moitruongplus Trận lũ lụt thảm khốc ở Libya đã khiến hơn 11.000 người thiệt mạng nhưng nó mới chỉ là vụ gần nhất trong chuỗi các trận mưa lũ dữ dội tấn công nhiều nơi trên thế giới trong hai tuần qua.

Theo kênh CNCB đưa tin, trong 11 ngày đầu tháng 9, có 8 trận lũ lụt kinh hoàng đã xảy ra trên bốn châu lục. Trước khi miền Đông Libya hứng cơn bão Địa Trung Hải Daniel gây ngập lụt kinh hoàng, mưa lớn cũng đã làm ngập các vùng miền Trung Hy Lạp, Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, miền Nam Brazil, miền Trung và ven biển Tây Ban Nha, miền Nam Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Tây Nam nước Mỹ.


Thành phố Derna của Libya bị phá huỷ sau trận lụt lịch sử. Ảnh: Reuters/ Maxar

Theo ông Andrew Hoell, nhà nghiên cứu khí tượng học tại Phòng thí nghiệm Khoa học Vật lý của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan không liên quan đến nhau và xảy ra trên khắp thế giới trong thời gian ngắn như vậy là điều bất thường.

Ông nói: "Đôi khi chúng ta trải qua một loạt các sự kiện này ở một quốc gia nào đó, ở một bán cầu nào đó hay trên toàn cầu. Nhưng có vẻ như hiện tại, trên toàn cầu, đây là thời điểm cao điểm xảy ra một số đợt lũ lụt”.

Cũng như nhiều hình thái thời tiết khắc nghiệt khác, các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu rất có thể có tác động đến lượng mưa và lũ lụt, nhưng có thể rất khó khăn nếu muốn biết chính xác mối quan hệ đó là gì.

Nhìn chung, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng ấm lên toàn cầu đang tăng cường vòng tuần hoàn nước của hành tinh. Nhiệt độ ấm hơn làm tăng lượng nước bốc hơi, có nghĩa là bầu không khí ấm hơn có thể giữ được nhiều hơi ẩm hơn. Kết quả là khi có bão, nó có thể gây ra lượng mưa dữ dội hơn và do đó gây ra lũ lụt nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát những thay đổi đó trong thời gian thế giới ấm lên. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, kể từ năm 1901, lượng mưa toàn cầu đã tăng với tốc độ trung bình 1mm mỗi thập kỷ.

Các kiểu thời tiết khắc nghiệt đã gây ra 8 đợt lũ lụt thảm khốc trong tháng này đều có nguồn gốc khác nhau.

Cơn bão Địa Trung Hải có tên Daniel đã gây mưa lớn ở miền Trung Hy Lạp và Libya. Bão Haikui và hoàn lưu đã tấn công đặc khu Hong Kong và miền Nam của Trung Quốc với lượng mưa kỷ lục, gây ngập úng các khu vực thành thị và nông thôn, phá hủy đường sá và gây ra hơn 100 vụ lở đất.


Người đàn ông trong khu vườn ngập nước của mình, tại Palamas, Hy Lạp, hôm 8/9. Ảnh: CNA

Trong khi đó, những trận mưa như trút đã gây ra lũ quét ở các vùng miền Trung và ven biển Tây Ban Nha, Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ và cách đó hàng nghìn km ở bang Rio Grande do Sul của Brazil.

Những cơn giông bão di chuyển nhanh ở miền Nam bang Nevada (Mỹ) trong tháng này đã gây ra lũ quét khắp khu vực, làm ngập Dải Las Vegas và khiến trên 70.000 người mắc kẹt tại lễ hội Burning Man ở sa mạc Black Rock.

Trong các trường hợp khác, các yếu tố tại nơi xảy ra lũ lụt, như mặt đất ướt hay khô, hoặc địa hình cơ bản của khu vực đó, có thể có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành lũ lụt và hậu quả.


Mưa lớn nhất sau hơn 100 năm nhấn chìm Hồng Kông, Trung Quốc. Ảnh: THX

Ngoài thiệt hại về người và tài sản, lũ lụt còn làm tăng nguy cơ con người tiếp xúc với các mầm bệnh lây qua đường nước, gây ra bùng phát các căn bệnh chết người.

Ông Hoell cho rằng số lượng các đợt lũ lụt tàn khốc trong tháng này thật đáng lo ngại, nhưng ông đặc biệt lo ngại về tình hình đang diễn ra ở Libya. Ông nói: "Nếu nhìn vào thiệt hại và số lượng người chết, tình hình ở đây sẽ khiến bạn choáng váng”.

Theo Sky News, Thị trưởng thành phố Derna ở Libya cho biết, số người chết ở thành phố này có thể dao động từ 18.000 đến 20.000 sau trận lũ lụt thảm khốc. Con số ước tính này là dựa trên số quận bị lũ lụt xóa sổ trong thành phố Derna. Derna là thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận lũ lụt do cơn bão Daniel gây ra ở Libya.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

èd
sdff
fdsdf
rttr

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Biến đổi khí hậu: Canada đang trải qua một mùa Đông thất thường

Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.

Nam Âu và Bắc Phi đang hứng chịu mùa Đông khô hạn

Hạn hán ở Địa Trung Hải không giảm đi trong mùa Đông này, với lượng mưa dưới mức trung bình dẫn đến việc thiếu nước và một số nơi phải ban bố tình trạng khẩn cấp.