moitruongplus Đây là bước đầu tiên trong quá trình phát triển loại nhiên liệu này ở Đức, nhằm giảm lượng khí thải carbon của ngành hàng không theo các mục tiêu về khí hậu.

Vừa qua, một nhà máy sản xuất xăng máy bay trung hòa carbon đã được khánh thành tại Đức. 

Ông di‌etrich Brockhagen, chủ tịch của tổ chức phi chính phủ Atmosfair, cho biết: "Đây là nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất xăng trung hòa carbon trên quy mô công nghiệp”.

Nhà máy sẽ sản xuất nhiên liệu máy bay từ các năng lượng tái tạo như điện mặt trời hoặc năng lượng gió, được sản xuất tại chỗ và lưu trữ bằng công nghệ hydro.

Một phần nguyên liệu thô khác sẽ đến từ một nhà máy khí sinh học, cũng có mặt trong khu vực.


Việc sử dụng xăng "xanh" nhằm giảm lượng khí thải carbon của ngành hàng không theo các mục tiêu về khí hậu. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xăng máy bay "xanh", được sản xuất từ năng lượng tái tạo hoặc sinh khối, là một trong những con đường để khử carbon trong lĩnh vực hàng không, chịu trách nhiệm cho 2% lượng khí thải CO2 toàn cầu, theo Tổ chức phi chính phủ Mạng lưới Hành động Khí hậu.

Nhưng loại nhiên liệu này vẫn đắt gấp mười lần so với xăng máy bay có nguồn gốc hóa thạch và vẫn còn lâu mới có thể cạnh tranh để chuyển sang quy mô công nghiệp.

Sản lượng của nhà máy mới, dự kiến bắt đầu vào quý đầu tiên của năm 2022, sẽ chỉ đạt một tấn mỗi ngày.

Tuy nhiên, Đức đã đặt mục tiêu, trong tổng mức tiêu thụ nhiên liệu hàng không, xăng máy bay "xanh” đạt được 0,5% thị phần, tương đương 50.000 tấn mỗi năm, kể từ năm 2026. Từ năm 2030, năng lực sản xuất phải đạt 200.000 tấn, theo mục tiêu của chính phủ.

Đức gần đây đã phải nâng cao các mục tiêu về khí hậu và hiện có ý định đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2045, so với mốc 2050 trước đó, sau một quyết định của Tòa án Hiến pháp chỉ trích sự thiếu tham vọng của các cơ quan công quyền.


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Phú Thọ: Chủ động lắp các trạm quan trắc môi trường tự động

Theo Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ Môi trường, việc lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động giúp doanh nghiệp “chứng minh” được nguồn thải ra môi trường đang ở mức độ cho phép.

Phân loại rác tại nguồn - nhìn từ góc độ vĩ mô

Phân loại chất thải tại nguồn chính là một trong những hành động cơ bản nhất, đơn giản nhất để bảo vệ môi trường.

Hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và hóa chất

Các nhà hoạt động môi trường xót xa cảnh báo, hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và ô nhiễm hóa chất.

Thanh Hoá: Bảo vệ môi trường Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề - bài toán khó!

Công tác quản lý, thu gom, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường (BVMT) tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), làng nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vẫn đang tồn tại nhiều bất cập.

Những phương pháp xử lý rác thải hiệu quả hiện nay

Rác thải cần được phân loại để tái chế hoặc xử lý nhiệt. Nếu không xử lý được bằng 2 phương pháp trên thì sẽ đưa vào bãi chôn lấp sau khi xử lý phù hợp.

Lá nhân tạo hút khí CO2 của Mỹ: Hiệu quả cao gấp 100 lần thiết bị hiện hành

Các kỹ sư tại Đại học Illinois Chicago ở Mỹ đã chế tạo một loại lá nhân tạo tiết kiệm chi phí có thể thu giữ khí CO2 cao hơn 100 lần so với các hệ thống hiện tại.