moitruongplus Từ ngày 28/1, Nhà máy điện rác Sóc Sơn chính thức tiếp nhận, xử lý rác thải sau nhiều lần chậm tiến độ.

Theo ông Trịnh Nhật Cường, Phó Tổng Giám đốc Nhà máy điện rác Sóc Sơn, nhà máy đã hoàn thiện tất cả các hạng mục như: Cân tự động, đào tạo các quy trình về tiếp nhận rác với các đơn vị thu gom vận chuyển...

Hiện tại, một xe rác khi vào bể đổ sẽ qua trạm cân để cân khối lượng, sau đó đưa lên cầu dẫn để vào đổ rác theo hướng dẫn của nhân viên vận hành. Tiếp đó, thùng quay ra và vào cầu rửa xe tự động. Sau khi được phun rửa, xe rác sẽ đi qua trạm cân 1 lần nữa để cân vỏ, từ đó đơn vị điều hành sẽ tính ra khối lượng rác. Mỗi xe sẽ được gắn thẻ chip để cân tự động và nhận diện xe.

Chạy thử xe chở rác. Ảnh: Tư liệu

Tiến độ vận hành nhà máy được chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1, ngày 20.1, lò đốt số 3 sẽ đốt rác với công suất 800 tấn/ngày, rác tiếp nhận vào nhà máy 1.000 tấn/ngày. Tổ máy số 2 phát điện công suất 15 MW.

Giai đoạn 2, ngày 20.2, lò đốt số 2 và số 4 sẽ đốt rác với công suất 800 tấn/lò/ngày; khối lượng rác tiếp nhận vào nhà máy là 3.000 tấn/ngày. Tổ máy số 1 phát điện. Công suất phát của cả 2 tổ máy 1 và 2 là 45 MW.

Giai đoạn 3, ngày 25.3, lò đốt số 1 và số 5 sẽ đốt rác với công suất 800 tấn/lò/ngày; khối lượng rác tiếp nhận vào nhà máy là 5.000 tấn/ngày. Tổ máy số 3 phát điện. Tổng công suất phát điện của 3 tổ máy 1, 2 và 3 là 75 MW.

Sau khi hoàn thiện cả 3 giai đoạn, tổng công suất tiếp nhận, xử lý rác thải của Nhà máy điện rác Sóc Sơn là 5.000 tấn/ngày. Mức công suất này lớn hơn so với chủ trương đầu tư ban đầu.

Trong những ngày cao điểm vệ sinh môi trường phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội sẽ hỗ trợ tiếp nhận 3.000 tấn rác trong 4 ngày (từ ngày 28 đến ngày 31.1.2022).

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Phú Thọ: Chủ động lắp các trạm quan trắc môi trường tự động

Theo Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ Môi trường, việc lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động giúp doanh nghiệp “chứng minh” được nguồn thải ra môi trường đang ở mức độ cho phép.

Phân loại rác tại nguồn - nhìn từ góc độ vĩ mô

Phân loại chất thải tại nguồn chính là một trong những hành động cơ bản nhất, đơn giản nhất để bảo vệ môi trường.

Hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và hóa chất

Các nhà hoạt động môi trường xót xa cảnh báo, hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và ô nhiễm hóa chất.

Thanh Hoá: Bảo vệ môi trường Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề - bài toán khó!

Công tác quản lý, thu gom, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường (BVMT) tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), làng nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vẫn đang tồn tại nhiều bất cập.

Những phương pháp xử lý rác thải hiệu quả hiện nay

Rác thải cần được phân loại để tái chế hoặc xử lý nhiệt. Nếu không xử lý được bằng 2 phương pháp trên thì sẽ đưa vào bãi chôn lấp sau khi xử lý phù hợp.

Lá nhân tạo hút khí CO2 của Mỹ: Hiệu quả cao gấp 100 lần thiết bị hiện hành

Các kỹ sư tại Đại học Illinois Chicago ở Mỹ đã chế tạo một loại lá nhân tạo tiết kiệm chi phí có thể thu giữ khí CO2 cao hơn 100 lần so với các hệ thống hiện tại.