moitruongplus Trong quá trình lấy đất phục vụ cho dự án làm đường tránh Thanh Đông - Thanh Hà tại thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, đơn vị thi công đã tranh thủ khai thác khoáng sản trái phép mang ra ngoài bán trục lợi.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại hiện trường, hàng chục chiếc xe tải cơi nới thành thùng mang logo Cty Minh Thiện, Việt Hà nối đuôi nhau vận chuyển đất, cùng với đó chiếc máy xúc đang hì hục đào bới tài nguyên đất tại các quả đồi.

Được biết, đất khai thác tại đây dùng phục vụ cho dự án làm đường tránh Thanh Đông - Thanh Hà tại thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình).

Tuy nhiên, hàng nghìn m3 khối đất liên tục bị xúc đầy lên xe tải để chở ra ngoài dự án mang đem bán kiếm lời.




Khu vực khai thác đất phục vụ dự án làm đường tránh Thanh Đông - Thanh Hà.

Việc khai thác vận chuyển đất tại thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy đã gây ra rất nhiều hệ lụy cho đời sống dân cư như tiếng ồn, khói bụi và đặc biệt là tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, cho người và phương tiện khi lưu thông. Bởi hầu hết các xe vào chở đất đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng xe, quá khổ quá tải và lưu thông với tốc độ cao. Đồng thời trong quá trình vận chuyển xe chở đất không được che chắn bạt kĩ càng, làm rơi vãi đất gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.

Mặc dù cơ quan chức năng chỉ cho phép đơn vị thi công khai thác đất san, lấp thi công dự án làm đường tránh Thanh Đông - Thanh Hà nhưng đơn vị thi công lại ngang nhiên "tuồn” tài nguyên đất đem bán ra ngoài.




Cơ quan chức năng chỉ cho phép đơn vị thi công khai thác đất san, lấp thi công dự án làm đường nhưng đơn vị thi công lại đem đất bán ra ngoài.

Theo phản ánh của người dân thị trấn Ba Hàng Đồi, tình trạng khai thác đất mang đem bán tại dự án này đã  diễn ra trong một thời gian dài. Hoạt động này diễn ra từ sáng cho đến tối gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn, gây bức xúc cho người dân địa phương. Hàng ngày có tới hàng trăm lượt xe vào ra chở đất rời khỏi địa phương nhưng không vấp phải sự phản ứng nào từ chính quyền nơi đây.

Để có thông tin khách quan, PV đã liên hệ với ông Lê Anh Thương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạc Thủy, ông Thương cho biết: Các khu đồi được khai thác để đổ nền đường phục vụ cho dự án làm đường và hiện tại chỗ này không có giấy phép khai thác đất ra ngoài bán. Nếu có tình trạng này, tôi sẽ chỉ đạo từ tuyến xã trở xuống để họ xử lý.

Như vậy, việc đơn vị thi công mang đất của dự án ra ngoài bán trục lợi là gây thất thoát tài nguyên đất và vi phạm nghiêm trọng về quy định Luật Khoáng sản.


Hàng loạt xe tải cơi nới thành thùng mang logo Cty Minh Thiện

Thiết nghĩ, nếu ở địa phương nào cũng lợi dụng dự án để khai thác đất trục lợi thì tài nguyên, khoáng sản của Nhà nước sẽ chẳng mấy mà bị "móc ruột” để phục vụ lợi ích cá nhân.

Vì vậy, kính đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình; Sở Tài nguyên và Môi trường; Công an tỉnh Hòa Bình; UBND huyện Lạc Thủy; Công an huyện Lạc Thủy, Phòng tài nguyên và Môi trường huyện Lạc Thủy cần nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc thanh, kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên để việc khai thác tài nguyên khoáng sản không làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân và làm thất thu ngân sách Nhà nước./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

bvc
fsdf
hkh
dsfdf

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng bắt giữ tàu cát ‘lậu’

Tối ngày 27/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bắt giữ thành công một tàu cát ‘lậu’.

Bình Thuận: Công ty Hoàng Long khai thác cát trái phép ở huyện Hàm Tân?

Cần xử lý mạnh tay với việc khai thác cát ngoài mốc giới tại mỏ cát của Công ty Hoàng Long và chấm dứt tình trạng xe quá tải gây bụi bặm quanh khu vực mỏ cát Tân Đức

Hải Phòng: Công ty Kiên Ngọc tạm dừng hoạt động khai thác đá để xác định bán kính an toàn

Công ty TNHH Kiên Ngọc đã tạm dừng hoạt động nổ mìn khai thác tại mỏ đá vôi phía Tây nam, khu B- Trại Sơn, xã An Sơn để xác định bán kính an toàn khi nổ mìn khai thác đá theo văn bản yêu cầu của UBND huyện Thuỷ Nguyên

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã Đức Chánh (Bài 2)

UBND xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi vừa tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử lý DN chứa cát trái phép.