moitruongplus Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh dòng nước tại hồ thủy điện Nho Quế 1 bị biến đổi màu, nhiều váng nổi loang trên mặt hồ cùng nhiều rác thải, có nguy cơ ô nhiễm cao, Sở VHTT&DL tỉnh Hà Giang đã ra văn bản đề nghị UBND huyện Mèo Vạc phối hợp kiểm tra thực tế.

Văn bản đề nghị UBND huyện Mèo Vạc chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra thực tế, báo cáo thực trạng môi trường, các hoạt động khai thác du lịch đối với lòng hồ thủy điện Nho Quế 1 gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 3/12/2021 để báo cáo UBND tỉnh Hà Giang.


Văn bản của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang gửi UBND huyện Mèo Vạc đề nghị phối hợp kiểm tra thực tế. Ảnh: Văn Hoàng

Sáng 30/11 trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: "Huyện Mèo Vạc đã lấy mẫu các vệt nổi trên mặt sông gửi đơn vị chuyên môn của tỉnh để phân tích, xét nghiệm".

"Theo nhận định ban đầu của tôi vệt loang nổi trên mặt sông Nho Quế có thể không phải vệt dầu loang, nhưng chưa biết cụ thể là gì" - ông Cường nói.

Trước đó, ngày 28/11, Báo Điện tử Dân Việt nhận được phản ánh của một số người dân xã Pả Vi (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), mấy ngày nay, trên sông Nho Quế xuất hiện một vệt dầu lớn kéo dài khoảng vài trăm mét, đoạn qua hẻm vực Tu Sản. Đứng từ khu vực quán cà phê Panorama, đỉnh Mã Pì Lèng cũng nhìn thấy vệt dầu này.

"Vệt dầu xuất hiện từ ngày hôm 27/11. Thời gian gần đây có nhiều tàu thuyền chạy qua khu vực này nên có thể lượng dầu rò rỉ từ các thuyền này ra", một người dân ở xã Pả Vi thông tin.

Sáng 28/11 trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Thủy - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang cho biết, đến thời điểm hiện tại, ông chưa chưa nắm được thông tin về vụ việc này. Tuy nhiên, ông sẽ cho phòng chuyên môn liên quan kiểm tra, xác minh ngay.


Vệt dầu loang lớn trên mặt sông Nho Quế. Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Cùng ngày, trao đổi thêm với Dân Việt, ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết, ông đã nhận được thông tin phản ánh từ người dân về việc xuất hiện vệt dầu trên dòng sông Nho Quế. Hiện tại, ông đã cử cán cán bộ xuống hiện trường kiểm tra xem mức độ như thế nào, lượng dầu trên dòng sông Nho Quế nhiều hay ít.

"Vết dầu này có khả năng là do tàu thuyền đi qua gây rò rỉ dầu ra dòng sông. Chúng tôi sẽ kiểm tra và xác định nguyên nhân chính xác", ông Cường nói.

Theo ông Cường, khi xác định được lượng dầu cụ thể ông sẽ họp bàn với các đơn vị liên quan đưa ra phương án vớt các vệt dầu này đi. Bước đầu xác định, vệt dầu này chưa ảnh hưởng nhiều đến dòng sông Nho Quế.

Theo Dân Việt

Các tin khác

èd
sdff
fdsdf
rttr

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Biến đổi khí hậu: Canada đang trải qua một mùa Đông thất thường

Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.

Nam Âu và Bắc Phi đang hứng chịu mùa Đông khô hạn

Hạn hán ở Địa Trung Hải không giảm đi trong mùa Đông này, với lượng mưa dưới mức trung bình dẫn đến việc thiếu nước và một số nơi phải ban bố tình trạng khẩn cấp.