moitruongplus Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết sáng 29/8, bão mạnh Shanshan đã đổ bộ đảo chính Kyushu, miền Tây Nam nước này, gây mưa lớn và gió cực mạnh.

Sáng nay 29/8, bão Shanshan đã đổ bộ vào đảo Kyushu của Nhật Bản, mang theo mưa lớn và sức gió lên đến 252km/h, gây mất điện cho hàng trăm nghìn hộ gia đình. Đây là trận bão lớn nhất ở Nhật Bản trong năm nay.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự đoán lượng mưa ở Kyushu là 1.100mm trong vòng 48 giờ tính đến sáng 29/8, tương đương một nửa lượng mưa trung bình hàng năm của khu vực.

Giới chức trách đã đưa ra cảnh báo bão đặc biệt hiếm hoi đối với hầu hết các khu vực của Kagoshima, một tỉnh ở phía nam Kyushu. Satoshi Sugimoto, trưởng ban dự báo của Cơ quan Khí tượng cho biết: "Các cảnh báo cho thấy khả năng xảy ra một thảm họa lớn do cơn bão gây ra là cực kỳ cao".


Bão Shanshan đổ bộ Nhật Bản, gây gió mạnh tới mức có thể đánh sập nhà cửa. Ảnh: Zoom Earth

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor ngày 28/8 cho biết sẽ tạm thời đình chỉ hoạt động 28 dây chuyền sản xuất tại tất cả 14 nhà máy của mình tại Nhật Bản, bao gồm cả các công ty thành viên, do một cơn bão mạnh được dự đoán sẽ đổ bộ vào nước này trong những ngày tới. Đây sẽ là lần đình chỉ sản xuất đầu tiên của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này kể từ lần đình chỉ vào tháng 8/2023 do một lỗi trong hệ thống đặt hàng phụ tùng của công ty. Toyota cho biết đã xem xét sự an toàn của nhân viên và các nhân sự liên quan, cũng như khả năng thiếu hụt phụ tùng do bão gây ra, khi đưa ra quyết định nói trên.

Người dân ở các khu vực có nguy cơ được khuyến khích duy trì cảnh giác cao độ, trong đó các đơn vị khai thác vận tải và hãng hàng không phải hủy các chuyến tàu và chuyến bay. 

Japan Airlines đã hủy 172 chuyến bay nội địa và 6 chuyến bay quốc tế trong 2 ngày qua. Trong khi đó, ANA hủy 219 chuyến bay nội địa và 4 chuyến bay quốc tế.

Các chính quyền địa phương miền nam Nhật Bản cũng hối thúc khoảng 4 triệu người dân sơ tán. Chính quyền kêu gọi người dân cập nhật thông tin mới nhất về cơn bão và thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân. Theo số liệu ban đầu, tính đến sáng nay, 1 người mất tích, ít nhất 47 người bị thương do bão.

Theo báo Japan Times, nhà chức trách đã phát cảnh báo khẩn cấp cấp độ 5 - mức cao nhất hiếm khi được đưa ra - vào khoảng 8h sáng 29/8 (giờ địa phương) đối với thành phố Yufu thuộc tỉnh Oita trên đảo chính Kyushu do lũ lụt, khi nước sông Miyakawa tràn bờ trong mưa lớn. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, đây là cảnh báo cấp cao nhất ở Nhật Bản, thường chỉ được ban bố vài thập kỷ một lần ở một khu vực nhất định và cảnh báo này chỉ ra nguy cơ xảy ra thảm họa trên diện rộng.

Cảnh báo này bao trùm khu vực là nơi sinh sống của 2.311 người trong tổng cộng 1.256 hộ gia đình. 

Với mức cảnh báo này, nhà chức trách cảnh báo về tình huống nguy hiểm đến tính mạng và kêu gọi người dân hành động để tự bảo vệ mình ngay lập tức, ngay cả khi họ không thể sơ tán an toàn.

Đối với du khách đang có mặt hoặc dự định đến Nhật Bản trong thời gian này, các chuyên gia khuyến cáo nên hết sức thận trọng và ưu tiên đảm bảo an toàn bản thân.

Du khách cần theo dõi chặt chẽ các thông báo và cảnh báo từ chính quyền địa phương cũng như cơ quan khí tượng Nhật Bản. Nếu có thể, nên cân nhắc hủy hoặc hoãn các chuyến đi đến khu vực bị ảnh hưởng. Những người đang ở trong vùng nguy hiểm nên ở trong nhà và hạn chế ra ngoài trừ khi thực sự cần thiết.

Việc chuẩn bị các vật dụng thiết yếu như nước uống, thực phẩm không dễ hỏng, đèn pin, radio chạy pin và bộ sơ cứu là rất quan trọng. Du khách cũng nên cập nhật thông tin về các trung tâm sơ tán gần nhất và các tuyến đường sơ tán an toàn. Đồng thời, cần theo dõi sát sao tình trạng của các chuyến bay, tàu hỏa và phương tiện giao thông công cộng khác.

Trong trường hợp khẩn cấp, du khách nên giữ liên lạc với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của nước mình tại Nhật Bản để được hỗ trợ kịp thời. Quan trọng nhất là phải tuân thủ mọi hướng dẫn và chỉ thị từ cơ quan chức năng địa phương để đảm bảo an toàn tối đa trong thời gian diễn ra bão.

Mặc dù bão Shanshan đã suy yếu nhưng nó đang di chuyển chậm với tốc độ 10 km/h và mang theo lượng mưa lớn xuống đảo Kyushu. Những cơn bão chậm hơn có thể có sức tàn phá mạnh hơn, với gió giật mạnh hoặc mưa bão xảy ra cùng một khu vực trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày.

Các khu vực khác nằm xa tâm bão cũng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn. Tại tỉnh Aichi, miền trung Nhật Bản, một ngôi nhà bị sập do sạt lở đất đã chôn vùi một gia đình 5 người. Trong đó, 2 người được cứu sống, 3 người đã thiệt mạng.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 7, các cơn bão trong khu vực đã hình thành gần bờ biển Nhật Bản, mạnh lên nhanh hơn và kéo dài hơn trên đất liền do biến đổi khí hậu.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

gdfgd
jhghj
fdsfsf
dfgdgf

Vỡ đê sông Lô đoạn qua huyện Sơn Dương, Tuyên Quang

Tối 10/9/2024, ông Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang thông tin, đoạn đê sông Lô qua xã Quyết Thắng đã bị vỡ do nước sông lên cao. Hiện nay, công tác vá đê đang được gấp rút triển khai.

Hà Nội ban hành lệnh báo động 1 trên sông Hồng

Sáng 10-9, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội ban hành lệnh số 53/L-BCH, báo động I trên sông Hồng.

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Trước tình hình thiên tai nghiêm trọng, sáng 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 2285/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với tình hình lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn tỉnh.

Hải Phòng: Khắc phục hậu quả sau bão số 3

Sáng 8-9, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng đã có mặt trên các tuyến phố tham gia vào hoạt động khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Cao Bằng: Ngập lụt các khu vực ven sông do mưa lớn kéo dài

Mưa lớn kéo dài từ đêm 8- rạng sáng 9/9 do ảnh hưởng của bão số 3 khiến các khu vực ven sông tại tỉnh Cao Bằng ngập úng, ách tắc một số tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh.

Hà Nội ứng phó với cơn bão số 3

Ngày 6/9, Bí thư thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài vừa thay mặt thường trực thành ủy ban hành Điện về việc ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn TP Hà Nội.