moitruongplus Trạm bơm Châu Xuyên 2 được xây dựng năm 2020 trực thuộc Trung tâm bơm Tiêu thoát nước đô thị thành phố Bắc Giang.

Trạm bơm Châu Xuyên 2 thuộc Dự án phát triển đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Công mở rộng lần 2 tại Việt Nam do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.


Nhà điều hành Trạm bơm Châu Xuyên 2

Dự án được Chính phủ Việt Nam ký với ADB nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại ba đô thị gồm: TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) và Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Là một trong ba trọng điểm trong tổng dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP Bắc Giang được đầu tư 40.541.000 USD (tương đương 887.442.490.000 đồng), thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến 2020. Ngay từ những ngày đầu triển khai, Bắc Giang xác định đây là nguồn lực lớn nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường tại đô thị, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 của tỉnh.

Với tầm quan trọng và tính chất một dự án đầu tư quốc tế, tại Bắc Giang, dự án đã được tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh cũng như Ban quản lý dự án hết sức chú trọng. Trong đó tập trung đầu tư các hạng mục thu gom và xử lý nước thải; thoát nước và đường giao thông đô thị. Cụ thể có 5 gói thầu xây lắp trọng điểm gồm: Xây dựng tuyến đường Trần Quang Khải và đường vành đai Đồng Bắc với chiều dài 3,2 km và một cầu vượt sông Thương với chiều dài 364,8 m. Cải tạo điều kiện thoát nước và vệ sinh môi trường, xây dựng trạm bơm Văn Sơn và Châu Xuyên 2 để tăng cường năng lực tiêu thoát nước cho TP Bắc Giang và chống ngập lụt.

Trong đó Trạm Châu Xuyên 2 được xây dựng mới bao gồm: Nhà máy, bể hút, bể xả nhà quản lý.

Thông số kỹ thuật của trạm:

+ Lưu lượng thiết kế của toàn trạm: QYc=32000m3/h; mực nước bể hút Max: + 3.60; mực nước bể hút thiết kế: +1.1; mực nước bể hút Min: + 0.07
+ Mực nước tại bể xả: Mực nước bể xả Max: + 8.04; mực nước bể xả thiết kế: + 7.24; mực nước bể xả Min: + 5.94
+ Cao trình tâm ống xả: + 3.70
+ Cao trình sàn đặt bơm: + 1.40
+ Cao trình sàn động cơ: + 4.80

Thông số kỹ thuật của thiết bị:

+ Kiểu bơm: Hướng trục đứng rút trục kiểu hai sàn
+ Ký hiệu: HTĐR 8000-7.3
+ Số lượng: 04 tổ
+ Thông số kỹ thuật : Lưu lượng: Q=7200~11000m3/h; lưu lượng tại điểm thiết kế: Qtk = 8000m3/ h; cột áp tổng: H= 8.3~4.0mH2O; cột áp tại điểm thiết kế: Htk = 7.3mH2O; tốc độ: n=490V/ph; hiệu suất của bơm tại thiết kế: ntk = 82.1%
+ Động cơ điện: Công suất N=250kw; tốc độ n=490V/ph; cấp cách điện:F; cấp bảo vệ:IP55; cos : 0.79; hiệu suất của động cơ: ntk = 95.2%
+ Ngoài ra còn thiết bị nâng hạ trong nhà máy buồng hút và nâng hạ bể xả.

Mặt sau của Trạm bơm Châu Xuyên 2

Bể hút của Trạm bơm Châu Xuyên 2

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Phú Thọ: Chủ động lắp các trạm quan trắc môi trường tự động

Theo Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ Môi trường, việc lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động giúp doanh nghiệp “chứng minh” được nguồn thải ra môi trường đang ở mức độ cho phép.

Phân loại rác tại nguồn - nhìn từ góc độ vĩ mô

Phân loại chất thải tại nguồn chính là một trong những hành động cơ bản nhất, đơn giản nhất để bảo vệ môi trường.

Hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và hóa chất

Các nhà hoạt động môi trường xót xa cảnh báo, hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và ô nhiễm hóa chất.

Thanh Hoá: Bảo vệ môi trường Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề - bài toán khó!

Công tác quản lý, thu gom, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường (BVMT) tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), làng nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vẫn đang tồn tại nhiều bất cập.

Những phương pháp xử lý rác thải hiệu quả hiện nay

Rác thải cần được phân loại để tái chế hoặc xử lý nhiệt. Nếu không xử lý được bằng 2 phương pháp trên thì sẽ đưa vào bãi chôn lấp sau khi xử lý phù hợp.

Lá nhân tạo hút khí CO2 của Mỹ: Hiệu quả cao gấp 100 lần thiết bị hiện hành

Các kỹ sư tại Đại học Illinois Chicago ở Mỹ đã chế tạo một loại lá nhân tạo tiết kiệm chi phí có thể thu giữ khí CO2 cao hơn 100 lần so với các hệ thống hiện tại.