moitruongplus Nhóm nghiên cứu Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã giới thiệu một giải pháp tái chế thủy tinh mới, dùng thủy tinh thay thế cát tạo thành hỗn hợp bê tông mới có thể sử dụng để in 3D các vật dụng sử dụng hàng ngày.

Thành phần hỗn hợp bê tông mới bao gồm: Thủy tinh tái chế được nghiền thành các loại kích thước khác nhau (trung bình, mịn và siêu mịn), xi măng, nước, phụ gia để tạo thành hỗn hợp đặc biệt đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của công nghệ in 3D (hỗn hợp bê tông đủ lỏng để chảy qua các ống và vòi in, sản phẩm không bị biến dạng hay sụp đổ trước khi bê tông đóng rắn).

Nhóm đã sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra một băng ghế bê tông hình chữ L cao 40cm. Việc in ấn được thực hiện trong một bản dựng duy nhất với máy in 4 trục có kích thước: 1,2 m x 1,2 m x 1 m. Hỗn hợp bê tông được đưa vào máy bơm và vận chuyển đến vòi phun gắn trên cánh tay robot, lắng từng lớp vật liệu theo bản thiết kế kỹ thuật số. Hệ thống điều khiển của máy in 3D được điều chỉnh để phù hợp với tốc độ dòng chảy của vòi phun với đặc tính đông cứng của bê tông. Sản phẩm tạo ra có độ bền cơ học cao, đáp ứng các tiêu chuẩn công nghiệp.


Băng ghế bê tông được làm từ vật liệu bê tông mới và công nghệ in 3D của nhóm nghiên cứu. Nguồn: Đại học Công nghệ Nanyang 

Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể thay thế 100% cát bằng thủy tinh tái chế trong hỗn hợp bê tông mới mà vẫn đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của công nghệ in 3D. Nghiên cứu này hứa hẹn sẽ mở ra một hướng đi mới trong ngành công nghiệp xây dựng và công nghệ tái chế chất thải thủy tinh.


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

scdsfds
èd
sdff
fdsdf

Động đất tại Hà Nội, nhiều khu vực cảm nhận rung lắc

Sáng 25/3, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết, vào hồi 8h5 tại vị trí khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã xảy ra một trận động đất mạnh 4 độ richter.

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Biến đổi khí hậu: Canada đang trải qua một mùa Đông thất thường

Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.