moitruongplus Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) dự báo bão Mawar sẽ ảnh hưởng tới tỉnh Okinawa vào ngày 31/5 đồng thời cảnh báo nguy cơ gió mạnh và mưa lớn.

Theo JMA, tính đến sáng 29/5, bão Mawar từ phía Đông Philippines di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ 10 km/h. Vận tốc gió gần tâm bão đã tăng dần từ 162 km/h vào tối 28/5 lên 216 km/h. Nếu không có sự thay đổi, bão Mawar sẽ đi vào vùng Tây Nam tỉnh Okinawa.


Bão Mawar ở vùng biển Philippines vào sáng 29/5. (Ảnh: AP)

Theo dự báo của JMA, từ ngày 31/5, bão Mawar sẽ tiến đến quần đảo Sakishima ngoài khơi đảo chính Okinawa. Vùng bão trải rộng có bán kính 220 km về phía đông bắc và bán kính 150 km về phía tây nam.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo việc bão di chuyển chậm có thể gây ảnh hưởng tiêu cực kéo dài, làm xáo trộn các điều kiện khí quyển ở nhiều vùng khắp đất nước.

Ngày 29/5, ghi nhận các đợt sóng biển dâng cao tới 5m ở khu vực đảo Okinawa và thậm chí 7m gần quần đảo Sakishima. Mưa lớn có thể xảy ra ở cả phía Đông và Tây Nhật Bản trong những ngày tới. JMA khuyến cáo người dân đề phòng lở đất và lụt lội ở những vùng trũng, nước sông dâng cao tràn bờ và các hiện tượng sấm sét.

Theo Cơ quan Quản lý Dịch vụ Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), dù bão tiếp tục suy yếu trên biển Philippines nhưng vùng ảnh hưởng của bão vẫn khá rộng. Đây là cơn bão thứ hai và là siêu bão đầu tiên của Philippines trong năm 2023.

Ông Diego Mariano, Chánh Văn phòng Trung tâm giám sát chung phòng vệ dân sự, cho biết chính quyền một số địa phương đã bắt đầu sơ tán người dân tại các khu vực có nguy cơ lũ lụt trên đảo Luzon và khu vực miền Trung Philippines để phòng chống bão.

Trước đó, bão Mawar quét qua vùng lãnh thổ Guam thuộc Mỹ. Đây được xem là cơn bão lớn nhất trong 20 năm nay ở Guam, làm mất điện cơ sở trên diện rộng và gây thiệt hại nhiều về cơ sở vật chất tại đây.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

èd
sdff
fdsdf
rttr

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Biến đổi khí hậu: Canada đang trải qua một mùa Đông thất thường

Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.

Nam Âu và Bắc Phi đang hứng chịu mùa Đông khô hạn

Hạn hán ở Địa Trung Hải không giảm đi trong mùa Đông này, với lượng mưa dưới mức trung bình dẫn đến việc thiếu nước và một số nơi phải ban bố tình trạng khẩn cấp.