moitruongplus Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Polymer trực thuộc Đại học Tứ Xuyên vừa công bố một sáng chế mới, đó là thiết bị robot cá đặc biệt, được lập trình để loại bỏ vi nhựa trong đại dương.

Robot cá là một thiết bị robot mềm có thể bơi trong nước, hấp thụ vi nhựa vào cơ thể mềm mại, linh hoạt và có cơ chế tự lành. Robot cá có chiều dài chỉ 13mm, có thể di chuyển linh hoạt trong nước và hấp thụ những hạt vi nhựa trôi nổi tự do trong nước. Nhờ hệ thống laser nằm ở đuôi, robot cá có thể bơi với vận tốc khoảng 30mm/giây, tương tự với tốc độ của sinh vật phù du.


Robot cá có thể di chuyển linh hoạt và hấp thụ những hạt vi nhựa trôi nổi trong nước

Các nhà nghiên cứu chế tạo robot dựa trên vật liệu "thịnh hành” trong môi trường biển, đó là xà cừ, vật liệu trắng bóng tạo nên lớp trong của vỏ một số loài thân mềm. Bằng việc chồng nhiều lớp phân tử lên nhau, nhóm các nhà khoa học có thể tạo ra một loại vật liệu có tính chất gần giống xà cừ.

Nhờ thế, robot cá có thể giãn nở, có thể bị vặn xoắn mà không ảnh hưởng hiệu năng, nó còn có thể kéo vật nặng lên tới 5kg. Quan trọng nhất, robot cá có thể hấp thụ hạt vi nhựa trôi nổi vì phẩm màu hữu cơ, chất kháng sinh và kim loại nặng trong vi nhựa có liên kết hóa học và tính tĩnh điện ăn khớp với vật liệu tạo nên robot cá. Rác thải vi nhựa sẽ bám lên thân thiết bị và môi trường biển sẽ bớt đi phần nào vi nhựa. Đặc biệt hơn, lớp vỏ của robot cá có thể tự lành lại tới 89%, khả năng hấp thụ vi nhựa của robot cũng không bị ảnh hưởng nhiều khi lớp vỏ bị hư hại.

Cô Wang Yuyan - tác giả chính của nghiên cứu khẳng định, đây mới là sản phẩm mẫu cho thấy tiềm năng tương lai của robot cá. Hiện tại, thiết bị mới chỉ có thể hoạt động trên mặt nước, những phiên bản sau của nó dự kiến sẽ phức tạp hơn và có thêm khả năng lặn.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dsad
scdsfds
èd
sdff

New Zealand: Sông băng bị thu hẹp, đứng trước nguy cơ biến mất

Viện Nghiên cứu Khí quyển và Nước quốc gia New Zealand (NIWA) ngày 25/3 công bố báo cáo cho thấy các sông băng ở nước này đang "tiếp tục co lại" và đứng trước nguy cơ tan biến do mất băng kéo dài.

Động đất tại Hà Nội, nhiều khu vực cảm nhận rung lắc

Sáng 25/3, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết, vào hồi 8h5 tại vị trí khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã xảy ra một trận động đất mạnh 4 độ richter.

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.