moitruongplus Từ đầu năm 2021 đến nay, cuộc sống của nhiều hộ dân 3 thôn Châu Sơn,Trại Mới, Khánh Giang thuộc xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang bị đảo lộn do ảnh hưởng khói và mùi khét của lò đốt than ngày đêm hoạt động.

Theo người dân phản ánh, xưởng đốt than là của Công ty cổ phần cơ khí Thuận Phát (hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bích, thôn Châu Sơn, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên). Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Cảnh. Ngành nghề kinh doanh chính: Gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; Sản xuất săm, lốp cao su; đắp và tái chế lốp cao su, sản phẩm khác từ cao su; Sản xuất sản phẩm chịu lửa, cấu kiện kim loại; thùng, bể chứa và dụng cụ chứa đựng bằng kim loại, nồi hơi....


Khói bốc ra từ lò than

Cũng theo người dân, trong khuôn viên gia đình ông Nguyễn Văn Bích có 2 xưởng sản xuất gồm: 1 xưởng đốt than và 1 xưởng cơ khí. Cả 2 xưởng này thường xuyên hoạt động gây tiếng ồn, xả nước thải đen ngòm ra cánh đồng không qua xử lý, xả khói bụi ra ngoài môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Không giấu được sự bức xúc vì phải hứng chịu khói, bụi từ các lò đốt than gây ra từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều người dân sống xung quanh cho biết, nhiều lần có ý kiến với lãnh đạo thôn, rồi trực tiếp đề nghị UBND xã Ngọc Châu qua 2 kỳ họp nhưng mà vẫn không giải quyết được gì, lò đốt than của Công ty CP Cơ khí Thuận Phát vẫn ngày đêm xả khói thải, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của bà con.

Nằm gần lò đốt than, gia đình bà T luôn sống trong cảnh bị tra tấn bởi khói từ lò than xộc vào nhà. Bà T bức xúc: Hiện nay đang thời kỳ cao điểm của mùa khô, thời tiết hanh khô đã khó chịu lại phải hít thêm mùi khét của khí than và khói từ lò than xộc vào nhà. Đi làm đồng cả ngày đã mệt, đêm về đóng cửa lại ngủ thì mùi khí than ngột ngạt khó thở, mở cửa ra thì hít phải khói nên ai cũng bị ho và viêm họng. "Là người dân địa phương với nhau, chúng tôi không ngăn cản việc kinh doanh của ai, mỗi người mỗi việc để sống. Tuy nhiên, đã kinh doanh nghề cơ khí và đốt than thì phải bảo đảm về môi trường, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đằng này, Công ty cổ phần cơ khí Thuận Phát chỉ biết việc kinh doanh của mình thuận lợi, còn về môi trường,nước thải, khí thải ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân địa phương như thế nào thì không quan tâm đến. Chúng tôi đề nghị Ủy ban Nhân dân huyện Tân Yên và xã Ngọc Châu sớm vào cuộc kiểm tra, can thiệp giúp bà con chúng tôi có không khí trong lành, bảo đảm sức khỏe để lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”, bà T nói.

Khi đốt lò, khí CO thải ra gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân

Tại thôn Trại Mới, gia đình chị V có cả người già, trẻ em và phụ nữ đang mang thai. Nhưng do ảnh hưởng mùi khét của khí than và khói từ lò than bốc ra hằng ngày khiến cuộc sống của gia đình bà bị đảo lộn, nhất là vào ban đêm nhiều người không ngủ được ảnh hưởng đến sức khỏe, chị V cho biết: "Con tôi chỉ ít ngày nữa là sinh nở, hằng ngày lại hít phải khói than càng mệt mỏi hơn. Không biết đứa trẻ trong bụng có ảnh hưởng gì không? Tôi cả ngày đi làm mệt mỏi, đêm về muốn nghỉ ngơi cho khỏe để lấy sức, nhưng cả ngày lẫn đêm đều hít phải khí, khói từ lò đốt than, tôi bị ho suốt đêm không thể nào ngủ được phải mở cửa ra ngoài ngồi. Bây giờ, tôi cũng như các hộ dân ở đây mong muốn chính quyền địa phương đến kiểm tra, nếu lò than này đủ điều kiện hoạt động và có giải pháp bảo đảm môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thì cho hoạt động, còn không thì chuyển đến nơi khác xa khu dân cư, chứ cứ để như lâu nay người dân chúng tôi không sớm thì muộn cũng mắc bệnh ung thư mà chết..."

Anh Nguyễn Văn T (thôn Khánh Giàng) cho biết, phát triển kinh tế là cần thiết nhưng phải đảm bảo sức khỏe cho người dân chứ không chỉ chú trọng đến kinh tế mà bỏ qua vấn đề sức khỏe. Khi đốt lò, khí CO thải ra gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Ban ngày khói bay mù mịt trời y như sương mù. Buổi tối khói bụi rất nhiều khiến trẻ em mệt mỏi khi phải thức học bài, người già không nghỉ ngơi được.

Hầu hết người dân sống xung quanh 2 xưởng cơ khí và xưởng đốt than của Công ty CP cơ khí Thuận Phát đều yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục tình trạng xả khói thải, nước thải gây ô nhiễm và đề nghị chính quyền địa phương xã Ngọc Châu và huyện Tân Yên phải có biện pháp mạnh để xử phạt, trong đó phải xử lý nghiêm như đóng cửa xưởng cơ khí, lò đốt than của Công ty CP cơ khí Thuận Phát nếu không đủ không đáp ứng các điều kiện về sử dụng đất, giấy xác nhận về môi trường và hoạt động xả nước thải, phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng huyện Tân Yên và xã Ngọc Châu cần khẩn trương vào cuộc để sớm trả lại môi trường "sạch" cho người dân 3 thôn Châu Sơn, Trại Mới và Khánh Giàng.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sdff
fdsdf
rttr
fsfds

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Biến đổi khí hậu: Canada đang trải qua một mùa Đông thất thường

Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.

Nam Âu và Bắc Phi đang hứng chịu mùa Đông khô hạn

Hạn hán ở Địa Trung Hải không giảm đi trong mùa Đông này, với lượng mưa dưới mức trung bình dẫn đến việc thiếu nước và một số nơi phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 16/2: Tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 16/2, Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, TP.HCM tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C, chỉ số UV ở ngưỡng có nguy cơ gây hại cao.