moitruongplus Ngày 28/6, Cơ quan Môi trường châu Âu đưa ra báo cáo, có gần 10% trường hợp ung thư ở châu Âu có liên quan đến ô nhiễm dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó nhấn mạnh rằng phần lớn các trường hợp có thể tránh được.

"Tiếp xúc với ô nhiễm không khí, hút thuốc lá thụ động, tia cực tím, amiăng, một số hóa chất và các chất ô nhiễm khác gây ra hơn 10% các trường hợp ung thư ở châu Âu", Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) lưu ý trong một thông cáo báo chí hôm thứ 3. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, con số này có thể giảm mạnh nếu các chính sách hiện hành được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là trong cuộc chiến chống ô nhiễm.

Gerardo Sanchez, một chuyên gia từ EEA, cho biết: "Tất cả các nguy cơ gây ung thư trong môi trường và nghề nghiệp có thể được giảm thiểu". Hầu hết các bệnh ung thư được xác định bởi môi trường và do bức xạ hoặc chất gây ung thư hóa học có thể giảm xuống mức gần như không đáng kể nếu chúng ta quyết tâm thực hiện những thay đổi môi trường sống.


Gần 10% ung thư trường ở châu Âu có liên quan đến ô nhiễm môi trường dưới nhiều hình thức khác nhau.

Ô nhiễm không khí gây ra 9% ca ung thư phổi

Theo dữ liệu của cơ quan EEA, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra 1% các trường hợp mắc bệnh và khoảng 2% số ca tử vong - một tỷ lệ tăng lên 9% đối với bệnh ung thư phổi. EEA nhấn mạnh, các nghiên cứu gần đây cũng đã phát hiện ra "mối tương quan giữa việc tiếp xúc lâu dài với vật chất dạng hạt, một chất gây ô nhiễm không khí chính và bệnh bạch cầu ở người lớn và trẻ em".

Radon, một loại khí phóng xạ tự nhiên có thể bị hít phải, đặc biệt là trong nhà ở thông gió kém, được coi là nguyên nhân gây ra 2% các trường hợp ung thư trên toàn châu Âu.

Chì, asen, crom, thuốc trừ sâu, bisphenol A và các chất alkyl hóa perfluorinated và polyfluorinated (PFAS) là một trong những chất nguy hiểm nhất đối với sức khỏe của người châu Âu, cùng với amiăng, đã bị cấm từ năm 2005 ở EU nhưng vẫn hiện diện trong một số tòa nhà.

Bức xạ tia cực tím - chủ yếu là năng lượng mặt trời nhưng cũng có nguồn gốc nhân tạo - là nguyên nhân gây ra gần 4% tổng số ca ung thư, đặc biệt là u hắc tố, một dạng ung thư da nghiêm trọng đã tăng mạnh ở châu Âu trong những thập kỷ gần đây.

Một số hóa chất được sử dụng tại nơi làm việc và thải ra môi trường cũng có thể gây ung thư. Ở châu Âu, 2,7 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi năm và 1,3 triệu người trong số họ chết vì căn bệnh này. Châu lục này chiếm gần 10% dân số thế giới, có 23% số ca mắc mới và 20% số ca tử vong do ung thư hàng năm./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

èd
sdff
fdsdf
rttr

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Biến đổi khí hậu: Canada đang trải qua một mùa Đông thất thường

Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.

Nam Âu và Bắc Phi đang hứng chịu mùa Đông khô hạn

Hạn hán ở Địa Trung Hải không giảm đi trong mùa Đông này, với lượng mưa dưới mức trung bình dẫn đến việc thiếu nước và một số nơi phải ban bố tình trạng khẩn cấp.