moitruongplus Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, thời tiết 20 ngày cuối tháng 8 miền núi phía Bắc tiếp tục có mưa với 1.750 điểm có nguy cơ sạt lở đất.

Nhận định về tình hình mưa lũ sắp tới, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, dự báo hiện tại, hiện tượng mưa vừa, mưa to ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc sẽ còn tiếp tục duy trì trong sáng nay (9/8)

"Từ trưa chiều 9/8, lượng mưa ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc giảm nhưng vẫn có thể xảy ra mưa và mưa rào trên diện rộng. Ngày 10 và 11/8 có khả năng còn mưa vài nơi, trời hửng nắng" - ông Lâm thông tin.


Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Cảnh báo 1.750 điểm có nguy cơ sạt lở

Sau một thời gian dài có mưa liên tục nên nhiều địa phương ở vùng núi và trung du Bắc Bộ với tổng lượng mưa 7 ngày qua phổ biến 70-150mm nên số huyện có nguy cơ sạt lở ở các tỉnh đang ở mức cao.

Cụ thể ở Sơn La có 175 xã thuộc 11 huyện với trên 940 điểm có nguy cơ sạt lở, Lai Châu có 81 xã thuộc 8 huyện với trên 510 điểm có nguy cơ sạt lở, Yên Bái có 75 xã thuộc 9 huyện và Bắc Kạn có 100 xã thuộc 8 huyện với trên 300 điểm có nguy cơ sạt lở.


Cảnh báo 1.750 điểm có nguy cơ sạt lở tại các tỉnh miền núi phía Bắc. (Ảnh: Internet)

Ông Hoàng Phúc Lâm cảnh báo, từ ngày 9 đến 10/8, trên sông Thao tại Yên Bái và Phú Thọ có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với đỉnh lũ tại trạm Yên Bái và Phú Thọ lên mức báo động 1. Dòng chảy các hồ chứa Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Bản Chát tăng chậm và duy trì ổn định trong ngày 8 và 9-8 sau đó giảm chậm. Trong khoảng 4-5 ngày tới, mực nước các hồ sẽ tăng thêm khoảng 2-4m do lưu lượng nước về hồ hiện vẫn lớn.

Từ nay đến cuối tháng 8, Bắc Bộ vẫn trong giai đoạn mưa nhiều

Ông Hoàng Phúc Lâm dự báo, trong khoảng 20 ngày cuối tháng 8, khu vực Bắc Bộ vẫn nằm trong giai đoạn mưa nhiều đan xen với 1-2 đợt nắng nóng. Trong tháng 8, khu vực Bắc Bộ phổ biến có mưa thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10-25%, riêng khu vực Lai Châu và Điện Biên xấp xỉ trung bình.

Tổng lượng mưa trong 20 ngày cuối tháng tại khu vực Tây Bắc có thể đạt từ 100-200mm, khu vực Việt Bắc có thể đạt từ 150-250mm, khu vực Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có thể đạt từ 150-300mm.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

èd
sdff
fdsdf
rttr

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Biến đổi khí hậu: Canada đang trải qua một mùa Đông thất thường

Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.

Nam Âu và Bắc Phi đang hứng chịu mùa Đông khô hạn

Hạn hán ở Địa Trung Hải không giảm đi trong mùa Đông này, với lượng mưa dưới mức trung bình dẫn đến việc thiếu nước và một số nơi phải ban bố tình trạng khẩn cấp.