moitruongplus Hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở khu vực vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 22/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Theo các chuyên gia khí tượng, nguyên nhân của đợt mưa này là do sự kết hợp giữa không khí lạnh đang tràn xuống miền Bắc và tàn dư của bão số 4. Còn theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, từ chiều 21/9, không khí lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc và dự báo sẽ tiếp tục lan rộng đến các khu vực khác ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ trong ngày 22 đến 23/9.

Do đó, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cảnh báo, từ nay đến đêm 23-9, miền Bắc có khả năng tiếp tục mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 40-120mm. Các tỉnh như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Bắc Giang sáng nay đã được cảnh báo về nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Để ứng phó với tình hình thời tiết xấu và nước sông lên trở lại, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đã chỉ đạo tiếp tục triển khai lực lượng kiểm tra và rà soát các khu vực ven sông suối có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt và lũ quét. Các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu tăng cường công tác thông tin, cảnh báo cho người dân về tình hình thời tiết.

Mưa bắt đầu từ khoảng 13 giờ hôm qua và đến đêm qua đã nhanh chóng lan rộng ra nhiều địa phương, từ miền núi xuống đồng bằng, như: Lạng Sơn, Cao Bằng, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình… Đặc biệt, nhiều nơi đã ghi nhận mưa tầm tã suốt đêm qua và đến sáng nay vẫn chưa có dấu hiệu ngớt, bao gồm cả những nơi vừa xảy ra trận lụt lớn như: Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Giang, Tuyên Quang…

Theo thông tin từ người dân, tỉnh Vĩnh Phúc đã có mưa liên tục từ tối qua, TP Hải Phòng, mưa to suốt đêm. Các tỉnh Ninh Bình và Thái Bình cũng mưa không ngớt.


Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Tại Hà Nội, mưa trên diện rộng ở những nơi còn đang ngập nặng ven sông, như tại các huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ, Mỹ Đức… Ở nội thành, người dân lo lắng mưa lớn khiến việc đi lại trở nên khó khăn, đặc biệt trong ngày cuối tuần.

Một vấn đề đáng lo ngại là mực nước trên một số sông ở Hà Nội có dấu hiệu lên trở lại, nhất là sông Tích và sông Bùi do mưa to ở khu vực thượng nguồn (khu vực Ba Vì của Hà Nội và tỉnh Hòa Bình) từ đêm qua đến sáng nay, dự báo kéo dài đến ngày 23/9.

Ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 40-70 mm, cục bộ có nơi trên 100 mm; khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 40-120 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm (mưa tập trung vào chiều và đêm).

Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất).

Về thủy văn, mực nước sông Bùi, sông Tích đang biến đổi chậm. Mực nước thực đo lúc 1h sáng nay trên sông Bùi tại Trạm Thủy văn Yên Duyệt (huyện Chương Mỹ) ở mức 7,27m, trên báo động lũ cấp III là 27cm; sông Tích tại Trạm Thủy văn Vĩnh Phúc (huyện Quốc Oai) là 8,28m, trên báo động lũ cấp III là 28cm.

Do mưa vừa, mưa to nên hôm nay lũ sông Tích, sông Bùi lên trở lại. Dự báo 19h tối nay, mực nước sông Bùi ở mức 7,37m, tăng 10cm so với lúc 1h cùng ngày; sông Tích ở mức 8,32, tăng 4cm. Nhiều khả năng, vùng trũng thấp, ven sông Bùi, sông Tích, đoạn huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai... còn ngập lụt 4-6 ngày tới.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

vvxd
cvxcx
gdfgd
jhghj

Lào Cai: Lũ quét kinh hoàng khiến 15 người chết, nhiều người mất tích

Sáng nay 10/9, trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã vùi lấp toàn bộ một thôn có 35 hộ dân, với 128 khẩu, khiến 15 người chết, nhiều người mất tích.

Hà Nội phát lệnh báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội ban hành lệnh báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng với mực nước là 10,5 m.

Vỡ đê sông Lô đoạn qua huyện Sơn Dương, Tuyên Quang

Tối 10/9/2024, ông Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang thông tin, đoạn đê sông Lô qua xã Quyết Thắng đã bị vỡ do nước sông lên cao. Hiện nay, công tác vá đê đang được gấp rút triển khai.

Hà Nội ban hành lệnh báo động 1 trên sông Hồng

Sáng 10-9, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội ban hành lệnh số 53/L-BCH, báo động I trên sông Hồng.

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Trước tình hình thiên tai nghiêm trọng, sáng 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 2285/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với tình hình lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn tỉnh.

Hải Phòng: Khắc phục hậu quả sau bão số 3

Sáng 8-9, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng đã có mặt trên các tuyến phố tham gia vào hoạt động khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra