moitruongplus Theo thông báo của quân đội Ấn Độ ngày 4/10, đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và trên 80 người mất tích trong đó có 23 binh sĩ trong trận lũ quét ở bang Sikkim Đông Bắc nước này.

Thông báo của quân đội Ấn Độ cho biết mưa lớn đã bất ngờ xảy ra tại khu vực hồ Lhonak, khiến mực nước đập Chungthang ở thượng nguồn dâng cao, buộc cơ quan quản lý phải xả nước xuống hạ nguồn.

Việc này đã gây ra lũ lụt và lũ quét ở khu vực hạ nguồn sông Teesta, gần biên giới của Ấn Độ với Nepal và Trung Quốc. Hiện lực lượng cứu hộ đang triển khai hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.


Ảnh do quân đội Ấn Độ công bố vào ngày 4/10 cho thấy một con đường ngập nước tại thung lũng Lachen, bang Sikkim, đông bắc Ấn Độ sau lũ quét Ảnh: AFP/Quân đội Ấn Độ

Lũ quét thường xảy ra trong mùa mưa, vốn kéo dài từ tháng 6 đến cuối tháng 9 tại Ấn Độ. Thông thường đến tháng 10, những cơn mưa lớn không còn xuất hiện tại nước này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và hậu quả nghiêm trọng của các trận mưa trong mùa mưa tại nước này. 

Cùng với mưa lớn gây lũ lụt, các sông băng tan chảy cũng tạo ra một lượng nước lớn, trong khi việc xây dựng không theo quy hoạch tại các khu vực dễ xảy ra lũ làm cho mức độ thiệt hại do thiên tai ngày càng nghiêm trọng. Các sông băng trên dãy Himalaya đang tan chảy nhanh hơn bao giờ hết do Trái Đất ấm lên, khiến các cộng đồng cư dân đối mặt với những thảm họa khó lường.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sá
hkjh
adsf
fewe

Huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) chỉ đạo về công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác thải

Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng) vừa có chỉ đạo về công tác vệ sinh môi trường, yêu cầu xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện trong tháng 8/2024.

Lâm Đồng: Sạt lở đất, một người tử vong

Sạt lở đất vùi lấp một phần căn nhà ở xã vùng sâu Đạ K'Nàng (H.Đam Rông, Lâm Đồng) khiến một nữ giáo viên tử vong.

Australia xử lý nước ô nhiễm sau vụ nổ hóa chất ở Tây Melbourne

Cơ quan cứu hỏa bang Victoria của Australia đang xử lý nước ô nhiễm sau vụ nổ hóa chất lớn gây ra đám cháy báo động cấp 7 ở Tây Melbourne hôm 10/7.

Lai Châu: Mưa lớn kéo dài gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 279

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 6-7/7, Lai Châu xảy ra nhiều vụ sạt lở, gây thiệt hại đến hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 279 thuộc địa bàn huyện Than Uyên.

Ghi nhận nhiệt độ tháng 6 nóng nhất trong 52 năm tại Hàn Quốc

Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho hay nhiệt độ trung bình vào tháng 6 của nước này được ghi nhận là cao nhất kể từ khi dữ liệu thời tiết được lưu giữ lần đầu tiên cách đây 52 năm.

Mỹ: Cháy rừng dữ dội ở bang California, 13.000 người phải sơ tán

Bang California, Mỹ đang phải hứng chịu tiết trời oi bức với "nền nhiệt cao nguy hiểm" 47°C, hàng nghìn người phải sơ tán khi cháy rừng hoành hành trên toàn bang.