moitruongplus Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả một khu vực, nước thải từ phân heo đục ngầu, xả thải trực tiếp ra môi trường chảy thẳng vào cống thoát nước đầu nguồn của một con suối.


Bất chấp người dân địa phương lên tiếng, chính quyền địa phương thì bất lực vì không thuộc thẩm quyền giải quyết. Đáng nói, chưa có báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, chưa xây dựng hoàn chỉnh các công trình bảo vệ môi trường đã đưa vào chăn nuôi.

Đó là những gì đang tồn tại tại Dự án mở rộng trang trại chăn nuôi heo thịt của Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Thương mại Phương Thảo (HTX Phương Thảo) tại ấp Bù Tam, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Ngày 6/1/2022, nhận được tin báo của người dân tại ấp Bù Tam, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước về việc trên địa bàn có một Trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn, ngang nhiên xả thải ra môi trường. 

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại đây để ghi nhận vụ việc. 

Khoảng 11 giờ cùng ngày, chúng tôi trực tiếp có mặt tại điểm điểm xả thải và ghi nhận việc trang trại chăn nuôi heo của HTX Phương Thảo xả thải ra môi trường. Tại vị trí xả thải, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả một khu vực, nước thải từ phân heo đục ngầu, ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường. Đáng nói, nước thải từ phân heo chảy thẳng vào cống thoát nước đầu nguồn của một con suối.

Cũng tại đây, việc xả thải trực tiếp ra môi trường đã diễn ra nhiều lần, xả thải từ lâu. Bất chấp ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân địa phương. Vụ việc khiến nhiều người dân tại ấp Bù Tam, xã Lộc Quang bức xúc quay lại và nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, tình trạng xả thải vẫn tiếp diễn, chưa được xử lý dứt điểm.

Không dừng lại ở đó, ngoài xả thải trực tiếp ra môi trường, theo ghi nhận của Phóng viên tại trang trại chăn nuôi heo của HTX Phương Thảo đang tiến mở rộng xây dựng trang trại, cũng như các công trình liên quan. Đáng nói, HTX Phương Thảo chưa có báo cáo về tiến độ thực hiện dự án; Chưa xây dựng hoàn chỉnh các công trình bảo vệ môi trường đã đưa vào chăn nuôi…

Qua tìm hiểu được biết, Dự án mở rộng trang trại chăn nuôi heo thịt của Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Thương mại Phương Thảo tại ấp Bù Tam, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước được UBND tỉnh Bình Phước chấp thuận Chủ trương đầu tư. 

Cụ thể, tại Quyết định chủ trương đầu tư 1239/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 do bà Huỳnh Thị Hằng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước ký. Quyết định điều chỉnh lần 2 này nêu rõ: Chấp thuận nhà đầu tư: Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Thương mại Phương Thảo. Người đại diện theo pháp luật là ông Lý Trung Hậu. Điều chỉnh quy mô thực hiện dự án, cụ thể như sau: Trước khi điều chỉnh: "Quy mô dự án: 900 con; Sau khi điều chỉnh: "Quy mô dự án: 7.000 con”. 

Liên quan đến những vi phạm tại Dự án Mở rộng Trang trại chăn nuôi heo thịt của HTX Phương Thảo. Chiều ngày 6/1/2022, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Thông tin với phóng viên, lãnh đạo xã này khẳng định đến thời điểm này chưa thấy người dân phản ánh lên UBND xã. Tuy nhiên, nếu có phản ánh cũng ngoài thẩm quyền xử lý của xã. Lãnh đạo UBND xã Lộc Quang cho biết thêm.

Ngày 7/1/2022 trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Dinh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước cho biết, Quyết định trang trại cũ là huyện Lộc Ninh phê duyệt, còn mới đây là UBND tỉnh Bình Phước ra Quyết định Chủ trương đầu tư với quy mô 7.000 con. 


Cũng theo ông Dinh, ngoài vi phạm trong việc xả thải trực tiếp ra môi trường, thì HTX Phương Thảo chưa có báo cáo về tiến độ thực hiện dự án; Chưa xây dựng hoàn chỉnh các công trình bảo vệ môi trường đã đưa vào chăn nuôi…là sai quy định. 

"Chúng tôi sẽ đi kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính”- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước nói.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

èd
sdff
fdsdf
rttr

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Biến đổi khí hậu: Canada đang trải qua một mùa Đông thất thường

Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.

Nam Âu và Bắc Phi đang hứng chịu mùa Đông khô hạn

Hạn hán ở Địa Trung Hải không giảm đi trong mùa Đông này, với lượng mưa dưới mức trung bình dẫn đến việc thiếu nước và một số nơi phải ban bố tình trạng khẩn cấp.