moitruongplus Do ở trong vùng ảnh hưởng bão Talim, Trung Quốc đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 với cơn bão này ở nhiều tỉnh thành phía Nam.

Vừa qua, Ban chỉ huy Phòng chống lũ lụt và hạn hán quốc gia Trung Quốc đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với bão và lũ lụt ở các tỉnh miền Nam nước này gồm Quảng Đông (Guangdong), Quảng Tây (Guangxi) và Hải Nam (Hainan), khi cơn bão thứ 4 trong năm nay đang di chuyển về phía các tỉnh này.

Cơ quan khí tượng dự báo bão Talim di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10-15 km/h và mạnh dần lên. Dự kiến, cơn bão này sẽ đổ bộ vào các vùng ven biển giữa khu vực phía Đông đảo Hải Nam hoặc phía Tây tỉnh Quảng Đông từ tối 17/7 đến sáng 18/7.

Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt gồm 4 cấp độ, trong đó cấp độ 1 là cấp nghiêm trọng nhất. Một nhóm công tác đã được cử đến tỉnh Quảng Đông để hướng dẫn và hỗ trợ cứu trợ thiên tai tại địa phương.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời và di chuyển đến nơi tránh trú an toàn. Cơ quan này cũng kêu gọi tăng cường các nguồn lực ứng phó với bão Talim và đề phòng nguy cơ xảy ra các thảm họa địa chất.


Lực lượng cứu hộ đang giải cứu người dân bằng thuyền (Ảnh: Reuters)

Chính quyền địa phương đã được khuyến cáo tăng cường giám sát và công tác phòng chống thiên tai, đồng thời kêu gọi người dân cũng như tàu, thuyền quay trở lại bến cảng hoặc tìm nơi tránh trú.

Bộ Tài nguyên nước cũng kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với rủi ro lũ lụt ở 6 tỉnh miền Nam do bão dự kiến sẽ gây mưa to và lũ lụt. Bộ này cũng đã cử 2 đội công tác đến các khu vực ở Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam để hỗ trợ phòng chống thiên tai tại địa phương. Theo bộ này, các nỗ lực cần được tăng cường để đảm bảo an toàn cho các hồ chứa và đê điều, đồng thời đề phòng lũ lụt ở các sông nhỏ và lũ quét trên núi.

Riêng cơ quan khí tượng tỉnh Hải Nam cảnh báo các tàu, thuyền hoạt động ở khu vực giữa hoặc phía Bắc Biển Đông trở về các cảng, trong khi các tàu, thuyền hoạt động gần đảo chuẩn bị tìm nơi tránh trú. Chính quyền tỉnh Hải Nam cũng được khuyến cáo tăng cường công tác phòng chống lũ lụt trong khu vực đô thị. Do ảnh hưởng của bão, Hải Nam sẽ hứng chịu mưa to kèm gió lớn từ ngày 16-18/7.

Từ đầu năm, Biển Đông chưa xuất hiện bão. Cơ quan khí tượng nhận định từ ngày 11/7 đến ngày 10/8, dải hội tụ nhiệt đới có xu thế hoạt động nhiều hơn, mạnh hơn và có thể gây thời tiết xấu như mưa giông, lốc xoáy, sóng lớn. Dự báo có 2-3 cơn áp thấp nhiệt đới, bão hoạt động trên Biển Đông.

Trước đó cùng ngày, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành cảnh báo màu vàng về các thảm họa địa chất do mưa lớn gây ra ở một số khu vực của tỉnh Hải Nam trong 24 giờ tới.

Trung Quốc có một hệ thống cảnh báo thời tiết gồm 4 cấp, được mã hóa bằng màu sắc cho các thảm họa mưa và địa chất, với màu đỏ là cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh lam.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

èd
sdff
fdsdf
rttr

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Biến đổi khí hậu: Canada đang trải qua một mùa Đông thất thường

Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.

Nam Âu và Bắc Phi đang hứng chịu mùa Đông khô hạn

Hạn hán ở Địa Trung Hải không giảm đi trong mùa Đông này, với lượng mưa dưới mức trung bình dẫn đến việc thiếu nước và một số nơi phải ban bố tình trạng khẩn cấp.