moitruongplus Sau hơn 2 năm thành lập và hoạt động, ngày 24/3/2022, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) đã tổ chức Hội nghị thành viên thường niên tại TPHCM để tổng kết những hoạt động trong trong năm vừa qua và định hướng hoạt động trong thời gian tới.


Quang cảnh Hội nghị thành viên thường niên năm 2022 của PRO Vietnam

Hội nghị thường niên đã thông qua các báo cáo hoạt động và cam kết của tất cả các thành viên thực hiện mục tiêu đặt ra trong năm 2022 và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các bên liên quan để tiếp tục thực hiện sứ mệnh đóng góp cho Việt Nam Xanh - Sạch - Đẹp và hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn.

Liên minh tái chế bao bì Việt Nam là một liên minh từ những công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và bao bì cùng chung mong muốn góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn. Từ 9 thành viên sáng lập ban đầu, đến nay, PRO Vietnam đã có 19 đơn vị thành viên cùng nhiều đơn vị đối tác, đồng hành.

Khát vọng và tầm nhìn của PRO Vietnam là tất cả sản phẩm của các thành viên sản xuất và phân phối ra thị trường Việt Nam, sẽ được tái chế và phục hồi hoàn toàn tại Việt Nam vào năm 2030. PRO Vietnam sẽ đạt được mục tiêu này bằng cách tăng cường nhận thức và tiếp cận vấn đề tái chế tại Việt Nam, làm việc tại các khu vực công cộng, tăng thêm các điểm thu gom, cải thiện việc thu gom và đảm bảo đủ năng lực tái chế lúc nào cũng có sẵn để xử lý những gì được tiêu thụ. Những việc làm này sẽ giảm xả rác, mang lại sức sống mới cho bao bì sau tiêu dùng, kể cả tạo ra thêm việc làm cho người lao động. Nguyên tắc cơ bản của PRO Vietnam là các thành viên cùng làm việc, trên mục tiêu tái chế chung, để đạt được kết quả nhanh hơn so với làm việc độc lập.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch PRO Vietnam cho biết: Trong năm 2021, các hoạt động triển khai chương trình thu gom thí điểm của PRO Vietnam chịu ảnh hưởng bởi tác động chung của đại dịch. Trong lúc khó khăn của dịch bệnh, bên cạnh chiến lược chuyển hướng tăng cường truyền thông online, PRO Vietnam đã làm cầu nối để cùng từng thành viên huy động nguồn lực từ doanh nghiệp của mình, đóng góp từ các loại thực phẩm nước uống, áo quần bảo hộ, thùng chứa rác, trang thiết bị y tế (xe cứu thương, máy thở, thuốc điều trị F0…) đến cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch với giá trị 2 đợt lên đến gần 100 tỷ đồng. Đây cũng là việc thể hiện tinh thần công dân doanh nghiệp đáng tự hào của các thành viên trong cộng đồng PRO Vietnam.

Đặc biệt PRO Vietnam vẫn tiếp tục cộng tác và hỗ trợ tích cực cơ quan quản lý nhà nước thông qua Bộ Tài nguyên và Môi trường trong các vấn đề liên quan đến quá trình triển khai trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), từ dự thảo của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi được thông qua tại Quốc hội, đến các nội dung và lộ trình triển khai qua Nghị định của Chính phủ, kể cả các vấn đề về truyền thông hỗ trợ cho việc triển khai Nghị định.

Năm 2022 được quyết định là năm bản lề để tăng tốc các hoạt động của PRO Vietnam, trong đó sẽ chú trọng thực hiện các mục tiêu sau: Hợp tác và hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả nghị định EPR; Nâng cao năng lực vận hành; Triển khai ít nhất 3 đợt thu gom lớn cho các dự án tái chế; Thu gom và tái chế ít nhất 3000 tấn đối với mỗi vật liệu (PET, UBC, Laminates); Hỗ trợ các dự án thí điểm thông qua các chiến dịch thay đổi hành vi nhằm kêu gọi phân loại và tái chế trong khu vực; Tập trung đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược để tiến hành thu gom theo mục tiêu tái chế; Mở rộng kết nạp thêm thành viên mới cho tổ chức.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Phân loại rác tại nguồn - nhìn từ góc độ vĩ mô

Phân loại chất thải tại nguồn chính là một trong những hành động cơ bản nhất, đơn giản nhất để bảo vệ môi trường.

Hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và hóa chất

Các nhà hoạt động môi trường xót xa cảnh báo, hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và ô nhiễm hóa chất.

Thanh Hoá: Bảo vệ môi trường Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề - bài toán khó!

Công tác quản lý, thu gom, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường (BVMT) tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), làng nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vẫn đang tồn tại nhiều bất cập.

Những phương pháp xử lý rác thải hiệu quả hiện nay

Rác thải cần được phân loại để tái chế hoặc xử lý nhiệt. Nếu không xử lý được bằng 2 phương pháp trên thì sẽ đưa vào bãi chôn lấp sau khi xử lý phù hợp.

Lá nhân tạo hút khí CO2 của Mỹ: Hiệu quả cao gấp 100 lần thiết bị hiện hành

Các kỹ sư tại Đại học Illinois Chicago ở Mỹ đã chế tạo một loại lá nhân tạo tiết kiệm chi phí có thể thu giữ khí CO2 cao hơn 100 lần so với các hệ thống hiện tại.

Nhà máy điện rác Sóc Sơn chính thức đi vào hoạt động

Từ ngày 28/1, Nhà máy điện rác Sóc Sơn chính thức tiếp nhận, xử lý rác thải sau nhiều lần chậm tiến độ.