moitruongplus Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.

Theo ông Anthony Farnell, Trưởng bộ phận thông tin khí tượng của kênh tin tức Global News, nhận định người dân Canada sẽ chứng kiến sự lên xuống thất thường của nhiệt độ và mọi thứ sẽ trở nên khác lạ, trái với quy luật tự nhiên. Nền nhiệt thay đổi thất thường là do tác động của hiện tượng khí hậu El Niño trong mùa Đông năm nay khiến nguồn nước ấm hơn và làm ảnh hưởng đến các luồng không khí cũng như mô hình thời tiết đặc thù. Trong khi đó, hiện tượng La Niña sẽ xuất hiện trong mùa Hè khiến nguồn nước mát hơn bình thường.

Theo dự báo ở thời điểm hiện tại, tháng 3 sẽ bắt đầu với thời tiết tương đối lạnh ở phía Tây và ấm áp khác thường ở phía Đông. Cụ thể, tỉnh bang British Columbia sẽ chứng kiến nền nhiệt trên mức bình thường nhưng lượng mưa không thay đổi ở khu vực phía Nam, trong khi phía Bắc sẽ có nền nhiệt bình thường nhưng lượng mưa hay tuyết lại  thấp hơn. Ông Farnell cảnh báo nhiệt độ khô và ấm có thể sẽ gây ra các vụ cháy rừng ở tỉnh bang British Columbia trong năm nay.


Tuyết rơi dày tại Vancouver, British Columbia, Canada. Ảnh: THX

Tại khu vực Prairies (gồm các tỉnh bang Alberta, Saskatchewan và Manitoba), người dân ở đây sẽ chứng kiến một mùa Xuân khá ôn hòa với nhiệt độ trên mức bình thường trải dài khắp khu vực, ngoại trừ phía Tây Bắc Alberta, cho dù có thể xảy ra một số trận bão tuyết trong tháng này. Tuy nhiên, đây có thể sẽ là tin vui cho những người nông dân vốn đang rất cần có thêm nguồn nước ngầm bổ sung để đối phó với nguy cơ hạn hán, nhất là trong bối cảnh đã có dự báo về hiện tượng khô hạn vào cuối mùa Xuân. Theo dự báo, khu vực Prairies sẽ chứng kiến lượng mưa từ dưới mức trung bình đến trung bình, đặc biệt trong các tháng 4 và 5.

Trong khi đó ở miền Đông Canada, các tỉnh bang Ontario và Quebec vẫn có nền nhiệt  trên mức bình thường. Sau tháng 2 ấm áp nhất từng được ghi nhận, nền nhiệt trong tháng 3 sẽ duy trì ở mức ôn hòa trước khi chuyển sang lạnh hơn vào cuối mùa và có thể xuất hiện 1, 2 trận bão tuyết lớn. Ông Farnell cho rằng mùa Hè năm nay có thể sẽ bắt đầu sớm ở các tỉnh bang này.

Ở khu vực Atlantic của Canada (gồm các tỉnh bang New Brunswick, Newfoundland và Labrador, Nova Scotia và Prince Edward Island), từ đầu năm tới nay liên tiếp chứng kiến các trận bão tuyết và lũ lụt. Hiện tượng này sẽ còn tiếp diễn, bên cạnh việc đón nhận lượng mưa nhiều hơn. Còn ở các vùng lãnh thổ phía Bắc-Tây Bắc Yukon và Nunavut, nhiệt độ vẫn khá khắc nghiệt.

Theo đánh giá của ông Farnell, với dự báo hiện tượng thời tiết La Niña sẽ quay trở lại, Canada có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng như năm ngoái, tùy theo điều kiện thời tiết cụ thể trong vài tháng tới. Hiện tượng La Niña sẽ gia tăng trong mùa Hè và gây ra các cơn bão mạnh ở khu vực Atlantic.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

èd
sdff
fdsdf
rttr

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Nam Âu và Bắc Phi đang hứng chịu mùa Đông khô hạn

Hạn hán ở Địa Trung Hải không giảm đi trong mùa Đông này, với lượng mưa dưới mức trung bình dẫn đến việc thiếu nước và một số nơi phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 16/2: Tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 16/2, Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, TP.HCM tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C, chỉ số UV ở ngưỡng có nguy cơ gây hại cao.