moitruongplus Chiều tối ngày 19/11, người dân sống gần khu tập kết rác thải tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang “kêu trời” vì ai đó đã tự ý đốt rác, khói lửa bốc lên nghi ngút, gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của họ.



Theo người dân, rác thải này được tập kết chất thành đống lớn, rồi đốt. Mùi hôi thối từ rác thải sinh hoạt hòa cùng khói, bụi đặc quánh, khiến ai đi qua cũng phải nín thở.

Nhìn từ xa cảnh tượng không khác gì vụ cháy xảy ra tại một xưởng sản xuất của Công ty TNHH JuFeng New Materials (Công ty Jufeng, ở lô N1, Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên).ngày 14.11 vừa qua. Mùi khét nồng nặc từ ngọn núi này bay theo chiều gió, lan toả khắp cả một vùng rộng lớn.

Nguy hiểm hơn, hành vi đốt rác này lại ngay dưới lưới điện, tiềm ẩn nguy hiểm rình rập đối với tính mạng con người khi lại gần.

Hơn thế, những rác thải, phế liệu vốn là những vật liệu dễ cháy, đám cháy phát triển lớn dễ dẫn đến các sự cố chập điện ảnh hưởng đến tính mạng những người xung quanh, lớn hơn là hệ thống truyền tải điện sẽ bị gián đoạn ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của địa phương.

Theo PGS.TS Vũ Thị Ánh Tuyết - Viện Khoa học công nghệ và Mội trường: Bụi và kim loại sinh ra trong quá trình đốt rác ngoài môi trường có thể gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm cho con người như hắt hơi, kích ứng mắt, họng, phổi, gây khó thở cho những người mắc bệnh hen suyễn, bệnh phổi; gây tắc nghẽn mãn tính các vấn đề về tim mạch… Đáng chú ý, bụi và kim loại sinh ra trong quá trình đốt rác có thể dẫn đến gây ung thư phổi và ung thư da.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

èd
sdff
fdsdf
rttr

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Biến đổi khí hậu: Canada đang trải qua một mùa Đông thất thường

Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.

Nam Âu và Bắc Phi đang hứng chịu mùa Đông khô hạn

Hạn hán ở Địa Trung Hải không giảm đi trong mùa Đông này, với lượng mưa dưới mức trung bình dẫn đến việc thiếu nước và một số nơi phải ban bố tình trạng khẩn cấp.