi kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội, chính quyền huyện Chương Mỹ cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm về đất đai, môi trường, xây dựng trên địa bàn xã Thanh Bình. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fgfg
bgfg
hfhgf
fsfds

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã

Hàng chục khối cát khai thác từ sông Vệ được đưa về bãi chứa trái phép gần trụ sở xã, gây ảnh hưởng môi trường và đời sống của người dân xung quanh.

Bình Dương: Chỉ đạo xử lý khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng

Bình Dương đang thực hiện kiểm tra và quyết định xử lý mạnh mẽ các hành vi vi phạm trong việc khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng.

Khánh Hòa: Vụ phá rừng ở Khánh Vĩnh trách nhiệm thuộc về ai?

Rừng Khánh Vĩnh nhiều năm qua bị "xẻ thịt” bởi các đối tượng lâm tặc. Việc hô hào tăng cường quản lý và bảo vệ rừng cũng vẫn chỉ là khẩu hiệu trên giấy.

Khánh Hòa: Vì sao “ rừng vẫn liên tục chảy máu”?

Khánh Vĩnh là huyện có tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 87% cao nhất của tỉnh. Tuy nhiên, song song với kết quả tích cực đó thì hình ảnh một số cánh rừng nhiều năm qua bị tàn phá, "xẻ thịt’ tan hoang bởi các đối tượng Lâm tặc

Hòa Bình: Để xảy ra khai thác, vận chuyển đất trái phép tại xã Bắc Phong, trách nhiệm thuộc về ai?

Việc khai thác đất trái phép làm mất cọc GPMB tại công trình xử lý nguy cơ mất ATGT đoạn dốc Cun trên QL.6, thuộc xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tình hình ATGT. Trách nhiệm thuộc về ai?

Quảng Ngãi: “Đá tặc” hoành hành khu vực mỏ đá Tịnh Hòa (Bài 2)

Theo kết quả kiểm tra của TP. Quảng Ngãi, phản ánh về tình trạng khai thác, chế biến đá trái phép tại xã Tịnh Hòa của Môi trường và Đô thị điện tử là đúng thực tế.